Xác bé gái 3 tháng tuổi bị từ chối chôn cất

05/01/2015 - 06:29

PNO - PN - Nhóm người du mục thiểu số Roma ở châu Âu từ lâu được xem như “cái gai” mà các quốc gia bản địa vẫn còn loay hoay, chưa tìm được chính sách phù hợp để giải quyết ổn thỏa. Mới đây, một bé gái chưa tròn ba tháng tuổi qua...

edf40wrjww2tblPage:Content

Xac be gai 3 thang tuoi bi tu choi chon cat

Thị trưởng Champlan, ông Christian Leclerc cho biết, nghĩa trang quá tải và phải ưu tiên cho người nào đóng thuế nên không thể cho chôn cất một bé gái du mục vừa qua đời khi mới ba tháng tuổi 

Bé gái đáng thương sống trong khu tập trung nhóm người Roma tại thành phố Champlan và qua đời đúng dịp lễ Giáng sinh. Thị trưởng Champlan, ông Christian Leclerc một mực từ chối cho em được chôn cất tại đây. Ông Leclerc đã nhận cơn bão chỉ trích dữ dội của dư luận về quyết định được cho là quá lạnh lùng, phục vụ mục đích chính trị hơn là đúng với tiếng nói của lương tri. Phần lớn người dân Pháp ủng hộ việc trục xuất nhóm người Roma ra khỏi đất nước mình, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bỏ rơi một xác chết trẻ sơ sinh.

May mắn thay, thị trưởng Richard Trinquier của thành phố Wissous ngay sát bên đồng ý cho thi thể sơ sinh này được nằm lại mảnh đất do mình quản lý. Ông Trinquier nói, ông sẵn lòng đón nhận em bé như bất cứ ai ông từng giúp đỡ và ông không muốn người mẹ đã đau khổ vì mất con càng thêm quẫn trí. Ông Trinquier cho rằng, quyền được chôn cất là của bất cứ ai. Tuy tự nhận mình là người bảo thủ nhưng ông khẳng định ông chú trọng đến các giá trị tinh thần.

Mẹ của bé gái đã mất tên là Maria Francesca, đã sống với thân phận người nhập cư trái phép ở Pháp tám năm nay. Hiện có ít nhất 300 trại hoặc nhà được xây dựng bất hợp pháp ở nhiều ngôi làng khắp nước Pháp, trong đó hàng chục ngàn người Roma đang sống cảnh thiếu thốn và nghèo đói. Họ tạo ra mâu thuẫn sâu sắc trong lòng nước Pháp và là điểm mấu chốt để các chính trị gia “ghi điểm” cho chiến dịch tranh cử hoặc củng cố địa vị của mình.

Xac be gai 3 thang tuoi bi tu choi chon cat

Cuộc sống tạm bợ của người du mục Roma ở Pháp - Ảnh: AFP

Xac be gai 3 thang tuoi bi tu choi chon cat

Thiếu thốn đủ điều ở những khu nhà do người nhập cư dựng tạm - Ảnh: AFP

Tình hình tội phạm gắn liền với dân nhập cư cũng là điều mà người dân Pháp lo ngại. Trong thông điệp chúc mừng năm mới, Tổng thống François Hollande tuyên bố, chính quyền của ông cương quyết ưu tiên chống lại tâm lý phân biệt chủng tộc, bài ngoại. Đây là lời nói “đánh” vào chính quyền của người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy luôn muốn trục xuất các nhóm người du mục.

Marie Helene Brelaud, một nhà hoạt động bảo vệ cộng đồng người Roma nhìn nhận: “Đứa trẻ ấy đã có chỗ chôn cất tử tế nhưng điều này không hề bảo đảm cho những số phận du mục kém may mắn khác đang sống tha phương trên đất nước này”.

 THIÊN NHƯ
(Theo BBC, Le Parisien, Press TV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI