Xoá kênh YouTube của Khá Bảnh: Sao phải chờ đến khi đối tượng bị bắt?

03/04/2019 - 19:00

PNO - Việc xử lý chỉ nhằm vào một cá nhân không thể giúp loại bỏ hiệu quả những nội dung bẩn, độc hại tương tự đang xuất hiện tràn lan trên không gian mạng.

Những ngày qua, "Khá Bảnh" trở thành từ khoá được dư luận quan tâm nhất nhì, đặc biệt khi nhân vật sinh năm 1993 này vừa bị bắt vì tội tổ chức đánh bạc, đánh bạc kèm theo một số cáo buộc khác đang được điều tra làm rõ. Trước đó, Khá Bảnh được biết đến khi sở hữu một kênh YouTube rất hot với gần 2 triệu lượt người theo dõi (thời điểm chưa bị bắt), được tạo từ năm 2017.

Chiều 2/4, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đã gửi văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ YouTube khoá kênh của nhân vật này vì những nội dung không phù hợp văn hoá, cổ suý lối sống không lành mạnh... 

Xoa kenh YouTube cua Kha Banh: Sao phai cho den khi doi tuong bi bat?
Sau khi sự việc bùng lên, Bộ TT-TT mới vào cuộc xử lý kênh YouTube của Khá Bảnh trong khi kênh này đã hoạt động công khai trong suốt 2 năm qua.

Chính Khá Bảnh, khi cung khai ở cơ quan điều tra, cũng thừa nhận những clip của mình phản cảm (được đăng tải vì... thiếu hiểu biết pháp luật). Điều đáng nói là việc xử lý này chỉ diễn ra sau khi Khá Bảnh bị bắt, trong khi những clip mà nhân vật này đăng tải và gây ồn ào suốt một thời gian rất dài. Ảnh hưởng xấu của các clip đó cũng được nói đến từ rất lâu, bởi nó chứa đựng hành vi bạo lực, cổ suý lối sống không lành mạnh, gieo rắc tư duy xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến hàng triệu người xem, đặc biệt với trẻ vị thành niên. 

Kênh YouTube của Khá Bảnh đã hoạt động công khai trong suốt 2 năm qua, liên tục tung ra các video tục tĩu, phản cảm, bạo lực. Với khoảng 450 video, những nội dung Khá Bảnh đăng tải chủ yếu về việc chửi thề, nói tục, đòi nợ, bảo kê, bay lắc trong vũ trường…

Không khó để thấy điều gì qua việc Khá Bảnh trở thành thần tượng của không ít người trẻ. Họ tung hô những hành vi của Khá Bảnh như quy tắc ứng xử hợp lệ; họ chia sẻ các clip ấy tới tốc độ chóng mặt (kênh của Khá Bảnh đã đạt nút vàng YouTube, giúp nhân vật này mỗi tháng bỏ túi khoảng vài trăm triệu đồng); tương tự Khá Bảnh nối đuôi nhau ra đời, nội dung tuc tĩu hơn, chủ kênh trẻ hoá hơn... 

Chưa kể, trong nhiều video clip, Khá Bảnh chèn website, quảng cáo cho một trang web đánh bạc lớn hoặc chơi lô đề, xóc đĩa… vốn là điều không được pháp luật cho phép. Thế nhưng, những hành vi này thoải mái diễn ra trong thời gian qua mà không nhận được sự cảnh báo "nội dung không phù hợp" từ cộng đồng, cơ quan chức năng cũng không hề có động thái can thiệp.                                       

Xoa kenh YouTube cua Kha Banh: Sao phai cho den khi doi tuong bi bat?
Kênh YouTube của Khá Bảnh chứa nhiều nội dung bạo lực, cổ suý lối sống không lành mạnh.

Việc thả nổi đó của cơ quan quản lý, cơ chế kiểm duyệt thiên về trí tuệ nhân tạo, hậu kiểm của YouTube hiện cộng với khán giả, dư luận Việt chưa có sức đề kháng tốt với những sản phẩm độc hại trên môi trường mạng, đã khiến nhiều giá trị lệch lạc xuất hiện ngày càng nhiều.

Chiều 3/4 kênh của Khá Bảnh đã chính thức bị xoá bỏ trên YouTube, chỉ chưa đầy 1 ngày từ khi Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử ra văn bản yêu cầu với nhà cung cấp dịch vụ YouTube. Điều này cho thấy, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể tác động, xử lý các trường hợp trên trong phạm vi cho phép, nhưng trước nay đã không thực hiện. 

Chưa kể, ngay cả khi "ra tay", Cục cũng chỉ "nhón" tới kênh của Khá Bảnh. Nhiều kênh của "giang hồ mạng" khác như của Phú Lê, Ngân Trọc, Huấn Hoa Hồng, Phú Lê, Dũng Trọc, cậu Giang, Ngân Trọc, LBD TNT... hiện vẫn ngang nhiên hoạt động như đã hoạt động trong suốt thời gian qua. 

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI