WHO khuyến cáo thận trọng khi sử dụng huyết tương chữa COVID-19

25/08/2020 - 07:13

PNO - Cố vấn cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Bruce Aylward cho biết ngoài hiệu quả, việc dùng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 phục hồi để chữa trị cũng có những rủi ro tiềm ẩn về an toàn cần được kiểm tra.

WHO khuyến cáo thận trọng 

WHO cho biết họ đang khá cẩn trọng trong việc xác nhận việc sử dụng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục để điều trị cho những người bị bệnh. Thêm vào đó, một số bằng chứng cho thấy hiệu quả dùng huyết tương vẫn khá thấp, ngay cả khi Mỹ và các quốc gia đã cấp phép khẩn cấp cho liệu pháp này. 

Cụ thể, liệu pháp này từ lâu đã được sử dụng và nổi lên như một phương pháp mới trong cuộc chạy đua tìm cách điều trị COVID-19, gồm việc lấy huyết tương giàu kháng thể từ những bệnh nhân đã chữa khỏi COVID-19 để điều trị cho những người đang bị nhiễm virus nặng, với hy vọng họ sẽ nhanh chóng hồi phục.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 23/8, đã cho phép sử dụng rộng rãi huyết tương chữa COVID-19, sau khi Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho cơ quan này đã cản trở việc triển khai vắc-xin và phương pháp điều trị vì lý do chính trị. 

Soumya Swaminathan - trưởng nhóm khoa học của WHO - cho biết chỉ có một số thử nghiệm lâm sàng về huyết tương chữa bệnh mới có kết quả, và bằng chứng ít nhất là cho đến nay, "có chất lượng rất thấp". Vì vậy, WHO khuyến cáo huyết tương vẫn là một liệu pháp thử nghiệm, nó cần được tiếp tục đánh giá.

Châu Âu tăng mạnh số ca nhiễm SARS-CoV-2

Châu Âu thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.
Châu Âu thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Cơ quan y tế Pháp cảnh báo về sự gia tăng mạnh mẽ các trường hợp mắc mới COVID-19, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm gần 2.000 ca nhiễm và 15 ca tử vong, nâng tổng số người dương tính với SARS-CoV-2 lên gần 245.000 và hơn 30.000 người chết.

Trong khi đó, Ý cũng báo cáo thêm 953 trường hợp mắc mới trong ngày. Theo dữ liệu của Bộ Y tế, tuần qua quốc gia này đã chứng kiến sự gia tăng hơn 6.000 ca nhiễm, cao nhất kể từ khoảng thời gian ngày 11-17/5. Hiện, các đơn vị chăm sóc đặc biệt của Ý đang tiếp nhận 65 bệnh nhân nặng, ít hơn 6 người so với hôm qua.

Đồng cảnh ngộ với Ý và Pháp, chính phủ Tây Ban Nha quyết định thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại 17 khu vực trong nước khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng mạnh.

Bộ trưởng Tư pháp khu vực Madrid - Enrique López - đã yêu cầu công dân "tránh các cuộc tụ tập không cần thiết". Ông nhấn mạnh các biện pháp nghiêm ngặt không hạn chế hoạt động kinh tế đến mức buộc các doanh nghiệp đóng cửa, mà nhằm tránh giao tiếp xã hội không cần thiết càng nhiều càng tốt.

Trung Quốc đã tiêm vắc-xin COVID-19 cho các bác sĩ từ tháng 7

Trung Quốc đã sử dụng vắc-xin COVID-19 thử nghiệm cho những người làm việc trong các ngành "rủi ro cao" kể từ tháng 7, bao gồm các chuyên gia y tế tuyến đầu và nhân viên tuần tra biên giới, một quan chức cấp cao của Ủy ban y tế quốc gia tiết lộ vào cuối tuần qua.

Trước đó, Zheng Zhongwei - Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ của Ủy ban y tế quốc gia - cũng chia sẻ vắc-xin đã được chấp thuận sử dụng vào ngày 22/7, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) ngày 22/8.

Zheng Zhongwei nói rõ những người có nguy cơ cao tiếp xúc với virus - bao gồm nhân viên y tế tuyến đầu, nhân viên phòng chống dịch, nhân viên y tế tại các phòng khám sốt, nhân viên hải quan và biên giới - đủ điều kiện để được tiếp nhận vắc-xin.

Vắc-xin được phát triển bởi Biotec - công ty con của tập đoàn dược phẩm Sinopharm. Các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin này đã được tiến hành ở UAE, Peru, Morocco và Argentina.

Hiện, giai đoạn tiếp theo của việc phân phối vắc-xin đang được chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh. “Một khi chúng tôi xây dựng hàng rào miễn dịch cho nhân viên y tế, những nhân viên liên quan đến hoạt động cơ bản của thành phố, chẳng hạn như những người ở chợ nông sản, vận tải và trong một số ngành dịch vụ; khi đó toàn bộ hoạt động của đất nước sẽ đảm bảo ổn định" - Zheng Zhongwei nhấn mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc chấp thuận sử dụng vắc-xin thử nghiệm. Vào tháng 6, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng một loại vắc-xin cho quân đội nước này, được phát triển bởi Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh và công ty vắc-xin CanSino Biologics.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI