YouTube âm thầm gỡ 7 triệu tài khoản do trẻ em "qua mặt" tạo nên

26/10/2021 - 21:07

PNO - Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, YouTube đã âm thầm gỡ 7 triệu tài khoản do trẻ em tạo ra một cách bất hợp pháp.

YouTube vừa thông báo rằng, trong 9 tháng của năm 2021, nền tảng chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới này đã âm thầm gỡ 7 triệu tài khoản được cho là do trẻ em sở hữu.

Youtube đã gỡ hàng triệu tài khoản do trẻ em lập nên - Ảnh: Sergei Konkov/TASS/Getty Images
YouTube đã gỡ hàng triệu tài khoản do trẻ em tạo nên - Ảnh: Sergei Konkov/TASS/Getty Images

Đây là một trong những nỗ lực lớn mà YouTube đã mạnh tay thực hiện nhằm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, vốn là một vấn đề nóng khiến nền tảng này phải hứng chịu những lời chỉ trích gay gắt trong suốt thời gian qua.

YouTube cũng cho biết, 85% video vi phạm các quy tắc an toàn trẻ em đã bị gỡ ngay khi chỉ có chưa tới 10 lượt xem (view). Điều này giúp cho việc ngăn chặn sự lây lan của những video “bẩn” này trên không gian mạng hiệu quả hơn.

Những động thái cứng rắn của YouTube được cho là bị tác động bởi yêu cầu điều trần mới đây từ Quốc hội Mỹ. Gần đây, các nền tảng trực tuyến của Google cùng một số ông lớn công nghệ khác liên tục bị "để mắt" đến vì đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống thực của người dùng, trong đó có trẻ em.

Quy tắc sử dụng dịch vụ của YouTube yêu cầu chỉ những người từ 13 tuổi trở lên mới được phép tạo tài khoản cho mình. Trẻ em dưới 13 tuổi chỉ có thể sử dụng ứng dụng YouTube Kids.

Tuy nhiên, YouTube cùng nhiều nền tảng trực tuyến khác liên tục bị chỉ trích bởi việc áp dụng các quy tắc tưởng như khắt khe do chính họ đề ra nhưng trong thực tế lại rất lỏng lẻo. Để khắc phục, mới đây YouTube đã áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc rà soát quá trình đăng ký tài khoản nhằm hạn chế khả năng “qua mặt” của trẻ em, cũng như quyết định nội dung video được tải lên thuộc nhóm đối tượng phù hợp nào được phép tiếp cận.

Youtube từng bị phạt vì những vi phạm liên quan đến vấn đề bảo vệ sự an toàn cho trẻ em - Ảnh: Artur Debat/CNBC
YouTube từng bị phạt vì những vi phạm liên quan đến vấn đề an toàn cho trẻ em - Ảnh: Artur Debat/CNBC

Trong quá khứ, YouTube đã từng vướng phải một số tai tiếng liên quan đến trẻ em dẫn đến những án phạt. Năm 2019, nền tảng chia sẻ video trực tuyến trực thuộc ông lớn Google đã phải nộp phạt 170 triệu USD vì vi phạm quyền bảo vệ dữ liệu riêng tư của trẻ em.

YouTube cũng bị “phốt nặng” với những vụ việc liên quan đến video khiêu dâm trẻ em, video chứa nội dung tục tĩu, phản cảm cùng một số bình luận (comment) mang tính gợi dục của người dùng.

Nguyễn Thuận (theo CNET)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI