Vui buồn hậu tiêm vắc xin COVID-19

01/07/2021 - 11:44

PNO - Qua được vòng khám sàng lọc để tiêm, tôi nhận ra: chỉ cần có sức khỏe tốt là đã may mắn hơn rất nhiều người rồi.

Tôi may mắn nằm trong số những người được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 từ những ngày đầu. May mắn trải qua thời khắc đặc biệt có một không hai trong đời, tôi đã cảm nhận sự kiện ấy bằng tất cả các giác quan. 

Nếu trước khi tiêm, đồng nghiệp tôi đều lo không biết có đến lượt mình không, hay là hết giờ, hết thuốc, lo điều kiện sức khỏe cơ thể có đáp ứng yêu cầu tiêm chủng không... thì sau khi tiêm, mọi người lại lo chuyện đáp ứng thuốc và phản ứng phụ.

Tôi may mắn được tham gia đợt chích vắc xin đầu tiên  - Ảnh minh họa
Tôi may mắn được tham gia đợt chích vắc xin đầu tiên - Ảnh minh họa

Có anh bạn kể vui rằng, vợ anh tiêm xong  vui quá, về nhà cứ hát hò líu lo cả ngày chẳng thấy mỏi mệt gì, chê trách những người đã tiêm trước cứ nói quá lên. Thế nên đêm đến vợ anh bị sốt cao, nằm rên i ỉ thì anh vừa buồn cười vừa lo.

Một chị bạn khác chuẩn bị chu đáo từ lúc chưa tiêm. Chị đi chợ mua thức ăn sẵn cho mấy ngày, dọn dẹp nhà cửa tinh tươm sạch sẽ phòng khi tiêm xong bị nó "vật" đến mấy ngày.

Tủ lạnh chị "thủ" sẵn những món yêu thích vừa là món bổ dưỡng để bồi dưỡng sau tiêm. Tiêm vắc xin về, cơm nước xong xuôi, bồi thêm nào nước yến, sữa dinh dưỡng, viên bổ sung đa vitamin, thuốc giảm đau hạ sốt, trái cây, chị an tâm lên giường chờ... sốt!

Chị còn dặn anh chồng không được ngủ quá say nhỡ chị có phản ứng gì anh còn xoay xở kịp. Mãi chẳng thấy sốt đâu, nhưng sáng ra mặt mũi chị như gấu trúc vì cả đêm không ngủ được. Hóa ra tác động của mũi tiêm vắc xin với từng người không ai giống ai.

Buổi tiêm ngừa không chỉ để lại trên cánh tay tôi một nốt nhỏ từ dấu kim tiêm, trấn an tôi rằng sức khỏe của mình rồi sẽ được bảo vệ mà tôi còn nhận ra đôi điều về chính bản thân mình.

Tôi đôi khi vẫn hay tự ti về những khiếm khuyết cơ thể, rằng sao mình không có được vóc dáng như thế này, đôi mắt như người kia, giọng nói ngọt ngào dễ nghe như người nọ. Chỉ đến khi dễ dàng vượt qua vòng khám sàng lọc để được tiêm trong khi bao người còn kẹt lại, tôi mới nhận ra chỉ cần có sức khỏe tốt và một thể trạng bình thường thôi là mình đã may mắn hơn rất nhiều người ngoài rồi.

Chứng kiến nhiều người buồn bã, thất vọng khi không được tiêm vì những vấn đề về như huyết áp, cơ địa dị ứng... tôi mới thấy tiếc vì đã phung phí sức khỏe. Tôi ăn mặn, nghiện đồ ngọt, và nhiều món không lành mạnh tí nào, hay thức khuya tuy vẫn hiểu rõ tác hại của những thói quen tiêu cực đó.

Có những thứ mình xem là bình thường, không biết quý trọng lại là điều bao người mong mỏi. Đứng trước lằn ranh sinh tử mới hiểu có những điều nhỏ nhặt nhưng quan trọng biết bao.

Và sau cùng, có lẽ nhờ tin rằng những gì tốt đẹp rồi cũng đến với những ai biết kiên nhẫn và bình tĩnh chờ đợi nên tôi đã không quá sốt ruột, biết đâu nhờ vậy mà huyết áp, nhịp tim lẫn thân nhiệt đều ổn định. Những điều này giúp tôi dễ dàng vượt qua khâu khám sàng lọc để được tiêm nhanh hơn một số người chăng?

Đừng nhìn vào một vài trường hợp không may bị sốc phản vệ hay do cơ thể mắc bệnh nền sẵn nên bị phản ứng với thuốc hoặc nghe bàn tán về những triệu chứng sau khi tiêm mà lo sợ rồi không dám tiêm ngừa.

Đó là những gì tôi dặn bạn bè, người thân của mình đang chờ đến lượt được tiêm. Đã thoát khỏi nỗi lo "hậu tiêm ngừa COVID-19", tâm lý chung của mọi người là hạnh phúc, chúng tôi thường dùng câu thơ chế để nói với nhau: "Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta thấy mình vẫn chưa bị giăng dây".

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI