WHO cảnh báo thế giới thiếu hụt khẩu trang chống dịch coronavirus

08/02/2020 - 12:43

PNO - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang, găng tay, áo choàng và các thiết bị bảo vệ khác trước sự lây lan của virus corona chủng mới.

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp ban điều hành WHO ngày 7/2 tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros cho biết WHO đã gửi các bộ xét nghiệm, khẩu trang, găng tay, khẩu trang bảo hộ chuyên dụng và đồ bảo hộ đến tất cả các khu vực.

“Tuy nhiên, như quý vị có thể hình dung, thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nặng nề thiết bị bảo hộ. Tôi sẽ nói chuyện với mạng lưới chuỗi cung ứng để xác định các vấn đề khó gỡ và tìm giải pháp cũng như đốc thúc nhằm đảm bảo công bằng trong phân phối thiết bị”.

“Trong 2 ngày qua, số ca nhiễm bệnh mới ở Trung Quốc có giảm, đây là một tin tức tốt nhưng chúng ta vẫn cần thận trọng mà không quá lạc quan vào điều này vì con số có thể sẽ tăng trở lại”, ông nói thêm.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp của WHO, các quốc gia thành viên đã có ý kiến thảo luận về việc đặt tên cho virus, vốn xuất hiện lần đầu tiên ở một chợ hải sản tại thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019. WHO chỉ mới đặt tên tạm thời cho bệnh viêm đường hô hấp cấp này là 2019-nCOV.

“Chúng tôi cho rằng điều rất quan trọng là chúng ta đặt một cái tên tạm thời và không có địa danh nào gắn với tên gọi đó. Tôi chắc quý vị đã thấy nhiều phương tiện truyền thông gọi đây là virus Vũ Hán, virus Trung Quốc. Chúng tôi muốn không có sự kỳ thị nào liên quan đến virus này, vì vậy WHO đã tạm đặt tên gọi là 2019-nCoV”, chuyên gia dịch tễ học Maria van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu các loại bệnh mới của WHO, cho biết.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO, nhấn mạnh: “Tôi nghĩ vấn đề lớn hơn là cần đảm bảo có những hành động và phản ứng quốc tế chống lại sự kỳ thị. Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm đảm bảo không có sự kỳ thị liên quan đến căn bệnh do virus corona gây ra”.

“Việc lập hồ sơ không cần thiết, không có ích các cá nhân dựa trên sắc tộc là hoàn toàn không thể chấp nhận được và nó cần phải dừng lại. Chính phủ các nước có trách nhiệm thông báo với người dân của mình về vấn đề này”, chuyên gia trên nói thêm.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI