Vụ nữ phượt thủ đi taxi trả thiếu tiền: Có thể bị khởi kiện

11/04/2017 - 23:06

PNO - Nếu thật sự đã có thỏa thuận về số tiền phải chi trả cho quãng đường phải đi nhưng không thanh toán đủ, nữ phượt thủ này có thể bị khởi kiện.

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin từ một tài xế taxi chi rằng “nữ phượt thủ” thuê xe đi quãng đường hơn 200km về tới đoạn Cây Đa Phúc Yên, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đáng nói là tài xế này cho rằng hai bên đã thỏa thuận giá dịch vụ là 1,6 triệu đồng. Thế nhưng khi đến nơi nữ hành khách chỉ trả 750.000 đồng.

Vu nu phuot thu di taxi tra thieu tien: Co the bi khoi kien
Hình ảnh nữ phượt thủ bị tố trên mạng xã hội.

Tài xế này còn chia sẻ thông tin cá nhân của nữ hành khách này lên mạng với thông tin cá nhân là N.T.H, sinh năm 1988, sống ở Vĩnh Phúc.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (hãng luật Đức Chánh, đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Theo Điều 522 Bộ luật Dân sự 2015 thì “Hợp đồng vận chuyển hành khách là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển chuyên chở hành khách, hành lý đến địa điểm đã định theo thỏa thuận, hành khách phải thanh toán cước phí vận chuyển”.

Hợp đồng vận chuyển hành khách có thể được lập thành văn bản, bằng lời nói hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Vì vậy, việc hành khách bước lên xe Taxi yêu cầu vận chuyển đến điểm đến, thì giữa hai bên đã giao kết hợp đồng vận chuyển, luật sư Chánh thông tin thêm.

Theo khoản 1 Điều 526 Bộ luật Dân sự 2015, nghĩa vụ của hành khách là phải trả đủ cước phí vận chuyển hành khách và tự bảo quản hành lý mang theo người.Như vậy, trường hợp hành khách sử dụng dịch vụ taxi nhưng không trả tiền, hoặc trả không đủ là vi phạm nghĩa vụ của mình.

Vu nu phuot thu di taxi tra thieu tien: Co the bi khoi kien
Luật sư Nguyễn Đức Chánh (hãng luật Đức Chánh, đoàn luật sư TP.HCM).

Trong trường hợp hành khách vi phạm hợp đồng thì bên vận chuyển có quyền khởi kiện yêu cầu hành khách thực hiện nghĩa vụ.

"Trong vụ việc này cần thận trọng với thông tin trên mạng xã hội. Có thể câu chuyện chưa hẳn là sự thật hoặc khó có thể xác minh đúng hay sai. Nhưng nếu người dùng mạng xã hội chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng thì có thể vô tình lan truyền sự việc không đúng hoặc vô tình tiếp tay cho hành vi xúc phạm danh sự, nhân phẩm người khác, nếu ai đó cố ý bịa đặt hay có ý đồ khác", luật sư Chánh cảnh báo.

Hồ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI