Sắp bị "nhấn chìm" trong Chiến tranh Lạnh, Nga bất ngờ đổi giọng "tử tế" với Mỹ

13/10/2016 - 06:30

PNO - "Chúng tôi muốn có mối quan hệ thân thiện với một đất nước vĩ đại với một nền kinh tế hàng đầu trên thế giới như Mỹ. Tuy nhiên, sự lựa chọn không nằm ở phía chúng tôi mà là Washington" — ông Vladimir Putin nói.

Mới đây, phía Matxcơva đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về mối quan hệ xấu đi với Washington, và nói rằng không bao giờ mong muốn điều này xảy ra. Tổng thống Nga phát biểu tại diễn đàn VTB "Nước Nga đang vẫy gọi" rằng đó không phải là lựa chọn của Liên bang Nga.

"Chúng tôi muốn có mối quan hệ thân thiện với một đất nước vĩ đại với một nền kinh tế hàng đầu trên thế giới như Mỹ. Tuy nhiên, sự lựa chọn không nằm ở phía chúng tôi mà là Washington" — ông Vladimir Putin nói.

Sap bi
Săp bị "nhấn chìm" trong Chiến tranh Lạnh, Nga bất ngờ đổi giọng"tử tế" với Mỹ

Tổng thống cũng nhắc đến cuộc khủng hoảng xảy ra ở Ukraina.

"Rốt cuộc, không phải nước Nga dẫn đến việc đảo chính ở Ukraine. Chẳng lẽ chúng tôi đã làm điều đó? Thực ra phía Mỹ là người biết rõ hơn ai hết, tuy nhiên họ đang che đậy một sự thật rằng họ đã đứng đằng sau sự kiện này, đã tài trợ cho phe đối lập, dẫn đến thay đổi chế độ một cách trái phép. Mặc dù trên thực tế họ có thể giải quyết bằng nhiều cách tốt đẹp hơn".

Trở lại mối quan hệ với Hoa Kỳ, Tổng thống Nga xác nhận rằng, việc đối thoại với Hoa Kỳ là khó có thể xảy ra vì những áp lực từ phía Washington. Ông Putin nhấn mạnh rằng, Nga sẵn sàng đối thoại, nhưng trên tinh thần nhượng bộ lẫn nhau, chứ không phải là ràng buộc bởi nhiều điều kiện.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức báo động, xuống thấp hơn mức Chiến tranh Lạnh. Cách đó không lâu, truyền thông Anh ngày 6.10 đưa tin, máy bay của 4 nước NATO đã được điều động để chặn 2 máy bay ném bom Tupolev Tu-160 Blackjack của Nga trên đường từ Na Uy tới phía Bắc Tây Ban Nha qua Scotland. Giới chức quân sự NATO lo ngại một cuộc tấn công bất ngờ từ phía Nga.

Nga dường như đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công hạt nhân sau khi huy động 40 triệu người tổ chức diễn tập để chuẩn bị cho ngày tận thế hạt nhân.

Động thái quân sự này diễn ra trong bối cảnh Nga - Mỹ đang rất căng thẳng và hủy một loạt thỏa thuận song phương với nhau. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký vào quyết định đình chỉ thỏa thuận hợp tác nghiên cứu năng lượng và hạt nhân Nga - Mỹ vào ngày 5.10.

Bên cạnh đó, Nga cũng quyết định đình chỉ thỏa thuận giữa tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom và Bộ Năng lượng Mỹ về nghiên cứu chuyển đổi các lò phản ứng, cũng với lý do tương tự. Thỏa thuận liên quan đến uranium này được hai nước ký kết năm 2010, nghiên cứu về việc chuyển đổi 6 lò phản ứng của Nga.

Trước đó, vì không thống nhất được một số quan điểm với Moskova nên Washington đã đột ngột cắt đứt mọi đối thoại hợp tác song phương và tự xây dựng cho mình một lối đi riêng ở Syria mà không liên quan tới điện Kremlin. Điều này được cho là đã châm ngòi chuỗi "phá vỡ thỏa thuận liên tiếp" của hai cường quốc này sau đó.

Sau hai cú "hít" liên tiếp mà Nga giáng xuống Mỹ chỉ trong hai ngày, phía Washington đã lên tiếng "tiếp chiêu" Moskova đến cùng bằng cách sẽ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt mới lên điện Kremlin. Và đến nay sự căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm khi phía Nga đã chính thức có những động thái quân sự. Dường như mối quan hệ giữa hai cường quốc đã rơi vào mức "báo động đỏ" và khó có thể cứu vãn.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI