Vụ hiệu trưởng kiện Sở Giáo dục Cần Thơ: Kiểm điểm trách nhiệm trưởng đoàn thanh tra

25/02/2022 - 17:49

PNO - Ngày 25/2, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Thanh tra Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ vừa triển khai kết luận thanh tra về việc thanh tra trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (THCS-THPT) Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ).

Kết luận thanh tra gồm 9 trang này do ông Dương Tấn Hiển - Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ hiện tại - ký ban hành.

Đáng chú ý, có 2 người liên quan được nêu trong kết luận thanh tra là bà Nguyễn Thị Hồng Thảo (Hiệu trưởng) - người từng khởi kiện ban giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ (thời điểm đó bà Trần Hồng Thắm làm Giám đốc) và ông Trần Quang Tr. (Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng) từng bị cho rằng "phát tán" ảnh nóng, gây xôn xao dư luận.  

Diễn biến mới nhất này sau bối cảnh khi có quyết định thanh tra ngày 4/9/2019 của Giám đốc Sở GD-ĐT về việc thanh tra trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng; Báo cáo kết quả thanh tra ngày 8/11/2019 của Trưởng Đoàn Thanh tra, ý kiến giải trình của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân là đối tượng thanh tra; Quyết định số 1387/QĐ-SGDĐT ngày 30/6/2020 của Giám đốc Sở GD-ĐT về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hồng Thảo…

Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ
Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ

Cụ thể, theo Kết luận thanh tra: Đối với Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng, bên cạnh những việc đã làm được thì có khuyết điểm, hạn chế, tồn tại như thực hiện chưa đầy đủ, chưa đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật; chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức và hoạt động của các tổ chuyên môn; việc bổ nhiệm Tổ trưởng, Tổ phó các tổ chuyên môn không đúng quy định của Điều lệ trường trung học, Hiệu trưởng đã không quản lý được nền nếp, chất lượng sinh hoạt của các tổ chuyên môn; trong quá trình xử lý hình ảnh nhạy cảm, Hiệu trưởng đã xử lý chưa khéo léo, chưa linh hoạt.

Đối với ông Trần Quang Tr. - Phó hiệu trưởng thì việc để hình ảnh nhạy cảm của cá nhân xuất hiện trong Google ảnh thuộc hộp thư điện tử của đơn vị đã vi phạm Điểm d khoản 1 Điều 31 Điều lệ trường trung học: "Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh..." và Điều 18 Luật Viên chức về Nghĩa vụ của viên chức quản lý, đặc biệt là khoản 2 "Thực hiện dân chủ, giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức nghề nghiệp trong đơn vị được giao quản lý, phụ trách". 

Đồng thời, ông Trần Quang Tr. đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức "Vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật viên chức".

Cũng theo Kết luận thanh tra, việc xuất hiện những hình ảnh của ông Trần Quang Tr. (sau này được công an xác minh là hình ảnh nhạy cảm) và một số hình ảnh khác thuộc về cá nhân ông, những người trong gia đình ông trên Google ảnh của tài khoản email (...thanhthang@.edu.vn) là do trong quá trình sử dụng và cài đặt điện thoại cá nhân, chính người dùng đã bấm chọn chức năng đồng bộ hóa danh bạ, dữ liệu, video, hình ảnh nên tất cả hình ảnh, dữ liệu, video đều xuất hiện trên google photos của tài khoản mà ông đã chọn để đăng nhập internet (dù là vô tình hay cố ý bấm chọn chức năng "đồng bộ hóa" đều được xác định là việc làm vi phạm).

Việc Hiệu trưởng chỉ đạo cho thư ký hội đồng cùng thanh tra nhân dân in các hình ảnh được cho là nhạy cảm khi chưa xác định là hình ảnh của ai với mục đích là làm chứng cứ để báo công an và gọi các phó hiệu trưởng, phó chủ tịch công đoàn, người quản lý công nghệ thông tin và những người có trong phòng làm việc xem và ký tên vào biên bản xác nhận là có hình ảnh nhạy cảm là xử lý công việc của người đứng đầu chưa khéo léo, chưa linh hoạt.

Về biện pháp xử lý, bà Nguyễn Thị Hồng Thảo thực hiện tự kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm trong quá trình thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước và quản lý chuyên ngành tại Trường THCS-THPT Thạnh Thắng đã được kết luận. Đồng thời, thực hiện việc rà soát, thu hồi và hủy bỏ những văn bản đã ban hành không đúng quy định của pháp luật trong công tác quản lý, điều hành đơn vị, giải quyết kiến nghị, khiếu nại của viên chức nhà trường; hoàn trả số tiền 2 triệu đồng số tiền thu của học sinh để tổ chức ôn thi lại chưa đúng quy định cho học sinh.

Đối với ông Trần Quang Tr., thực hiện tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc đối với những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm đã được kết luận; xây dựng kế hoạch khắc phục và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Cùng với đó, Phòng Tổ chức Cán bộ cùng với các bộ phận có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm của Hiệu trưởng và các viên chức có liên quan tại Trường THCS-THPT Thạnh Thắng về những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm đã được kết luận. Thực hiện việc rà soát các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác tổ chức, công tác cán bộ nhằm phát hiện sơ hở, bất cập của văn bản, đề xuất sửa đổi, bổ sung để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác tổ chức, công tác cán bộ tại các cơ sở giáo dục...

Đáng chú ý nhất là Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề ra biện pháp xử lý đối với Thanh tra Sở: kiểm điểm trách nhiệm Trưởng đoàn thanh tra trong việc tham mưu ban hành Kết luận số 2910/KL-SGDĐT và báo cáo lãnh đạo Sở.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, vào khoảng giữa tháng 10/2020, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ có thông báo thụ lý đơn kiện của một hiệu trưởng đối với Ban giám đốc Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ. Bà Nguyễn Thị Hồng Thảo - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thạnh Thắng (người đứng đơn kiện) - cho biết nội dung khởi kiện của bà xoay quanh kết luận thanh tra về trách nhiệm của bà trong quá trình làm hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng.

Theo bà Thảo, kết luận thanh tra dài khoảng 90 trang với 14 sai phạm nghiêm trọng của bà có nhiều nội dung chưa đúng, trong đó có nhiều từ ngữ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà. Do đó, bà Thảo khởi kiện, yêu cầu hủy một phần kết luận thanh tra.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI