Vụ lạm dụng tình dục kinh hoàng bị phanh phui ở Úc

24/06/2022 - 06:59

PNO - Một cuộc điều tra đã phát hiện ngành công nghiệp khai thác khoáng sản trị giá hàng tỷ USD của Úc đã thất bại trong việc bảo vệ phụ nữ khỏi vấn nạn lạm dụng tình dục.

 

Một cuộc điều tra cho thấy ngành công nghiệp khai thác của Tây Úc đã thất bại trong việc bảo vệ phụ nữ khỏi hành vi tình dục săn mồi
 Úc đã thất bại trong việc bảo vệ phụ nữ khỏi hành vi lạm dụng tình dục trong ngành công nghiệp khai khoáng.

Hàng chục vụ quấy rối và lạm dụng tình dục đối với công nhân nữ tại tập đoàn BHP và Rio Tinto đã bị phanh phui gây chấn động dư luận.

Báo cáo của chính quyền Tây Úc công bố ngày 23/6 đã mô tả những sự cố "khủng khiếp" mà phụ nữ phải gánh chịu tại nơi làm việc, mà họ cho rằng liên quan đến sự thất bại của ngành và sự giám sát của chính phủ. Trong số các khuyến nghị, có yêu cầu trả tiền bồi thường cho nhiều công nhân đã trở thành nạn nhân bị lạm dụng tình dục của các ông chủ và đồng nghiệp.

"Tôi đã bị sốc và cảm thấy kinh hoàng bởi quy mô và độ sâu của vấn đề. Những lời chế nhạo, các cuộc tấn công và bạo lực có chủ đích, sự tàn phá và tuyệt vọng mà các nạn nhân phải trải qua" - Nghị sĩ Libby Mettam, người chủ trì cuộc điều tra, cho biết trong báo cáo.

Trong số các cáo buộc lạm dụng được tiết lộ bao gồm lời khai của một phụ nữ bị đánh bất tỉnh trong phòng và tỉnh dậy với chiếc quần jean quấn quanh mắt cá chân. Một trường hợp khác sau khi phàn nàn về việc các đồng nghiệp đùa cợt tình dục, một phụ nữ khác cho biết phản ứng của sếp là "cưỡng bức cô ấy".

Cuộc điều tra cho thấy BHP Group đã ghi nhận 91 báo cáo về các cáo buộc quấy rối hoặc tấn công tình dục trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó có 79 vụ đã được chứng minh. Trong khi đó, tập đoàn Rio Tinto, từ tháng 1- 8/2021, đã nhận được 51 đơn khiếu nại về quấy rối hoặc tấn công tình dục.

Ngoài ra, các cáo buộc lạm dụng cũng được ghi nhận tại công ty Woodside Petroleum, Fortescue Metals Group và Chevron Corp.

Giám đốc của Fortescue, Elizabeth Gaines, cho biết mặc dù tập đoàn đã thực hiện các cải tiến an toàn nhưng sau khi tiến hành đánh giá riêng, thừa nhận vẫn còn một số hành vi không phù hợp.

Ở Tây Úc, bang giàu tài nguyên lớn gấp 4 lần nước Pháp, là trung tâm của ngành công nghiệp quặng sắt khổng lồ, các mỏ khai thác ở khá xa nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho phụ nữ.

Minh Hương (theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI