Vụ bê bối Vyapam rúng động đất nước Ấn Độ

11/07/2015 - 12:10

PNO - PN - Cuối tuần qua, một phóng viên truyền hình và một giáo sư đại học ở bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, đã chết bí ẩn, cả hai đều liên quan đến cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng Vyapam. Trước đó đã có hàng chục cái chết đáng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vu be boi Vyapam rung dong dat nuoc An Do

Vu be boi Vyapam rung dong dat nuoc An Do

Biểu tình đòi công lý cho các nạn nhân vụ Vyapam - Ảnh: BBC/TOI

Quy mô đầy đủ của vụ bê bối được đưa ra ánh sáng năm 2013 sau khi cảnh sát bắt giữ kẻ giả mạo tham gia một bài kiểm tra y tế tại Hội đồng thi chuyên nghiệp Madhya Pradesh, tiếng Ấn gọi là Vyapam. Vyapam tuyển sinh cho các trường y khoa và kỹ thuật, đồng thời tuyển nhân viên cho các ngành cảnh sát, lâm nghiệp và giáo dục của chính quyền bang Madhya Pradesh. Đáng chú ý là từ Vyapam nay được dùng đồng nghĩa với từ “bê bối” ở Ấn Độ.

Theo cáo buộc, các ứng viên đã phải nộp những khoản tiền hối lộ lớn để thi tuyển công chức của bang, cũng như thi tuyển vào các trường đại học. Theo cảnh sát, nhiều trường hợp sinh viên được trả tiền để mạo danh các ứng viên và viết bài kiểm tra cho họ sau khi thông đồng với cán bộ khảo thí. Hoạt động lừa đảo này thu lợi bất chính hàng triệu USD.

Quy mô của cuộc điều tra tham nhũng này rất lớn, tài liệu điều tra đã nêu tên 2.500 nghi phạm bị buộc tội giả mạo giấy tờ và mạo danh. Nhưng khoảng 500 người trong số đó vẫn ngoài vòng pháp luật.

Phóng viên truyền hình Akshay Singh đã dành khoảng một giờ nói chuyện với gia đình một nghi phạm khi anh đến miền Trung Ấn Độ để phỏng vấn vụ việc, và anh đột ngột bất tỉnh. Các đồng nghiệp kể lại, Singh sùi bọt ở miệng và ngã xuống đất khi đang ngồi trên ghế của mình. Các thành viên trong nhóm truyền hình đưa anh ta trong tình trạng hôn mê đến một bệnh viện gần đó, nhưng đã muộn và bệnh viện tuyên bố Singh đã chết.

Ngày hôm sau, cảnh sát New Delhi tìm thấy thi thể của một trưởng khoa đại học, ông Arun Sharma, trong một căn phòng ở khách sạn. Thoạt nhìn, hai cái chết cách nhau hàng trăm cây số không liên quan gì đến nhau, nhưng cơ quan điều tra cho biết cả hai người đều liên kết đến một trang web bí ẩn đáng ngờ, mà những cái chết và vụ bê bối đang thu hút sự chú ý trên khắp đất nước Ấn Độ dẫn đến việc một bộ trưởng của chính phủ phải thốt lên bà lo lắng cho mạng sống của những ai có dính líu đến mình.

Tham nhũng không phải là chuyện đặc biệt ở Ấn Độ, nhưng điều gây ra tình trạng báo động ở Madhya Pradesh là mọi người kết nối đến cuộc điều tra lừa đảo của bang tiếp tục…chết bí ẩn!

Một cựu thẩm phán giám sát hoạt động điều tra của bang cho biết rằng hơn hai chục người liên quan đến vụ việc này đã chết trong hai năm qua. Tuy nhiên, các chính trị gia đối lập và các nhà hoạt động ở Madhya Pradesh cáo buộc rằng số người chết là gấp đôi con số chính thức.

Nhiều trường hợp thiệt mạng ban đầu do các nguyên nhân như tai nạn giao thông, tự tử và bệnh tật. Không có bằng chứng của tội phạm, nhưng nhiều người Ấn Độ không biết phải tin vào cái gì nữa.

"Tôi lo cho cuộc sống của những ai liên quan đến tôi, tôi là bộ trưởng nhưng tôi vẫn sợ”, bà Uma Bharati, Bộ trưởng Tài nguyên nước của Ấn Độ đồng thời là cựu Thủ hiến bang Madhya Pradesh, nói với tờ báo quốc gia Times of India (TOI).

Hai vụ chết người cuối tuần qua đã hâm nóng vụ án ở bang Madhya Pradesh.

Vu be boi Vyapam rung dong dat nuoc An Do

Vu be boi Vyapam rung dong dat nuoc An Do

Biểu tình đòi đưa vụ Vyapam ra ánh sáng - Ảnh: Getty Images, PTI

Phóng viên Singh từng viết một bài báo về cái chết của một nghi phạm được có tên trong đối tượng bị điều tra. Đồng nghiệp của Singh nói rằng anh ta giống như bị nghẹt thở, mặt trái căng cứng, môi run bần bật, mặc dù không có các triệu chứng tổn thương bên ngoài cũng như bên trong cơ thể. Bệnh viện đã lấy mẫu từ người chết gửi đến cơ quan pháp y để xác nhận nguyên nhân cái chết. Tập đoàn Ấn Độ ngày nay kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về cái chết của phóng viên Singh.

Cái chết vào ngày hôm sau của Sharma, chủ nhiệm khoa một trường đại học ở Madhya Pradesh người từng giúp các nhà điều tra, đã làm mạnh thêm cơn bão chính trị xung quanh vụ bê bối. Cảnh sát cho biết họ không nghi ngờ bất cứ điều gì liên quan đến cái chết của Sharma, nhưng họ đã thành lập một ủy ban y tế đặc biệt để khám nghiệm tử thi.

Các vụ việc mới xảy ra đã dồn thêm áp lực đối với Thủ hiến bang Madhya Pradesh Shivraj Singh Chouhan. Ông đã thành lập lực lượng đặc nhiệm điều tra vụ bê bối, tuy nhiên những người chỉ trích nói ông làm chưa đủ. Hôm thứ Hai, phe đối lập đảng Quốc đại đòi cách chức ông Chouhan và bàn giao vụ này cho các nhà điều tra liên bang.

Cuộc điều tra "dường như không có câu trả lời cho hàng loạt vụ cái chết đáng ngờ", bài xã luận cuối tuần qua trên tờ The Hindu nêu rõ. "Tệ hơn nữa, các quan chức chính quyền bang đã nhẫn tâm trong phản ứng và bỏ mặc cho vấn đề xảy ra”. "Sự thật đằng sau những cái chết phải được đưa ra ánh sáng", Randeep Surjewala, phát ngôn viên của Quốc hội nói.

THANH VÂN
(Theo BBC, TOI)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI