Người Mỹ sẽ được cấp hộ chiếu trung lập về giới tính

01/04/2022 - 15:59

PNO - Người Mỹ sẽ được phép chọn dấu X cho mục giới tính trong đơn xin cấp hộ chiếu, và tự chọn giới tính của mình trên thẻ An sinh xã hội, chính quyền của Tổng thống Biden cho biết hôm 31/3.

Động thái này, được đưa ra nhân “Ngày của người chuyển giới” (Transgender Day of Visibility), nằm trong các biện pháp bảo vệ những người chuyển giới ở Mỹ, trước tình trạng nhiều bang của nước này ban hành các điều luật riêng nhắm vào họ.

Người Mỹ sẽ được cấp hộ chiếu trung lập về giới tính
Người Mỹ sẽ được cấp hộ chiếu trung lập về giới tính

Trước đó, thống đốc theo đảng Cộng hòa của Oklahoma và Arizona đã ký một dự luật cấm vận động viên chuyển giới tham gia các môn thể thao dành cho nữ sinh trong trường học.

Hồi tháng 6/2021, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho biết công dân nước này có thể tự khai giới tính trong các đơn xin cấp hộ chiếu mà không cần phải nộp tài liệu y tế chứng minh. Vào tháng 10/2021, Mỹ đã phát hành hộ chiếu đầu tiên có đánh dấu giới tính “X”, một ký hiệu khai báo giới tính dành cho những người phi nhị nguyên giới (không hoàn toàn là nam hay nữ), liên giới tính (không phù hợp với định nghĩa điển hình của cả nam giới hay nữ giới) và có giới tính không phù hợp.

“Từ ngày 11/4, công dân Mỹ sẽ có thể chọn dấu “X” cho mục khai báo giới tính trong đơn xin cấp hộ chiếu Mỹ, và tùy chọn này cũng sẽ có sẵn trong các loại văn bản có liên quan đến giới tính trong năm tới”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một thông cáo.

Người Mỹ cũng sẽ có thể chọn và thêm giới tính của họ vào thẻ An sinh xã hội của nước này mà không cần xuất trình các giấy tờ y tế chứng minh, từ mùa thu năm nay, Cục An sinh xã hội Mỹ cho biết. Hiện, thẻ An sinh xã hội ở Mỹ không bao gồm các thông tin về giới tính.

Quyền của người chuyển giới, cùng với các vấn đề như quyền sinh sản, đã nổi lên thành một chủ đề gây ra nhiều tranh cãi ở một số vùng của Mỹ trong những năm gần đây.

“Chính quyền Mỹ một lần nữa lên án sự tấn công nhắm vào những người chuyển giới thông qua pháp luật, và đang diễn ra tại nhiều bang trên khắp đất nước.

Mọi người Mỹ đều xứng đáng được là chính họ. Nhưng đến nay vẫn còn quá nhiều người Mỹ chuyển giới vẫn phải đối mặt với những rào cản mang tính hệ thống, sự phân biệt đối xử và các hành vi bạo lực”, Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo về các chương trình hành động ​​mà họ sẽ thực hiện nhằm xóa bỏ các rào cản này.

Các chương trình này bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cho người chuyển giới, cung cấp các nguồn lực cho trẻ em chuyển giới và gia đình của các em, cải thiện khả năng tiếp cận của những người thuộc nhóm này đối với các dịch vụ và lợi ích của liên bang.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI