WHO kêu gọi đẩy mạnh tiêm liều tăng cường

09/03/2022 - 06:30

PNO - Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ “ủng hộ mạnh mẽ việc tiếp cận rộng rãi và khẩn cấp” đối với vắc xin COVID-19, bao gồm cả liều tăng cường.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết nhóm chuyên gia kết luận rằng việc chủng ngừa vắc xin COVID-19 cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại bệnh tật nghiêm trọng và tử vong trong bối cảnh biến thể Omicron đang thống trị toàn cầu. WHO đã "nới lỏng quan điểm" trước đó của mình vào tháng Một khi cho biết các mũi tiêm chỉ được khuyến khích sử dụng khi các quốc gia có đủ nguồn cung cấp và sau khi bảo vệ những nước nghèo dễ bị tổn thương nhất.

WHO cho biết tiêm chủng, bao gồm cả việc sử dụng liều tăng cường, đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Tiêm liều tăng cường có khả năng chống lại các biến chứng nặng và tử vong do các biến thể của SARS-CoV-2 gây ra.
WHO cho biết tiêm liều tăng cường giúp chống lại các triệu chứng nặng và tử vong do các biến thể của SARS-CoV-2 gây ra

Với tuyên bố ủng hộ đẩy mạnh tiêm liều tăng cường mới nhất trong bối cảnh Omicron lan rộng toàn cầu, WHO đã đảo ngược lời khuyên vào cuối năm 2021, khi cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cho rằng mũi 3 không quá cần thiết và góp phần gia tăng sự bất bình đẳng vắc xin.

Các khuyến nghị cập nhật mới nhất đến từ một nhóm cố vấn gồm 18 thành viên tập trung vào tác động của "các biến thể cần quan tâm" và đánh giá hiệu quả của vắc xin.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng mũi tiêm tăng cường của vắc xin giúp khôi phục khả năng miễn dịch đang suy yếu và bảo vệ chống lại các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng. Các chương trình triển khai tiêm mũi 3 ở các quốc gia giàu có bao gồm Anh, Canada và Mỹ được ghi nhận là giúp ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm Omicron, số ca nhập viện và tử vong.

WHO cho biết đang tiếp tục theo dõi sự lây lan toàn cầu của Omicron, bao gồm cả dòng phụ BA.2, được ghi nhận là đã tái nhiễm ở một số người sau khi nhiễm Omicron. Có nhiều nghiên cứu về việc liệu nó có gây ra bệnh nặng hơn hay không nhưng theo các chuyên gia, vắc xin có vẻ hiệu quả chống lại các triệu chứng nặng.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI