Cựu Giám đốc CDC Hà Nội lĩnh 10 năm tù giam

12/12/2020 - 17:30

PNO - Sau 2 ngày xét xử, chiều này (12/12), TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án "Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP. Hà Nội nhận định, đủ cơ sở xác định bị cáo Nguyễn Nhật Cảm có vai trò cao nhất của vụ án, là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện gói thầu số 15 theo thủ tục chỉ định thầu thông thường. 

Với động cơ vụ lợi, cựu Giám đốc CDC Hà Nội bàn bạc với các bị cáo khác ấn định giá hệ thống máy móc xét nghiệm trước khi tổ chức đấu thầu, chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ chỉ định thầu, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản nhà nước.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng uy tín của Đảng, Nhà nước, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang vô cùng phức tạp, cả xã hội đang căng mình phòng chống dịch. Do đó, HĐXX cho rằng cần xử phạt nghiêm minh để đảm báo tính răn đe.

Trong quá trình xét xử các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; nhiều bị cáo tại CDC Hà Nội được cơ quan này xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng Nguyễn Nhật Cảm, HĐXX cho biết bị cáo mang học hàm PGS.TS, có nhiều đóng góp cho ngành y tế nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định pháp luật.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (sinh năm 1963, cựu Giám đốc CDC Hà Nội) mức án 10 năm tù với tội danh "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm Cựu Giám đốc CDC Hà Nội
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm - cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Trước đó, tại phiên tòa tối ngày 11/12, khi được HĐXX cho phép nói lời cuối cùng trước khi nghị án, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cho rằng các bị cáo khác trong vụ án chỉ là người làm công ăn lương, không có lợi ích nào từ việc thực hiện gói thầu số 15. Chính vì vậy, bị cáo Cảm mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho mình cùng các cựu cán bộ CDC Hà Nội.

Bị cáo Cảm cũng khẳng định mình không có động cơ mục đích nào khác ngoài việc muốn mua được hệ thống máy móc chất lượng tốt để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Trước khi xảy ra vụ án, bị cáo cũng từng giao cấp dưới 2 lần đề xuất mua hệ thống máy xét nghiệm nhưng đều không được chấp nhận. Vì thời giam gấp gáp, bị cáo mới chủ động liên hệ với các địa phương, qua đó quen biết các bị cáo khác để thực hiện gói thầu.

"Nếu bị cáo có ý đồ tư lợi thì sẽ thỏa thuận mua hệ thống máy móc với giá cao hơn con số 7 tỉ đồng. Bởi qua tìm hiểu thực tế, bị cáo biết một số địa phương mua máy với giá hơn 8 tỉ đồng, hoặc một số hệ thống có năm sản xuất cũ hơn nhưng cũng có giá cao hơn mức này.

Bị cáo không chỉ đạo cá nhân nào tại CDC phải chọn đối tác thực hiện gói thầu, cũng không ấn định gói thầu phải có giá là bao nhiêu. Với thời gian cấp bách như vậy, rất khó để không xảy ra vi phạm. Bản thân bị cáo từng nhiều lần xin không tham gia việc mua sắm máy móc vì nguy cơ rủi ro rất cao, tốn nhiều thời gian, nhưng không được chấp nhận", cựu Giám đốc CDC Hà Nội nói.

Cùng với tội danh của cựu Giám đốc CDC Hà Nội, các bị cáo khác bị HĐXX tuyên phạt các mức án như sau:

Nguyễn Vũ Hà Thanh (sinh năm 1979, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội) và Đào Thế Vinh (sinh năm 1975, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST) bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù giam.

Nguyễn Ngọc Nhất (sinh năm 1986, nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển khoa học Vitech), Nguyễn Trần Duy (sinh năm 1980, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá Nhân Thành) và Nguyễn Thị Kim Dung (sinh năm 1973, nguyên Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội) cùng bị tuyên phạt 6 năm tù giam.

Nguyễn Ngọc Quỳnh (sinh năm 1975, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) và Nguyễn Thanh Tuyền (sinh năm 1985, nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết bị y tế Phương Đông) bị tuyên phạt 5 năm tù giam.

Hoàng Kim Thư (sinh năm 1987, nguyên Kế toán trưởng, Phó trưởng phòng Tài chính Kế toán, CDC Hà Nội) và Lê Xuân Tuấn (sinh năm 1982, cán bộ CDC Hà Nội) cùng bị tuyên phạt 36 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI