Ý công bố ca tử vong thứ năm; Kuwait, Bahrain, Iraq khẳng định các ca nhiễm mới đều đến từ Iran

24/02/2020 - 21:34

PNO - Chính quyền Ý cho biết nạn nhân thứ năm tử vong vì COVID-19 là một người 88 tuổi, sinh sống ở vùng Lombardy. Bốn trường hợp tử vong trước cũng đều là người cao tuổi, ba người có các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Chính phủ Ý cho biết, đang gặp khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh khi tính đến ngày 24/2 đã có 219 người nhiễm COVID-19, bao gồm 23 người đang trong tình trạng nguy kịch. Số người nhiễm bệnh ở quốc gia này đang cao thế ba trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ít nhất 10 thị trấn ở vùng Lombardy và Veneto với tổng dân số gần 50.000 người, đang đặt dưới tình trạng kiểm dịch nghiêm ngặt. Chính quyền địa phương cũng đã ra lệnh đóng cửa các trường học, trường đại học, bảo tàng, rạp chiếu phim cũng như cấm tất cả các sự kiện công cộng.

Hơn 10 thành phố tại miền bắc nước Ý đã được đặt trong tình trạng phong tỏa khi số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng nhanh.
Hơn 10 thành phố tại miền bắc nước Ý đã được đặt trong tình trạng phong tỏa khi số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng nhanh.

Tại Iran, Thứ trưởng Bộ Y tế - Iraj Harirchi bác bỏ tin đồn quốc gia này đã có 50 người chết do COVID-19. Con số thực tế mà bộ đưa ra là 12 trường hợp tử vong và 61 người nhiễm. Hầu hết các ca bệnh đều ở thành phố Qom, nơi 250 người đang bị cách ly.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus, các trường học trên khắp Iran đã đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp. Các trận đấu bóng đá và rạp chiếu phim bị đình chỉ. Tàu điện ngầm tại Tehran (phương tiện di chuyển chính khoảng 3 triệu người) và xe buýt công cộng ở thành phố được sát trùng hàng ngày.

Mặt khác, ba nước láng giềng với Iran là Kuwait, Bahrain và Iraq đều thông báo phát hiện những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên với điểm chung là đều từng ở Iran.

Trường hợp nhiễm bệnh ở Iraq là một sinh viên người Iran đang theo học ở thành phố Najaf. Sinh viên này đã đến Iraq trước khi chính phủ quy định cấm người ngoại quốc đến từ Iran nhập cảnh.

Kuwait phát hiện 3 trong số 700 người nước ngoài được sơ tán vào hôm 22/2 từ thành phố Mashhad của Iran dương tính với COVID-19. Theo Bộ Y tế Kuwait, số bệnh nhân gồm một người đàn ông Kuwait 53 tuổi, một người đàn ông Ả Rập Saudi 61 tuổi và một người 21 tuổi có quốc tịch không rõ ràng.

Còn tại Bahrain, Bộ Y tế nước này cũng cho biết một công dân Bahrain đến từ Iran đã được chẩn đoán dương tính với COVID-19.

Khách du lịch từ Iran bị nhiễm COVID-19 cũng đã được xác nhận tại Canada, Lebanon và  Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nhân viên an ninh kiểm tra giấy tờ của một xe tải vận chuyển thiết bị y tế trước khi vào khu vực cách ly tại Kuwait hôm 24/2.
Nhân viên an ninh kiểm tra giấy tờ của một xe tải vận chuyển thiết bị y tế trước khi vào khu vực cách ly tại Kuwait hôm 24/2.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lo ngại về sự lây lan của virus ở Iran và Ý.

Ông Tedros cho biết: "Chưa đầy hai tháng trước, chủng virus corona này hoàn toàn xa lạ với chúng tôi. Tuy nhiên, vài tuần trôi qua đã chứng minh đây là loại virus có thể lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới, gây ra nỗi sợ hãi và sự gián đoạn lan rộng".

Nam Du (Theo Reuters, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI