WHO sắp có hướng dẫn mới về xác định giới tính, không giới hạn là nam hay nữ

13/07/2022 - 10:49

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ cập nhật hướng dẫn về xác định giới tính, với tuyên bố rằng “giới tính không giới hạn là nam hay nữ”.

 

WHO sẽ có hướng dẫn mới về xác định giới tính (Ảnh minh họa)
WHO sẽ có hướng dẫn mới về xác định giới tính (Ảnh minh họa)

Các quan chức của WHO cho biết họ đang trong quá trình cập nhật “hướng dẫn phân biệt các giới tính chính”, được xuất bản lần đầu vào năm 2011 và đang được các chuyên gia y tế trên toàn thế giới sử dụng.

Theo WHO, hướng dẫn này sẽ được thay đổi dựa trên “các bằng chứng khoa học mới và những tiến bộ trong nhận thức” về giới, sức khỏe và sự phát triển của con người.

Hướng dẫn mới sẽ cập nhật các khái niệm chính về giới, cũng như khái niệm “tính xen kẽ” (intersectionality), tức việc cho rằng sự “giao thoa” giữa các yếu tố chủng tộc, giai cấp và giới tính sẽ tạo ra hệ thống các cấp bậc khác nhau về những đặc quyền hoặc bất lợi, dẫn đến việc các cá nhân có những kết quả sức khỏe khác nhau.

Đồng thời, hướng dẫn này “vượt ra ngoài các phương pháp tiếp cận phi nhị phân” (tức cách phân biệt giới theo hướng một cá nhân chỉ có thể được xác định giới tính là nam hoặc nữ), để công nhận rằng việc nhận dạng về giới sẽ thay đổi liên tục, và “giới tính sẽ không giới hạn ở nam hoặc nữ”.

Dự kiến, hướng dẫn này cũng ​​sẽ đưa ra “các khuôn khổ mới về giới, sự bình đẳng và quyền con người”.

Việc xem xét và cập nhật tài liệu hướng dẫn 146 trang đang được thực hiện với sự hợp tác của Viện Y tế toàn cầu thuộc Đại học Liên Hợp Quốc.

“Trong năm 2022, mọi người sẽ có cơ hội đóng góp, phản hồi đối với các đánh giá, nhận xét về các điểm sửa đổi, và tham gia các cuộc hội thảo xác nhận lại nội dung mới của tài liệu hướng dẫn”, WHO cho biết thêm.

Nhất Nguyên (theo The New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI