100 ngày đầu tiên 'dị thường' của Tổng thống Trump

25/04/2017 - 06:00

PNO - Được hỏi về những điều làm được và chưa làm được sau gần 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng 'rào cản nhân tạo không có nhiều ý nghĩa'.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ AP tại Phòng bầu dục Nhà Trắng cuối tuần qua, một cuộc trò chuyện kéo dài một tiếng nhân 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump nói: “Đây là một kiểu tổng thống khác”.

Ông Trump cảm thấy sức nặng của công việc tổng thống khi nói rằng “có một rào cản nhân tạo” phải vượt qua.

Trong gần 100 ngày, ông Trump đã khuấy động thủ đô Washington và bị các thể chế của nó trừng phạt.

100 ngay dau tien 'di thuong' cua Tong thong Trump
Tổng thống Donald Trump trong phòng Bầu dục ở Nhà Trắng - Ảnh: Boston Globe

Ông ta đã khiến các nhà lãnh đạo thế giới giật mình vì tính không thể đoán trước và cách ăn nói “thô ráp”, nhưng cũng lại được một số người khen vì quyết định bất ngờ tấn công Syria.

Ông can dự vào nhiều cuộc điều tra kiểu thuyết âm mưu và liên quan đến nhiều kịch tính cá nhân được truyền thông Mỹ tung lên công khai.

Mặc dù ông vẫn giữ được sự can đảm và lòng tin của một doanh nhân trong quỹ đạo cao trào của mình, ông thẳng thắn nhận thấy nhiều kỳ vọng cao cả của chính ông đối với 100 ngày đầu tiên làm tổng thống đã không được đáp ứng.

Ông bối rối vì liệu ông có phải chịu trách nhiệm về kế hoạch 100 ngày mà ông vạch ra trong những ngày bận rộn chiến dịch tranh cử, cho thấy "hợp đồng với cử tri Mỹ” không thực sự là ý tưởng ông muốn bắt đầu.

100 ngay dau tien 'di thuong' cua Tong thong Trump
Trump: “Đây là một kiểu tổng thống khác!” - Ảnh: The Financial Express

"Ai đó đã đưa ra khái niệm về kế hoạch 100 ngày" - ông nói.

Một trăm ngày chỉ là một phần của nhiệm kỳ của tổng thống, và không có tổng thống nào tương xứng với những thành tựu của cố Tổng thống Franklin D. Roosevelt, người đã đưa ra tiêu chuẩn để các tổng thống sau này căn cứ theo đó mà đánh giá công việc của mình.

Tuy nhiên, các tổng thống hiện đại đã cố gắng tận dụng sự kết hợp giữa vốn liếng chính trị của mình với thiện chí của công chúng đưa họ đến Washington. Ông Trump chưa bao giờ thực sự có một trong hai thứ đó.

Là một nhân vật gây chia rẽ sâu sắc, mặc dù đắc cử nhưng ông nhận được số phiếu phổ thông thấp hơn những gì cử tri Mỹ dành cho bà Hillary Clinton rất nhiều. 

Kể từ ngày nhậm chức 20/1/2017, tỷ lệ ủng hộ ông chỉ loanh quanh ở mức 40% trong hầu hết các cuộc thăm dò.

100 ngay dau tien 'di thuong' cua Tong thong Trump
Ông Trump nói ra lệnh tấn công Syria cũng giống như một quyết định kinh doanh! - Ảnh: 7News

Chưa kể, trong những tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump đã mệt mỏi vì bị FBI và Quốc hội ra tay điều tra mối quan hệ “mờ ám” với Moscow của các phụ tá thân cận của ông trong thời gian tranh cử.

Hơn nữa, hơn ba tháng tại nhiệm đã nổi lên những điều lệch chuẩn vốn xa lạ với một người đàn ông hơn 70 tuổi xây dựng sự nghiệp trong ngành bất động sản và truyền hình thực tế. 

Đó là hai sắc lệnh nhập cư đang bị các thẩm phán liên bang đình chỉ mà Nhà Trắng cùng với Bộ Tư pháp cũng “bó tay” không gỡ nổi.

H.W. Brands, giáo sư lịch sử Đại học Texas tại Austin, nói rằng Trump đang học được một điều rằng "thế giới tồn tại vì một loạt các lý do phức tạp, và sự thay đổi của một anh chàng ở đỉnh cao không làm thay đổi thế giới”.

100 ngay dau tien 'di thuong' cua Tong thong Trump
Tổng thống Trump nhận thấy nhiều kỳ vọng cao cả của chính ông đối với 100 ngày đầu tiên “đã không được đáp ứng” - Ảnh: Stuff

Nhưng ông Trump không thừa nhận điều đó. Ông minh họa bằng quyết định ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk để xóa sổ một căn cứ không quân của chính quyền Syria. 

Ông coi đây giống như một “quyết định kinh doanh”, mà những cái chết do quyết định này được coi là “rủi ro” liên quan!

Ông Trump thừa nhận “mọi thứ bạn làm trong chính quyền đều liên quan đến trái tim, trong khi kinh doanh hầu như không liên quan gì đến trái tim”. 

Ông nói thêm, “trong kinh doanh tốt hơn không nên có nó!”. 

Đó là ý kiến của một vị Tổng thống đang nắm quyền sinh sát đối với hàng triệu người nhập cư, những người tị nạn, và dân chúng những nước thù địch? Khi mà một trong những sắc lệnh đầu tiên được ông ban hành được coi là sắc lệnh bài Hồi giáo!

100 ngay dau tien 'di thuong' cua Tong thong Trump
Con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner chính thức vào Nhà Trắng làm cố vấn cho Tổng thống Trump - Ảnh: Telegraph

Một cố vấn an ninh quốc gia đã ra đi, một chiến lược gia trưởng đã ra đi, đổi lại con gái và con rể của ông Trump chính thức vào Nhà Trắng làm cố vấn cho cha, sau chưa đến 100 ngày đầu tiên “thử thách” Tổng thống Trump. 

Ông Trump đã đúng khi nói: "Đây là một môi trường rất khó khăn, và nó không phải do tôi gây ra”. 

Quế Lâm (Theo AP, NBC News, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI