WHO: “Thiếu khôn ngoan” nếu cho rằng Omicron là biến thể nhẹ

21/12/2021 - 06:24

PNO - Hiện đã có bằng chứng nhất quán cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta. WHO kêu gọi mọi người hoãn các cuộc tụ tập.

Nhà khoa học trưởng của WHO, bà Soumya Swaminathan, chia sẻ sẽ là "thiếu khôn ngoan" nếu kết luận từ những bằng chứng ban đầu rằng Omicron là một biến thể nhẹ hơn so với những đột biến trước đó.

Bà Soumya Swaminathan nói thêm số ca nhiễm, nhập viện vì Omicron đang tăng lên, tất cả hệ thống y tế đều sẽ bị căng thẳng. Biến thể này đang thành công trong việc né tránh một số phản ứng miễn dịch, có nghĩa là các chương trình tiêm chủng tăng cường đang được triển khai ở nhiều quốc gia nên được nhắm mục tiêu đến những người có hệ miễn dịch kém hơn.

WHO cho biết biến thể Omicron đang lâu lan nhanh, đe dọa hệ thống y tế.
WHO cho biết biến thể Omicron đang lâu lan nhanh, đe dọa hệ thống y tế.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết: “Hiện đã có bằng chứng nhất quán cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta. Và nhiều khả năng những người được tiêm chủng hoặc phục hồi từ COVID-19 có thể bị nhiễm hoặc tái nhiễm”.

Những nhận xét của WHO lặp lại kết quả nghiên cứu của Đại học Imperial College London tuần trước cho rằng nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao hơn gấp 5 lần và nó không có dấu hiệu nhẹ hơn Delta.

Tuy nhiên, các quan chức của WHO chia sẻ thêm tiêm chủng vắc xin vẫn có thể ngăn ngừa nhiễm bệnh và các biến chứng nặng.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, ông Tedros cho rằng các hoạt động lễ hội ở nhiều nơi sẽ dẫn đến sự gia tăng ca bệnh, hệ thống y tế quá tải và nhiều ca tử vong hơn, đồng thời kêu gọi mọi người hoãn các cuộc tụ tập.

Các chuyên gia của WHO cũng đưa ra một số hy vọng cho thế giới đang mệt mỏi đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới rằng năm 2022 sẽ là năm mà đại dịch, đã giết chết hơn 5,6 triệu người trên toàn cầu, sẽ kết thúc.

Thu Hương (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI