Dịch COVID-19 trỗi dậy mạnh mẽ, Nam Phi thắt chặt các hạn chế

28/06/2021 - 06:32

PNO - Sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19 buộc Nam Phi tái áp dụng các biện pháp hạn chế cứng rắn bao gồm lệnh cấm bán rượu và lệnh giới nghiêm hàng đêm.

Tổng thống Cyril Ramaphosa cho biết biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đang thúc đẩy sự trỗi dậy mạnh mẽ của đại dịch COVID-19 trên khắp Nam Phi, đồng thời thông báo đất nước sẽ quay trở lại các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất.

Theo đó, tất cả các cuộc tụ tập công khai sẽ bị cấm trong hai tuần, ngoại trừ đám tang chỉ được phép diễn ra với tối đa 50 người tham dự.

“Một lần nữa, chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này” - Tổng thống Cyril Ramaphosa kêu gọi người dân tiếp tục đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với những người xung quanh.

Hệ thống y tế Nam Phi quá tải khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến.
Hệ thống y tế Nam Phi quá tải khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến

Trong ngày 27/6, Nam Phi ghi nhận hơn 15.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 cùng 122 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên gần 60.000.

Gauteng, tỉnh đông dân nhất của Nam Phi, bao gồm thành phố Johannesburg và thủ đô Pretoria, là nơi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch lần này, chiếm khoảng 66% số ca nhiễm trên toàn quốc.

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo 8 tỉnh khác tại Nam Phi sẽ sớm ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng đột biến, tương tự như Gauteng, nơi hệ thống y tế đang vật lộn với tình trạng thiếu giường bệnh trầm trọng, khiến nhiều bệnh nhân phải được chuyển tới các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở các địa phương lân cận.

Các nước láng giềng Nam Phi như Zimbabwe, Namibia và Mozambique cũng đang đối mặt với số ca mắc COVID-19, nhập viện và tử vong ngày càng tăng.

Tính đến nay, 2,7 triệu người Nam Phi đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Ông Ramaphosa cho biết hơn 950.000 trong số 1,25 triệu nhân viên y tế của quốc gia đã được tiêm chủng. Nam Phi đặt mục tiêu tiêm chủng cho 67% trong số 60 triệu người vào tháng 2/2022.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi, một đợt bùng phát dịch bệnh mới đang quét qua 54 quốc gia của lục địa nhưng chỉ khoảng 1% trong số 1,3 tỷ người của châu lục này đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI