Y tá người Đức lãnh án tù chung thân vì sát hại 85 bệnh nhân

07/06/2019 - 06:07

PNO - Thứ Năm 6/6, Toà án ở thành phố Oldenburg phía tây bắc nước Đức tuyên phạt y tá giết người hàng loạt tù chung thân, vì tội giết 85 bệnh nhân do anh ta chăm sóc.

Niels Hoegel, một cựu y tá 42 tuổi, người được coi là kẻ giết người hàng loạt sau chiến tranh nguy hiểm nhất của Đức, vừa bị kết án chung thân tại Tòa án quận Oldenburg.

Trong phiên tòa, thẩm phán cho biết hành động của Hoegel là "không thể hiểu được”. Nhân viên y tế trước đó đã thú nhận giết 100 bệnh nhân, trong độ tuổi từ 34 đến 96 tuổi, tại hai bệnh viện ở miền bắc nước Đức từ năm 2000 đến 2005. Tuy nhiên, Hoegel được tha bổng 15 trường hợp vì không có đủ bằng chứng.

Hoegel bị buộc tội cho các nạn nhân sử dụng nhiều loại thuốc không theo quy định, trong nỗ lực thể hiện kỹ năng của mình với đồng nghiệp, và giải toả sự nhàm chán.

Trong các phiên điều trần trước đây, Hoegel nói rằng anh cảm thấy hưng phấn khi anh cố gắng đưa một bệnh nhân trở lại cuộc sống và cảm thấy suy sụp khi thất bại.

Cảnh sát nghi ngờ số người chết thực sự có thể lên tới 200, nhưng không thể chắc chắn vì nhiều bệnh nhân được hỏa táng trước khi khám nghiệm tử thi.

Y ta nguoi Duc lanh an tu chung than vi sat hai 85 benh nhan
AFP dẫn lời cảnh sát cho biết số nạn nhân bị Niels Hoegel sát hại có thể lên đến 200 người.

Cựu y tá cũng có sáu tiền án, bao gồm giết người và cố gắng giết người vào năm 2008 và 2015. Những vụ án trên buộc các nhà chức trách điều tra hàng trăm trường hợp tử vong của các bệnh nhân cũ, tại nhiều phòng khám nơi Hoegel làm việc.

Theo hãng tin AFP,  Hoegel đã cầu xin gia đình nạn nhân tha thứ vì "những hành động khủng khiếp" của anh ta: "Tôi muốn chân thành xin lỗi vì tất cả những gì tôi đã làm trong suốt nhiều năm qua”.

Một trong những câu hỏi lớn nhất trong vụ án là làm thế nào Hoegel có thể giết rất nhiều người như vậy dưới sự giám sát của nhân viên bệnh viện.

Các đồng nghiệp cũ tại phòng khám Delmenhorst nơi bị cáo làm việc thừa nhận họ có nghi ngờ về hành động của Hoegel. Nhưng tất cả các nhân viên từ bệnh viện khác ở Oldenburg đều nói rằng họ không biết gì về số người chết tăng đột biến.

Vì thế trong khi tuyên án, Thẩm phán Sebastian Buehrmann lên tiếng chỉ trích những gì ông gọi là "chứng mất trí nhớ tập thể". Khoảng 126 thân nhân của các nạn nhân là đồng nguyên đơn trong phiên tòa, vốn kéo dài từ tháng 10/2018.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI