WHO: “Cơ hội cuối cùng” để tìm ra nguồn gốc đại dịch COVID-19

14/10/2021 - 08:02

PNO - Ngày 13/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố nhóm các nhà khoa học điều tra các mầm bệnh mới, hồi sinh cuộc thăm dò nguồn gốc COVID-19 và kêu gọi Trung Quốc sớm cung cấp dữ liệu những ca nhiễm đầu tiên.

Nhóm 26 chuyên gia của WHO sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu về nguồn gốc của các mầm bệnh mới nổi, bao gồm SARS-CoV-2. Nhóm các chuyên gia bao gồm Christian Drosten, người đứng đầu Viện Virus học Berlin, Yungui Yang của Viện Di truyền học Bắc Kinh, Jean-Claude Manuguerra thuộc Viện Pasteur của Pháp và Inger Damon từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ...

WHO lập đội chuyên gia mới, hồi sinh cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19.
WHO lập đội chuyên gia mới, hồi sinh cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19

Theo Mike Ryan, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO, đây có thể là cơ hội cuối cùng để xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2, "một loại virus đã khiến cả thế giới của chúng ta ngừng hoạt động".

Trong khi đó, Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, bày tỏ hy vọng rằng sẽ có thêm các phái bộ quốc tế do WHO dẫn đầu tới Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Trung Quốc sớm cung cấp dữ liệu các ca nhiễm bệnh đầu tiên.

Bên cạnh cuộc khủng hoảng COVID-19, ngày càng có nhiều mầm bệnh nguy cơ cao xuất hiện hoặc tái xuất hiện trong những năm gần đây, bao gồm MERS, virus cúm gia cầm, Lassa, Marburg và Ebola. Đó cũng chính là lý do vào đầu năm nay, WHO đã thông báo rằng họ sẽ thành lập nhóm cố vấn khoa học về nguồn gốc các mầm bệnh mới (SAGO).

“Sự xuất hiện của các loại virus mới có khả năng gây ra các vụ dịch và đại dịch. Mặc dù SARS-CoV-2 là loại virus mới nhất nhưng nó sẽ không phải là cuối cùng. Hiểu được các mầm bệnh mới đến từ đâu là điều cần thiết để ngăn ngừa các đợt bùng phát trong tương lai” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ.

Đầu năm 2021, một nhóm nghiên cứu do WHO dẫn đầu đã dành 4 tuần điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán với các nhà khoa học Trung Quốc. Tuy nhiên một báo cáo chung vào tháng 3 chỉ cho biết virus có thể đã được truyền từ dơi sang người thông qua một loài động vật khác nhưng vẫn cần phải tìm hiểu thêm, chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI