13 nữ tu bang Michigan chết vì COVID-19

23/07/2020 - 10:17

PNO - 13 nữ tu cùng làm việc tại tu viện Livonia, Michigan được xác nhận tử vong vì COVID-19, 12 người trong số họ ra đi trong vòng 1 tháng.

Các nữ tu qua đời có độ tuổi từ 79-99 tuổi, sống cùng nhau tại tu viện ở Livonia. 12 người trong số họ đã chết trong vòng 1 tháng, từ ngày 10/4-10/5. Vào thời điểm ấy, 18 nữ tu khác cũng đã xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 và được điều trị.

Đến ngày 27/6, 1 trong số 18 nữ tu tiếp tục qua đời sau thời gian chiến đấu với virus corona. Các nữ tu đã sống và làm việc cùng nhau, hầu hết là giáo viên, tại tu viện Livonia, nơi sinh sống của 65 người trước đại dịch COVID-19.

Mary Andrew Budinski, lãnh đạo của tu viện Livonia nói với Sisters Global Report, virus như một “ngọn lửa” lây lan trong tu viện kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên.

13 nữ tu tại tu viện ở Michigan qua đời vì COVID-19.
Nhiều nữ tu tại tu viện ở Michigan qua đời vì COVID-19

Được biết, hàng chục nữ tu sinh sống trong 3 tầng. Trong đó, 1 tầng dành riêng cho chăm sóc y tế 24 giờ, 1 tầng dành cho sinh hoạt và một tầng là phòng ngủ. Kể từ khi có lệnh của chính phủ, du khách đã bị cấm đến tu viện từ ngày 14/3 nhưng các công nhân, y tá, phụ tá và nhân viên vẫn được phép lui tới. Và virus corona đã lây lan nhanh chóng sau khi 2 trợ lý điều dưỡng nhiễm bệnh.

“Lúc đầu tôi nghe 2 phụ tá bị nhiễm virus, chúng tôi không biết họ là ai và cũng không muốn biết. Sau đó, virus lan truyền nhanh trong tầng sinh hoạt chung và đi qua tu viện như ngọn lửa” - Mary Andrew Budinski nói.

Mary Luiza Wawrzyniak, 99 tuổi, là người chết đầu tiên vào ngày 10/4, 4 người khác tiếp tục ra đi vào tuần sau đó và lần lượt 7 nữ tu còn lại cũng qua đời cho đến ngày 10/5.

Tu viện Felician Sisters ở Livonia.
Tu viện ở Livonia

Do sống tách biệt khi dịch bùng phát nên các nữ tu chỉ hay tin chị em đã chết một cách bất ngờ: “Mỗi ngày, họ (nhân viên y tế - PV) sẽ nói “một em gái khác, một chị gái khác”.. Nó rất đáng sợ.” - Mary Andrew Budinski chia sẻ.

Bà cũng cho biết thêm cần một khoảng thời gian nữa, các thành viên của tu viện mới có thể tập hợp lại và đánh giá tác động của đại dịch đã cướp đi của họ bao nhiêu chị em thân thiết. Bản thân bà cũng bị nhiễm bệnh và bình phục sau hơn 1 tháng điều trị.

Ngoài 13 nữ tu ở Livonia, ít nhất 10 nữ tu khác đã thiệt mạng ở Mỹ, gồm 1 nữ tu ở Lodi, New Jersey; 6 nữ tu ở Milwaukee, Wisconsin và 3 nữ tu ở Ossining, New York.

Chung Thu Hương (theo Daily Mail và ABC News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI