Xem Thích khách Nhiếp Ẩn Nương kỳ vỹ sắc màu phương Đông

26/09/2015 - 14:57

PNO - Thích khách Nhiếp Ẩn Nương, đòi hỏi khán giả xem bằng tâm thế “thưởng thức” hơn là để giải trí như những bộ phim võ hiệp Trung Hoa khác.

Xem Thich khach Nhiep An Nuong ky vy sac mau phuong Dong
Những khuôn hình trong phim đẹp như thơ, toát lên vẻ thiền và tĩnh

25 năm ấp ủ, 10 năm xây dựng kịch bản, bảy năm cho giai đoạn tiền kỳ, đủ để thấy tâm huyết của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền đối với Thích khách Nhiếp Ẩn Nương (tựa tiếng Anh The Assassin) - bộ phim võ thuật đầu tiên của ông.

Sự kỹ tính của vị đạo diễn Đài Loan được đền đáp bằng một tác phẩm cổ trang kiếm hiệp cực kỳ duy mỹ, tinh tế đến từng chi tiết, đòi hỏi khán giả xem bằng tâm thế “thưởng thức” hơn là chỉ để giải trí như những bộ phim võ hiệp Trung Hoa bình thường khác.

Sự khác lạ trong phong cách làm phim võ hiệp của Hầu Hiếu Hiền cũng biến Thích khách Nhiếp Ẩn Nương trở nên độc đáo giữa dòng phim này. Nhưng thông thường những gì khác biệt, đi ngược với thị hiếu số đông thì luôn kén người xem.

Bộ phim lấy cảm hứng từ truyền thuyết Trung Hoa, kể về nữ thích khách thời nhà Đường (618-907 sau Công nguyên) Nhiếp Ẩn Nương.

Cô là con gái của một vị tướng trong triều đình, bị một nữ tu giỏi võ thuật vì căm ghét bọn quan tham nhũng nhiễu, bắt cóc từ nhỏ, huấn luyện thành sát thủ chuyên đi trừng phạt kẻ xấu trong triều đình.

Sau 13 năm lưu lạc và sống cuộc đời khổ hạnh, Nhiếp Ẩn Nương (Thư Kỳ đóng) được sư phụ giao nhiệm vụ ám sát Điền Quý An (Trương Chấn đóng) - vị tướng trẻ đang thống lĩnh vùng đất phía bắc. Điều nghiệt ngã của lần ra tay này là Điền Quý An chính là người đã có giao ước hôn phu với Nhiếp Ẩn Nương từ bé.

Nếu đã quen xem phim cổ trang võ hiệp Trung Hoa như của Lý An hay Trương Nghệ Mưu mà chờ đợi những màn thi triển võ công hoành tráng, lộng lẫy trong Thích khách Nhiếp Ẩn Nương thì khán giả sẽ vô cùng thất vọng vì các màn đấu võ diễn ra rất ít và chớp nhoáng.

Ngay ở những đoạn Nhiếp Ẩn Nương đột nhập vào nhà mục tiêu, lẽ ra phải kịch tính, căng thẳng, đúng với cảnh thích khách, cũng chẳng có. Khán giả chỉ thấy cô đứng đó, lặng lẽ quan sát và khi cần mới ra tay, hạ thủ chỉ bằng một nhát vung gươm.

Đó là chủ ý của Hầu Hiếu Hiền, là phong cách làm phim lâu nay của ông: thiền và tĩnh, ngay cả với một tác phẩm hành động.

Bao trùm bộ phim là không khí tinh khiết, tĩnh lặng, thể hiện từ gam màu trắng đen lúc mở đầu phim, từ sự kiệm lời của các nhân vật (trong đó nhân vật chính chỉ thoại đúng 16 câu), từ âm thanh nền thi thoảng lặng yên, tấm rèm mỏng nhẹ đung đưa trong gió che mờ cảnh hai nhân vật ngồi tâm sự và đặc biệt là bối cảnh hoang sơ của vùng rừng núi.

Ấn tượng mạnh nhất mà bộ phim để lại là khuôn hình thiên nhiên đẹp đến ngạt thở: những khu rừng bạch dương bạc, những bờ hồ hoang sơ, những cánh đồng mênh mông, những ngôi nhà tranh trơ trọi giữa đồi núi bao la.

Cảnh gần kết phim, khi Nhiếp Ẩn Nương và sư phụ đứng trên đỉnh núi, những làn mây trắng nhẹ từ từ bao phủ, che mờ hết cảnh quan xung quanh là hình ảnh rất khó quên. Cộng hưởng với không gian lặng yên đó là cách chuyển động rất chậm của máy quay.

Chỉ một cảnh hai cha con chơi đùa với nhau, cảnh người hầu cài chiếc trâm lên đầu phu nhân hay cảnh chuẩn bị nước cho người đẹp tắm cũng kéo dài vài phút, nhằm mô tả nét sang trọng, quyền quý của một gia đình giàu có thời xưa.

Sự tỉ mỉ, chú trọng vào từng chi tiết của đạo diễn là bằng chứng cho thấy độ cầu toàn, duy mỹ tuyệt đối của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền. Điều này được khẳng định bằng giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho ông tại LHP Cannes 2015 vừa qua. Thích khách Nhiếp Ẩn Nương cũng vinh dự đại diện cho điện ảnh Đài Loan tranh tài ở mùa giải Oscar 2016.

Phim chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 25/9.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI