WHO: Việc điều tra nguồn gốc COVID-19 bị đình trệ

26/08/2021 - 06:38

PNO - Các nhà khoa học quốc tế được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cử tới Trung Quốc để điều tra nguồn gốc COVID-19 cho biết cuộc thăm dò đã bị đình trệ và cảnh báo có thể bỏ lỡ thời điểm quan trọng.

Trong một bài bình luận đăng trên tạp chí Nature, các chuyên gia cho biết cuộc điều tra về nguồn gốc đang ở "thời điểm quan trọng" đòi hỏi sự hợp tác khẩn cấp nhưng thay vào đó đã đi vào bế tắc. Họ lưu ý rằng các quan chức Trung Quốc vẫn miễn cưỡng chia sẻ một số dữ liệu thô, với lý do lo ngại về tính bảo mật cho bệnh nhân.

Đầu năm nay, WHO đã cử một nhóm chuyên gia đến Vũ Hán, nơi báo cáo các trường hợp mắc COVID-19 ở người đầu tiên vào tháng 12/2019, để thăm dò nguồn gốc gây ra đại dịch cướp đi sinh mạng của gần 4,5 triệu người trên toàn thế giới.

nhân viên an ninh dọn đường cho một đoàn xe của nhóm Tổ chức Y tế Thế giới vào Chợ Hải sản Hoa Nam
Nhân viên an ninh dọn đường cho một đoàn xe của nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới vào chợ hải sản Hoa Nam, Trung Quốc, ngày 31/1/2021.

Trong phân tích được công bố vào tháng 3, các chuyên gia kết luận rằng virus có thể đã lây sang người từ động vật và họ mô tả khả năng rò rỉ trong phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”. Nhưng các chuyên gia của WHO cũng nói thêm, báo cáo của họ chỉ là bước đầu tiên và cảnh báo: "Cơ hội để thực hiện cuộc điều tra quan trọng này đang đóng lại nhanh chóng, bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ khiến một số nghiên cứu về mặt sinh học là không thể”.

Khi càng kéo dài thời gian điều tra nguồn gốc khiến các kháng thể suy yếu, việc thu thấp thêm mẫu và xét nghiệm những người có thể đã nhiễm bệnh trước tháng 12/2019 sẽ càng giảm dần độ chính xác.

Một số nhà khoa học khác lo ngại cơ hội tốt nhất để thu thập mẫu có thể đã bị bỏ lỡ trong vài tuần đầu tiên sau khi một số trường hợp người nhiễm bệnh sớm nhất liên quan đến chợ hải sản Vũ Hán được ghi nhận. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thu thập hàng trăm mẫu môi trường ngay sau khi virus corona được tìm thấy, nhưng các chuyên gia WHO không rõ có bao nhiêu người hoặc động vật được xét nghiệm.

Trong khi đó, ngày 25/8, Trung Quốc tiếp tục bác bỏ nguy cơ dịch COVID-19 xuất phát do rò rỉ ở phòng thí nghiệm Vũ Hán, cho biết các quan chức nên tập trung vào các con đường khả thi khác để truy tìm nguồn gốc. Thậm chí, Đặc phái viên của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Chen Xu đã kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thăm dò các phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ để tìm nguồn gốc của dịch bệnh.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI