Vụ cháu bé 9 tuổi bị xâm hại trong vườn chuối: Kỷ luật Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ

04/06/2019 - 10:19

PNO - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên đã bị chỉ đạo kỷ luật do bỏ qua những dấu hiệu thương tích rõ ràng trong vụ việc cháu bé 9 tuổi bị xâm hại

Chất vấn tại Quốc hội sáng 4/6, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa chất vấn về vụ bé gái 9 tuổi tại Chương Mỹ bị xâm hại, gây bức xúc dư luận xã hội trong thời gian qua. Vụ việc này, thay vì tội hiếp dâm trẻ em, ban đầu, đối tượng chỉ được xác định về tội “dâm ô. ĐB Phương Hoa đặt vấn đề, quyết định này là do vì sợ oan sai nên chỉ để ở mức dâm ô hay do yếu kém về nghiệp vụ của cán bộ?

Trả lời về vấn đề này, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho hay, khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra có đề nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ phê chuẩn về tội dâm ô. Từ việc đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ đã thụ lý và phê chuẩn theo hướng đó.

Vu chau be 9 tuoi bi xam hai trong vuon chuoi: Ky luat Pho Vien truong Vien Kiem sat nhan dan huyen Chuong My
Vụ án bé gái 9 tuổi bị xâm hại tại Chương Mỹ gây bức xúc dư luận

Về câu hỏi chất vấn của ĐBQH Mai Thị Phương Hoa, ông Lê Minh Trí đã trình bày lại sự việc và khẳng định vi phạm của cơ quan kiểm soát tại Chương Mỹ.

“Sau khi nghe thông tin vụ việc này, tôi có yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội kiểm tra sự việc, chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ yêu cầu phục hồi trở lại, khơi tố và phê chuẩn theo hành vi hiếp dâm trẻ em”.

Đặc biệt, ông Lê Minh Trí thông tin: “Tôi cũng đã chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội kỷ luật Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên thụ lý vụ án này”.

Vu chau be 9 tuoi bi xam hai trong vuon chuoi: Ky luat Pho Vien truong Vien Kiem sat nhan dan huyen Chuong My
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết đã có hình thức xử ký, kỷ luật cán bộ liên quan về thái độ và trách nhiệm trong vụ việc này

Theo đó, nguyên nhân để kỷ luật là do tội phạm hiếp dâm trẻ em đang khiến dư luận vô cùng bức xúc. Loại phạm tội này chủ yếu dựa vào lời khai và yếu chứng cứ. “Nhưng trong vụ này thì theo kết quả giám định thấy vết thương tích cũng như tổn hại của cháu bé khá rõ. Do đó, tôi đã chỉ đạo kỷ luật về thái độ và trách nhiệm trong vụ việc”, ông Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Trước đó, như Báo Phụ nữ đã đưa tin, vào tháng 2/2019, chị Nguyễn Thị H., 37 tuổi, mẹ cháu Q. (9 tuổi, Chương Mỹ), nhận được điện thoại của chồng bảo đi đón con gái đang lạc ngoài đường. Khi gặp con, chị H. phát hiện trên mặt, quần áo của con dính nhiều vết máu, bé gái liên tục gào khóc.

Lúc này, trên cổ cháu bé có vết hằn hình bàn tay, tay phải bị đau, gãy răng hàm dưới và chảy máu ở bộ phận sinh dục. Nghi con gái bị xâm hại tình dục, chị H. đã trình báo công an.

Cơ quan công an huyện Chương Mỹ cho biết nghi can gây án được xác định là Nguyễn Trọng Trình. Trình đã ép cháu bé vào vườn chuối để xâm hại. Sau khi bị bắt giữ, ngày 6/3, Trình được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước làn sóng dư luận, ngày 25/3, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định của Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội về việc thay đổi quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Trọng Trình (SN 1988, ở Chương Mỹ, Hà Nội) từ tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” sang “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI