WHO cáo buộc EURO 2020 làm bùng phát COVID-19

02/07/2021 - 20:45

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng các nhà lãnh đạo dịch tễ EU quan ngại vòng chung kết EURO 2020 sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để các biến thể virus gây bệnh COVID-19 tạo nên làn sóng tấn công mới bao trùm khắp châu Âu. UEFA lên tiếng chối bỏ cáo buộc này.

WHO cho rằng vòng chung kết EURO 2020 làm gia tăng các ca nhiễm COVID-19 khi người hâm mộ đổ xô đến các khán đài sân vận động, quán bar trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành và gây nên cái chết cho hàng triệu người khắp châu Âu.

Đồng quan điểm trên, Bộ trưởng Nội vụ Đức đã gọi cơ quan quản lý bóng đá châu Âu, UEFA là "hoàn toàn vô trách nhiệm" khi cho phép nhiều người tụ tập ở khán đài các sân vận động để cổ vũ cho các trận đấu.

WHO cho rằng sự hòa trộn của đám đông ở các thành phố đăng cai EURO 2020 cùng việc đi lại khắp châu Âu là nguy cơ khiến số ca mắc mới tăng lên 10%.

WHO lo ngại việc tụ tâp đông người ở các sân vận động tại vòng chung kế Euro 2020 sẽ làm tăng 10 số ca mắc bệnh mới.
WHO lo ngại việc tụ tập ở các sân vận động tại vòng chung kết Euro 2020 sẽ làm tăng 10% số ca lây nhiễm mới

Về phần mình, UEFA cũng đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc nói trên, tổ chức Bóng đá châu Âu cho biết nó hoàn toàn phù hợp với hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương tại mọi địa điểm. "Các quyết định cuối cùng liên quan đến số lượng người hâm mộ tham dự các trận đấu cùng lượng người được nhập cảnh vào những quốc gia đăng cai tổ chức sẽ được định đoạt bởi thẩm quyền và trách nhiệm của các nhà chức trách địa phương.

UEFA luôn tuân thủ nghiêm ngặt và không có bất kỳ tác động nào vào những biện pháp hạn chế của chính quyền sở tại”, người phát ngôn của tổ chức Bóng đá châu Âu tuyên bố.  

Cổ động viên Hungary cổ vũ đội nhà trên sân Pukas.
Cổ động viên Hungary cổ vũ đội nhà trên sân Pukas

Để khẳng định quan điểm UEFA "hoàn toàn vô trách nhiệm”, Bộ trưởng Nội vụ Đức, Horst Seehofer cho rằng “UEFA đang lao vào một công cuộc rượt đuổi thương mại mà bất chấp bóng ma đại dịch COVID-19 đang đe dọa bao trùng lên khắp châu Âu”. 

Seehofer chứng minh: “Một trận đấu với hơn 60.000 khán giả dự khán trực tiếp trong cuộc đụng độ giữa chủ nhà Hungary và Pháp trên sân vận động Puskas sẽ như thế nào nếu có vài nhóm người mắc COVID-19 đang ủ bệnh? Và con số này cũng được lên kế hoạch bán vé cho trận bán kết và chung kết tại sân vận động Wembley ở London - chắc chắn đây sẽ là nơi thúc đẩy sự lan rộng của SARS-CoV-2”. 

Cơ quan y tế Scotland cho biết có đến 1.991 người đã được xác định là tham dự một sự kiện EURO 2020 khi đang bị lây nhiễm. Trong số này có 1.294 người đã đến London và 397 người đã đến Wembley, nơi Anh chạm trán Scotland.

Phần Lan cũng cho biết hơn 300 công dân quốc gia này đã bị nhiễm bệnh khi ra sân ủng hộ đội nhà.

Đối với nhiều người hâm mộ Anh sống ở Anh, họ đã thất vọng bởi các quy tắc Covid của Ý
Đối với nhiều người hâm mộ Anh sống ở Anh, họ đã thất vọng bởi các quy tắc COVID-19 của Ý khi 2.000 vé của họ bị thu hồi

Ở một diễn biến khác, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta rất dễ lây lan, chính quyền Rome đã áp dụng biện pháp cách ly 5 ngày đối với bất kỳ ai nhập cảnh vào Ý đã từng đến Anh trong hai tuần trước đó.

Không những vậy, chính phủ Ý cũng đã cảnh báo sẽ ngăn chặn bất kỳ người hâm mộ nào từ Anh, những người cố gắng sử dụng sơ hở trong quy định hạn chế đi lại từ khi COVID-19 hoành hành vào xem trận tứ kết EURO 2020 giữa Anh và Ukraine.

Để hạn chế việc đi lại, Hiệp hội bóng đá Anh cho biết họ sẽ không bán bất kỳ vé nào thông qua những chuyến du lịch ủng hộ tuyển Anh trong các trận đấu còn lại của Tam sư ở VCK EURO kỳ này.

Trên sân vận động St.Petersburg, Thụy Sĩ sẽ đối đầu Tây Ban Nha trong trận mở màn tứ kết EURO 2020. Trận cầu này dự kiến sẽ có mặt 1.000 CĐV người Thụy Sĩ đến dự khán, và trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Alain Berset đã lên tiếng cảnh báo: “Sẽ là một quyết định không mấy sáng suốt nếu bạn đến sân xem bóng đá mà không được tiêm phòng vắc xin COVID-19 trước đó. Mọi thứ đang bùng nổ và đe doạ một cuộc "thanh trừng mới" ở châu Âu với biến thể Delta”.

Những người Anh sống ở các quốc gia bao gồm Malta, Pháp và Đức đã cố gắng có được vé vào sân Stadio Olimpico (ảnh) vào thứ Bảy với những người ủng hộ đồng nghiệp ở Anh buộc phải bỏ lỡ trận đấu vì họ sẽ phải tự cô lập trong năm ngày
Nhiều CĐV Anh thất vọng vì không được đến Ý cổ vũ đội nhà

"Nếu không được chủng ngừa, tôi sẽ không đi, chắc chắn tôi sẽ không đi. Nếu bạn đã tiêm vắc xin, bạn có thể đi, tuy nhiên nó vẫn chứa đựng nhiều những sự rủi ro mà theo chúng tôi, bạn nên đề phòng”, Bộ trưởng Bộ Y tế Thụy Sĩ cảnh báo. 

Trong khi đó cố vấn y tế của UEFA, Daniel Koch, người đang làm việc tại EURO 2020 vẫn khá lạc quan khi cho biết việc tiêm chủng và kiểm soát biên giới sẽ ngăn chặn một làn sóng virus mới. 

Trọng Trí (theo Dailymail, Reuter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI