Vụ CDC Hà Nội: Viện kiểm sát đề nghị bác toàn bộ kháng cáo

24/06/2021 - 16:30

PNO - Đại diện Viện KSND đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo trong vụ nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 tại CDC Hà Nội.

Chiều 24/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án nâng khống giá hệ thống xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Theo đó, kiểm sát viên đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, giữ nguyên án bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại tòa
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại tòa

Kiểm sát viên cho rằng ông Cảm phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án khi tổ chức đấu thầu theo hình thức chỉ định thông thường để mua máy xét nghiệm COVID-19. Ông Cảm đã trực tiếp thỏa thuận và thống nhất về giá máy xét nghiệm trước khi thực hiện các thủ tục chỉ định thầu thông thường, trái quy định.

Vị cựu Giám đốc còn bị cáo buộc tham gia cùng đối tác làm giả mạo hồ sơ thẩm định giá, chỉ đạo cấp dưới đồng nhất hồ sơ chỉ định cho Công ty MST trúng thầu trái quy định pháp luật.

Trong vụ án này, cựu Giám đốc CDC Hà Nội là người khởi xướng, có học hàm học vị PGS.TS và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trước phiên phúc thẩm, ông Cảm được cơ quan chủ quản và nhiều đồng nghiệp trên khắp cả nước làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, kiểm sát viên đánh giá mức án 10 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên với ông Cảm đã ở mức thấp nhất của khung hình phạt (10-20 năm tù) nên không có căn cứ xem xét.

Các bị cáo còn lại là cựu cán bộ CDC đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Cảm để giả mạo hồ sơ, hợp thức hồ sơ và quy trình chỉ định thầu gây thiệt hại cho Nhà nước.

Trước đó, ở phần thủ tục, HĐXX cho biết đã nhận được rất nhiều đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cựu cán bộ CDC Hà Nội. Đơn được gửi bởi hơn 30 CDC các tỉnh, hai nhà khoa học và một số tổ chức liên quan. HĐXX đã tiếp nhận các đơn này và chuyển cho đại diện VKS để cùng nghiên cứu.

Luật sư của bị cáo Cảm cũng xin nộp thêm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của 42 PGS.TS và 430 bác sĩ ở một số bệnh viện trên toàn quốc.

Giữa tháng 12/2020, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

9 bị cáo còn lại cùng tội danh trên tòa tuyên từ 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm 6 tháng tù giam.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI