14.000 người chết vì cúm trong 6 tháng vừa qua tại Mỹ, bao gồm 92 trẻ em

16/02/2020 - 14:12

PNO - Đợt dịch cúm thứ hai đang tấn công nước Mỹ, biến đây thành một trong những mùa cúm đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em trong một thập kỷ qua.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết, số ca tử vong ở trẻ em và tỷ lệ nhập viện ở trẻ nhỏ tại Mỹ hiện đã đạt mức cao nhất kể từ dịch cúm nghiêm trọng năm 2009-10, và làn sóng dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong nhiều tuần.

Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (bang Tennessee) nói rằng đây có thể là thời điểm tồi tệ cho mùa cúm kéo dài, bởi lo ngại về chủng coronavirus mới ở Trung Quốc, có thể gây ra các triệu chứng khó phân biệt với bệnh cúm thông thường không cần xét nghiệm.

Mùa cúm hiện tại bắt đầu khá sớm, với những đợt bệnh giống như cúm được phát hiện ở các vùng miền Nam từ tháng 10/2019. Hầu hết các trường hợp được gây ra bởi một loại cúm thường vốn chỉ hoạt động mạnh vào mùa xuân. Làn sóng đạt đỉnh vào cuối tháng 12/2019 và giảm dần trong nhiều tuần sau đó.

Nhưng một đợt dịch thứ hai bắt đầu tăng nhanh vào cuối tháng 1/2020. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tuần đầu tháng 2 chứng kiến ​​sự bùng nổ về tỷ lệ thăm khám tại văn phòng của bác sĩ do những bệnh giống như cúm.

Mùa cúm 2019-2020 tại Mỹ bắt đầu sớm hơn so với mọi năm và hiện đã góp phần dẫn đến 92 ca tử vong ở trẻ em.
Mùa cúm 2019-2020 tại Mỹ bắt đầu sớm hơn so với mọi năm và hiện đã góp phần dẫn đến 92 ca tử vong ở trẻ em.

Tiến sĩ David Weber - chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Đại học Bắc Carolina - cảnh báo đợt dịch cúm vẫn chưa đạt đến đỉnh. Nhìn chung, CDC ước tính rằng 26 triệu người Mỹ mắc cúm trong mùa thu và mùa đông vừa qua, với khoảng 250.000 ca nhập viện liên quan đến cúm và khoảng 14.000 ca tử vong.

Nhóm virus đằng sau cả hai đợt bùng phát dịch cúm có thể gây khó khăn cho trẻ em và thanh niên. Nhưng chúng không được coi là nguy hiểm đối với người trong độ tuổi nghỉ hưu vì hầu hết các trường hợp tử vong do cúm và nhập viện mỗi mùa đông đều xảy ra ở người cao tuổi.

Dù vậy, 92 trường hợp tử vong liên quan đến cúm đã được báo cáo ở trẻ em, cao hơn vào thời điểm này trong năm so với bất kỳ mùa cúm nào suốt thập kỷ qua. Đồng thời tỷ lệ nhập viện cũng cao hơn nhiều so với cùng kỳ các năm. CDC cho biết lý do là vì hai chủng cúm gây ảnh hưởng nhiều đến trẻ em đang lây lan trong cùng một mùa.

Cho đến nay đã có 15 trường hợp nhiễm coronavirus ở Mỹ được xác nhận và không có trường hợp tử vong. 13 ca trong đó xuất hiện ở những người đã đi đến Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn của sự bùng phát. Hai người còn lại nhiễm bệnh từ vợ hoặc chồng của họ có đi đến Trung Quốc.

Linh La (Theo ABC7)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI