WHO khuyến nghị dùng viên uống Molnupiravir cho bệnh nhân có nguy cơ cao

03/03/2022 - 10:34

PNO - Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ủng hộ việc sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir của hãng Merck & Co Inc cho những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Hội đồng chuyên gia của WHO khuyến nghị sử dụng viên uống Molnupiravir cho những bệnh nhân mắc COVID-19 không nặng có nguy cơ nhập viện cao, như người bị suy giảm miễn dịch, người chưa được tiêm vắc xin, người lớn tuổi và những người mắc bệnh mãn tính.

Khuyến nghị được đưa ra dựa trên kết quả mới từ 6 thử nghiệm lâm sàng với 4.796 bệnh nhân. Các thử nghiệm cho thấy Molnupiravir làm giảm nguy cơ nhập viện, với ít hơn 43 trường hợp nhập viện trên 1.000 bệnh nhân có nguy cơ cao, đồng thời đẩy nhanh tốc độ hết các triệu chứng COVID-19 trung bình khoảng 3,4 ngày.

WHO khuyến nghị dùng thuốc Molnupiravir cho những bệnh nhân có nguy cơ cao
WHO khuyến nghị dùng thuốc Molnupiravir cho những bệnh nhân có nguy cơ cao

Các khuyến nghị từ nhóm phát triển chỉ dẫn của WHO (GDG) nhằm giúp các bác sĩ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân trong các tình huống diễn biến nhanh chóng như đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, hội đồng chuyên gia của WHO cho biết bệnh nhân trẻ và khỏe mạnh - bao gồm cả trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ - không nên dùng Molnupiravir do những nguy cơ tiềm ẩn như dị tật ở thai nhi đang phát triển, mà các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra.

Hướng dẫn của WHO được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, cho biết không có khuyến cáo nào về việc sử dụng Molnupiravir cho những bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc nguy kịch, vì không có dữ liệu thử nghiệm cho nhóm đối tượng này.

WHO thừa nhận "các vấn đề về chi phí và tính sẵn có liên quan đến Molnupiravir có thể khiến việc tiếp cận với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trở thành thách thức, đồng thời làm tình trạng bất bình đẳng về sức khỏe trầm trọng thêm".

Trong khi vắc xin vẫn là công cụ quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại đại dịch, các chuyên gia đã hoan nghênh việc bổ sung các phương pháp điều trị như thuốc uống mới giúp ức chế khả năng tái tạo của virus và có thể chống lại các biến thể.

Thu Hương (theo Reuters và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI