Sẽ có phiên bản thuốc chữa COVID-19 Molnupiravir giá rẻ dành cho nước nghèo

20/01/2022 - 21:43

PNO - Theo Tổ chức Bằng sáng chế thuốc do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn (MPP) cho biết hôm thứ 20/1, gần 30 nhà sản xuất thuốc đã ký một thỏa thuận sản xuất các phiên bản giá rẻ của thuốc viên chữa COVID-19 Molnupiravir của công ty Merck.

 

Thuốc sẽ được phân phối cho 105 quốc gia kém phát triển hơn
Thuốc chữa COVID-19 giá rẻ của hãng Merck sẽ được phân phối cho 105 quốc gia kém phát triển

Thỏa thuận do MPP đàm phán với Merck cho phép 27 nhà sản xuất thuốc gốc từ Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác ở châu Phi, châu Á và Trung Đông sản xuất các thành phần và thành phẩm.

MPP cho biết thỏa thuận đó quy định rằng thuốc viên sẽ được phân phối cho 105 quốc gia kém phát triển hơn trên toàn cầu.

Các nhà phát triển của Molnupiravir, cùng với Merck là công ty Ridgeback Biotherapeutics của Hoa Kỳ và Đại học Emory, sẽ không nhận được tiền bản quyền từ việc bán các phiên bản thuốc giá thành thấp, cho đến khi nào Tổ chức Y tế thế giới (WHO) còn coi COVID-19 là tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp toàn cầu.

Giám đốc điều hành của MPP Charles Gore cho biết: “Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận toàn cầu đối với phương pháp điều trị khẩn cấp COVID-19 và chúng tôi tin tưởng rằng, khi các nhà sản xuất đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý, các phương pháp điều trị dự kiến ​​sẽ nhanh chóng có sẵn”.

Thuốc kháng virus của Merck đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ hồi tháng 12/2021.

Trọng Trí (theo Reuters) 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI