Xỏ khuyên mũi là... không đàng hoàng?

17/11/2019 - 05:00

PNO - Tôi chở con vô bệnh viện mà lòng dạ rối bời. Cũng may cái tát của tôi không gây hậu quả gì, nhưng con bé không thèm nhìn mặt tôi nữa!

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ tôi bỏ đi cách đây hơn sáu năm, tôi nuôi con gái. Năm nay con gái đang học năm thứ hai đại học. Tôi thương con vì con không có gia đình đầy đủ cha mẹ, nên cố gắng lo cho con không thiếu thứ gì. Tôi cũng có nhiều mối quan hệ bên ngoài, có người quan tâm muốn tiếp nối “tập 2”, nhưng tôi thấy chưa yên tâm về con nên cũng chưa tính chuyện gì. 

Xo khuyen mui la... khong dang hoang?
Ảnh minh họa

Về kinh tế, nhà cửa, cha con tôi cũng ổn định. Tôi có doanh nghiệp riêng làm ăn cũng tạm được. Nói dài dòng, để chị hiểu tôi là người cha rất cố gắng lo cho con gái. Vậy mà sao tôi thấy con gái tôi càng lớn càng ít gắn bó, chia sẻ với tôi. 

Mới đây, tôi bị sốc nặng khi thấy con tự ý xỏ khuyên mũi. Tôi nói: “Con người chớ trâu bò gì sao mà đi xỏ lỗ mũi?”. Tôi bắt nó tháo ra ngay lập tức. Con bé phản ứng lại, nói: “Mũi của con, không phải của ba, con muốn xâu xỏ gì kệ con”. Nhìn bản mặt nó hết chịu nổi, tôi mất kiềm chế lỡ đánh nó một bợp tai. Máu mũi trào ra…

Tôi chở con vô bệnh viện mà lòng dạ rối bời. Cũng may cái tát của tôi không gây hậu quả gì, nhưng con bé không thèm nhìn mặt tôi nữa. Khi cần thiết, nó nói nhát gừng, bất cần và hỗn láo, dù có mặt bác sĩ, y tá. 

Tôi nhờ những người có chuyên môn y tế khuyên nhủ con, nhưng nó vẫn nhất định không chịu tháo khuyên mũi, còn đe dọa: “Nói nữa mai mốt con đi xỏ thêm mấy chỗ nữa”! Nhìn con gái, lẽ ra phải là một tiểu thư danh giá, nay chả khác đứa bụi đời hè phố, tôi thấy mình thất bại trong việc nuôi con. Không biết có cách nào để nó chịu nghe lời tôi, chứ cứ tiếp tục vầy, chắc cha con ngày càng xung khắc…

Vũ Bình (TP. HCM)


Anh Vũ Bình thân mến, 

Anh có thử tìm hiểu vì sao con gái lại quyết định xỏ khuyên mũi hay không? Nếu mình chỉ phản ứng theo kiểu phủ định hoàn toàn, quyết liệt bắt con bỏ khuyên mũi, đánh con… thì việc sẽ ngày càng tệ hơn thôi. 

Anh nên bình tĩnh lại, hỏi chuyện con, xem vì sao con làm vậy, cái khuyên mũi đó thể hiện điều gì trong suy nghĩ của con? Với thế hệ chúng ta, việc xăm mình, xỏ khuyên mũi, khuyên rốn… thuộc loại cấm kỵ, thường mang ý nghĩa tiêu cực. Nhưng với bọn trẻ bây giờ, nhiều khi những thần tượng của họ cũng xỏ khuyên, xăm mình, họ coi đó là chuyện bình thường. 

Đôi khi một cô nàng có tới bốn năm cái khuyên lủng lẳng trên vành tai, trên mũi, rốn… Những vòng khuyên nhỏ trên người đó được coi là một thứ trang sức để chứng minh cá tính của mình, một kiểu tuyên bố nào đó của giới trẻ. Quyết định xỏ khuyên chắc đã được con gái anh suy nghĩ trước đó, mình nên lắng nghe con, để có cách điều chỉnh phù hợp.

Có thể phải chấp nhận để con gái mang chiếc khuyên mũi ấy một thời gian. Điều cần làm bây giờ là chăm con như một người mẹ, anh ạ. Xỏ khuyên mũi ngoài việc chảy máu, sưng, viêm tại chỗ, còn nhiều hậu quả nữa, vì khoang mũi hẹp, ẩm ướt, nhiều lông tơ nhỏ để ngăn bụi khi chúng ta hít thở. Nếu không cẩn thận giữ vệ sinh, vết xỏ khuyên sẽ dễ nhiễm trùng, biến chứng.

Anh càng la mắng, con gái sợ, càng giấu, có việc gì cũng không dám nói, hại nhiều hơn lợi. Vậy nên, bây giờ anh bình tĩnh, có thể phải xin lỗi con về cái tát, và gần gũi với con hơn. Việc xỏ mũi cũng xảy ra rồi, anh hãy để cho vết thương tạm lành đi đã. Rồi từ từ nói cho con biết chiếc khuyên ấy không làm con đẹp lên. 

Có thể con gái chỉ trong cơn nổi loạn nào đó nhất thời, sau này con sẽ thay đổi. Tháo chiếc khuyên ra, mọi chuyện sẽ lại ổn thôi. Cần lòng kiên nhẫn, cần ở cạnh con và trò chuyện với con nhiều hơn. Đừng quá chăm chú vào ý nghĩa tiêu cực của chiếc khuyên, anh sẽ thấy mình bình tâm để tìm ra giải pháp. Chúc anh thành công.  

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI