Công ty khai thác mỏ hàng đầu của Úc sa thải 48 công nhân có hành vi quấy rối tình dục

20/08/2021 - 22:54

PNO - BHP - công ty khai thác mỏ hàng đầu của Úc - cho biết đã sa thải ít nhất 48 công nhân đã có các hành vi tấn công và quấy rối tình dục tại các trại khai thác mỏ ở Tây Úc kể từ năm 2019.

Các công ty khai thác mỏ giàu nhất Úc hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của quốc hội về hành vi quấy rối tình dục tại các địa điểm khai thác xa xôi và cách biệt, theo sau nhiều vụ kiện ra tòa về vấn nạn này trong thời gian gần.

Khu nhà ở
Khu nhà ở cho công nhân khai thác mỏ ở Tây Úc

Trong số này, một số công ty như BHP đã thừa nhận các sự vụ và cam kết sẽ cải thiện tình hình. Nhưng cũng có một số công ty khác, như Rio Tinto và Fortescue Metals, cho biết có nhận được các cáo buộc về nạn quấy rối và tấn công tình dục công nhân nữ, nhưng không tiết lộ liệu có sa thải các nghi can hay không.

Các công ty nói trên hiện có nhiều khu khai thác mỏ với quy mô lớn, chuyên khai thác quặng sắt và các khoáng sản khác ở Pilbara - một vùng rộng lớn với dân cư thưa thớt ở phía bắc Tây Úc.

Vào mỗi mùa khai thác mỏ, hàng ngàn công nhân được đưa đến những điểm khai thác này và được cho ở trong những căn nhà thô sơ theo kiểu lán trại trong làng. Theo giới chỉ trích, trong nhiều năm qua, những nơi này đã hình thành một văn hóa rượu chè và quấy rối tình dục từ các công nhân nam.

Từ cuộc điều tra của quốc hội Úc, BHP - công ty khai thác mỏ lớn nhất của Úc với hơn 13.500 nhân viên - đã thừa nhận nạn quấy rối tình dục trong các điểm khai thác của mình. Từ năm 2019 đến 2021, công ty này đã nhận được 18 cáo buộc về tấn công tình dục và 73 vụ tố cáo về quấy rối tình dục. Tất cả các vụ việc này đều đã được báo cho cảnh sát.

Theo BHP, công nhân nữ đang chiếm 29% trong tổng số lực lượng lao động của công ty này, trong khi nữ giới cũng chiếm 25% số quản lý cấp cao. Nhiều công nhân nữ đã phải chịu đựng những hành động va chạm có chủ ý xấu, và thường xuyên bị quấy rối bằng tin nhắn hoặc hình ảnh nhạy cảm từ các đồng nghiệp.

“Chúng tôi thành thật xin lỗi những người đã và đang gặp phải bất kỳ hình thức quấy rối tình dục nào tại nơi làm việc của chúng tôi”, BHP viết trong một thư giải trình gửi cơ quan điều tra và cho biết luôn khuyến khích nhân viên báo cáo các sự vụ khác về vấn nạn này.

BHP cũng cho biết thêm đã đầu tư 300 triệu đô la Úc (khoảng 214 triệu USD) từ năm 2019 để tăng cường sự an toàn tại nơi ở của công nhân, trong đó có việc vận hành hệ thống giám sát an ninh 24/24, lắp thêm nhiều đèn chiếu sáng và camera CCTV, gắn khóa xích trên các cửa phòng.

BHP cũng ban hành quy định cấm công nhân uống quá 4 ly đồ uống có cồn mỗi ngày và cấm uống rượu sau 10g tối.

Trong năm 2018, Ủy ban Nhân quyền Úc đã phát hiện 74% phụ nữ làm nghề khai thác mỏ ở nước này đã từng bị quấy rối trong 5 năm, gần gấp đôi tỷ lệ này ở các ngành khác là 39%.

Nhất Nguyên (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI