WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 còn nhiều biến động

19/04/2023 - 07:32

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các nước không lơ là chống dịch COVID-19 trước khi vi rút ổn định thành mô hình có thể dự đoán được.

Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trong 1 tháng qua.
Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trong 1 tháng qua

WHO cho biết, trong 28 ngày qua, toàn cầu ghi nhận hơn 23.000 ca tử vong và 3 triệu ca nhiễm mới COVID-19, trong bối cảnh số lượng người làm xét nghiệm giảm đi nhiều.

Trong một cuộc họp báo, tiến sĩ Michael Ryan - Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO - cho biết: “Mặc dù số ca mắc đang giảm so với đợt đỉnh dịch nhưng vẫn còn rất nhiều người chết và nhiều người nhiễm bệnh”.

Ông cho biết, vi rút SARS-CoV-2 không chuyển từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn lưu hành, mà thay vào đó, chuyển sang giai đoạn hoạt động ở mức độ thấp với các đỉnh dịch có khả năng xảy ra theo mùa.

Tiến sĩ Ryan nói thêm, vi rút này sẽ không bị loại bỏ mà nó sẽ giống như bệnh cúm, vẫn gây ra các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng ở những người dễ bị tổn thương. Đồng thời, ông cảnh báo một số quốc gia phải tích cực đẩy mạnh tiêm phòng, khi vẫn còn rất nhiều người dễ bị tổn thương chưa được tiêm vắc xin.

Gần đây, dịch COVID-19 đang tăng mạnh trở lại ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á, nhất là Ấn Độ và Nepal. Hai quốc gia này báo cáo sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm mới lẫn ca nhập viện.

Ủy ban khẩn cấp của WHO về COVID-19 họp 3 tháng một lần, dự kiến cơ quan này sẽ ​​họp vào đầu tháng 5 tới đây để quyết định liệu vi rút SARS-CoV-2 có còn được xem là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không. Đây là mức cảnh báo cao nhất mà cơ quan y tế của Liên hiệp quốc có thể đưa ra.


Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI