Vũ Thị Huyền: “Tôi không muốn sống tẻ nhạt”

17/05/2016 - 07:38

PNO - Tôi muốn sống ý nghĩa, sống hết mình cho mỗi ngày được sống và truyền được cảm hứng cho mọi người sống đẹp hơn, mạnh mẽ hơn.

Cách đây hai năm, giữa tuổi chín muồi của nhan sắc, của hạnh phúc gia đình, cô gái ấy nhận kết quả ung thư vú giai đoạn 3. Từ cô gái sôi nổi, hồn nhiên với cuộc sống luôn kín mít những mục tiêu, mọi thứ bỗng trở nên trống rỗng, vô nghĩa.

Nhưng hai năm sau phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và đang tiếp tục vào thuốc, cuộc sống của cô bỗng trở nên ý nghĩa, đẹp đẽ hơn và hạnh phúc hơn. Bởi cô biết dành dụm cuộc sống cho chính mình và những người cô yêu thương. Bởi từ đó, cô biết điều gì chỉ là vỏ ngoài phù phiếm, dễ đổi thay, thậm chí nên vứt bỏ.

Vu Thi Huyen: “Toi khong muon song te nhat”
Vũ Thị Huyền

Quý giá từng giây phút sống

Nhìn lại ngày xưa, Vũ Thị Huyền mỉm cười nhẹ nhàng. Cô kể về mình như nói về một người xa lạ: “Hồi đó tôi luôn cố gắng rất nhiều để đạt được những mục tiêu. Luôn sống trong cảm giác phải ganh đua, phải bon chen, phải so bì để đạt được những điều cao hơn, giá trị hơn. Tôi không bao giờ trang điểm, dù chẳng tiếc tiền với chuyện ăn mặc, du lịch cùng gia đình. Tôi đã từng rất cố chấp khi va chạm với mọi người, thậm chí là người thân. Rồi một ngày, khi đột nhiên biết rằng mình có thể sẽ không được sống lâu, sống dài như mọi người, mọi thứ chợt thay đổi và tôi đã thay đổi rất nhiều”.

Lắng nghe chính bản thân mình, lắng nghe cơ thể, đó là một trạng thái tinh tế và nhiều cảm xúc. Trước khi có bệnh, hình như chẳng mấy ai cảm nhận được sự quý giá của sức khỏe nên bạc đãi bản thân bằng sự phung phí sức khỏe. Một ngày, khi bạn biết rằng sức khỏe có thể ra đi, những nguy cơ có thể trốn đâu đó trong từ ng tế bào của mình và lợi dụng sự sơ hở của mình để tấn công, bạn sẽ bắt đầu lắng nghe nó, cảm nhận và nâng niu nó. Huyền bắt đầu chăm chút bản thân, quan tâm đến việc làm đẹp hơn và vun đắp không khí đầm ấm, hạnh phúc với chồng con.

Cùng chính từ cảm nhận về sự giới hạn của sức khỏe, Huyền chợt nhận ra giá trị sống của mình. Cô sắp xếp lại mọi thứ hợp lý hơn, dành thời gian quý báu cho người thân, sẵn sàng bỏ qua, tha thứ. Khi bị tổn thương bởi bất cứ ai, Huyền luôn nghĩ người ta phải có lý do mới như vậy, và cô cố gắng chấp nhận một cách nhẹ nhàng.

Nhận được nhiều từ những người thống khổ

Điều Huyền tự hào nhất chính là hoạt động xã hội, thiện nguyện của mình. Xưa kia, đó chỉ là đam mê, thích thú của một cô gái trẻ hướng ngoại, cởi mở, thì nay việc làm của cô đi vào chiều sâu và thiết thực hơn. Từ vị trí người bệnh, cô thu hút đông đảo bạn bè, người quen, người chưa quen, vào những dự án thiện nguyện.

Vu Thi Huyen: “Toi khong muon song te nhat”
Gia đình nhỏ của chị Huyền

Khi nằm bệnh viện, Huyền trăn trở nhiều đêm với tiếng khóc của những đứa trẻ mắc bệnh ung thư. Cô mua heo đất đặt ở văn phòng công ty mình, văn phòng công ty bạn bè và bất cứ nơi nào cô vận động được. Đến ngày lãnh lương hay có thưởng, cô ôm heo đất đi “xin” mọi người và luôn được ủng hộ tích cực. Những đồng bạc lẻ của nhiều người góp nên niềm vui cho trẻ bất hạnh. Hai tháng một lần, cô cùng bạn bè mang heo đất vào bệnh viện, chọn ra năm bé để tặng và chứng kiến các em tự tay đập heo.

Huyền nói: “Nhìn các em hân hoan, tôi không thấy mình là người bệnh nữa”. Đám trẻ thì coi Huyền như một bằng chứng sinh động cho thấy mọi việc sẽ qua, rồi chúng sẽ sống vui, sống khỏe. Có những lúc về đến nhà, Huyền rơi nước mắt khi đọc tin nhắn của phụ huynh: “Huyền ơi, cám ơn cháu. Các em ăn nhiều hơn, vui vẻ hơn, không buồn nữa sau khi gặp cháu”.

Thấy những đứa trẻ ở tuổi học đọc học viết đã phải gắn với bệnh nan y, Huyền nghĩ ra việc lập tủ sách trong bệnh viện. Cô hy vọng những trang sách sẽ mở ra thế giới khác phong phú và tốt đẹp hơn những gì các bé đang phải nhìn thấy mỗi ngày, chịu đựng mỗi ngày. Không ngờ dự án của cô thành công ngoài mong đợi. Chẳng những quyên góp sách cũ, bạn bè, đồng nghiệp, người thân của cô còn hào hứng chọn mua sách mới. Không để tủ sách “chết” một chỗ, cô cho luân chuyển đầu sách trong thời gian ba, sáu tháng, tặng sách cũ cho khoa nhi của các bệnh viện khác.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI