WHO: Trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh không nhất thiết phải tiêm vắc xin COVID-19

29/03/2023 - 12:09

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã điều chỉnh các khuyến nghị tiêm vắc xin COVID-19 cho giai đoạn mới của đại dịch khi số ca nhiễm và tử vong đã giảm rất nhiều.

WHO cũng xác định trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh là là nhóm “ưu tiên thấp” và kêu gọi các quốc gia xem xét các yếu tố, như gánh nặng bệnh tật, trước khi khuyến nghị tiêm chủng cho nhóm này.
Theo WHO, trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh không nhất thiết phải tiêm vắc xin COVID-19

Hôm 28/3, WHO cho biết trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh có thể không cần phải tiêm vắc xin COVID-19. Với các nhóm lớn hơn, có nguy cơ cao, nên tiêm nhắc lại từ 6 - 12 tháng sau khi tiêm mũi vắc xin cuối cùng.

Cơ quan y tế của Liên hiệp quốc cho biết, mục đích của khuyến nghị này là tập trung nỗ lực vào việc tiêm chủng cho những người đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất về bệnh nghiêm trọng và tử vong do COVID-19. WHO cũng đã xem xét khả năng miễn dịch dân số trên toàn thế giới.

WHO xác định, nhóm dân số có nguy cơ cao là người lớn tuổi và người trẻ có các yếu tố rủi ro về sức khỏe. Đồng thời khuyến nghị nhóm này tiêm vắc xin bổ sung sau 6 - 12 tháng kể từ liều mới nhất, dựa trên các yếu tố như tuổi tác và tình trạng suy giảm miễn dịch.

Tổ chức này cũng kêu gọi các quốc gia xem xét các yếu tố trước khi khuyến nghị tiêm vắc xin cho nhóm trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh cũng như cân nhắc về chi phí khi tổ chức tiêm chủng.

Các khuyến nghị mới được đưa ra khi các quốc gia có cách tiếp cận đại dịch COVID-19 khác nhau. Một số quốc gia có thu nhập cao như Vương quốc Anh và Canada đã cung cấp vắc xin COVID-19 tăng cường cho những người có nguy cơ cao vào mùa xuân này, 6 tháng sau khi họ tiêm mũi cuối cùng. Trong khi nhiều nước khác đã điều chỉnh hoặc gỡ bỏ các quy tắc COVID-19.

Hanna Nohynek - phụ trách nhóm chuyên gia chiến lược của WHO về tiêm chủng - cho biết: “Lộ trình sửa đổi nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho những người vẫn có nguy cơ mắc bệnh nặng".

Theo WHO, các loại vắc xin COVID-19 tăng cường (2 mũi bắt buộc và 1 mũi bổ sung) không còn được khuyến nghị thường xuyên cho những người có "nguy cơ trung bình" vì lợi ích mang lại là rất nhỏ.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI