Vòng kim cô của phim kinh dị

23/04/2019 - 16:00

PNO - Không thể bỏ kiểm duyệt và làm phim không thể phạm vào những điều luật cấm; nhưng nếu vẫn giữ cách làm, cách duyệt như cũ, điện ảnh Việt khó lòng có được tác phẩm thật sự gây ám ảnh, hù dọa được người xem.

Sau khi tung hai trailer gây sốt với những hình ảnh rùng mình về thế giới bùa ngải, bộ phim kinh dị Thiên linh cái đã một lần nữa bị dời lịch phát hành. Theo nhà sản xuất - phát hành Thiên linh cái, việc dời lịch là để phim đạt chất lượng tốt nhất về phần kỹ xảo, âm thanh. Tuy nhiên, theo trả lời của Chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia - đạo diễn Vũ Xuân Hưng trên báo, rằng sau hai lần xem, hội đồng duyệt phim đã yêu cầu đoàn phim chỉnh sửa một số nội dung; có thể thấy, lý do thực sự của việc hoãn chiếu là đây.

Vong kim co cua phim kinh di
Những phim kinh dị như Thiên linh cái khiến nhà làm phim bối rối vì làm hời hợt thì khán giả chê, còn miêu tả tới nơi tới chốn thì khó được duyệt

Hành trình ra rạp nhiều trắc trở của Thiên linh cái (ban đầu dự kiến ra rạp ngày 29/3, sau đó là 19/4 và hiện chưa có lịch chiếu mới) một lần nữa cho thấy, sự khó khăn của các nhà làm phim kinh dị Việt khi phải xoay xở làm nghề với “chiếc vòng kim cô” dành cho thể loại này: làm phim ma nhưng không được nói đó là ma, bởi Luật Điện ảnh cấm truyền bá mê tín dị đoan.

Phim kinh dị Việt, vì thế, luôn “nửa mùa” vì chất kinh dị không “tới”. Gần đây nhất, Lật mặt 4: Nhà có khách - vốn được quảng bá là “phim ma”, nhưng yếu tố hài là chủ đạo và cú twist cuối phim để giải thích về “ma” lộ ra sự lúng túng vì bất hợp lý với các tình tiết ban đầu.

Tất nhiên không thể bỏ kiểm duyệt và làm phim không thể phạm vào những điều luật cấm; nhưng nếu vẫn giữ cách làm, cách duyệt như cũ với dòng phim này, điện ảnh Việt khó lòng có được tác phẩm thật sự gây ám ảnh, hù dọa được người xem. Tâm linh đã là một phần đời sống tâm lý, văn hóa, tín ngưỡng của người Á Đông nên rất khó thuyết phục khán giả nếu các biên kịch cứ “hù ma nhát quỷ” suốt phim rồi cuối cùng đi đến cách xử lý theo lối mòn: không có ma.

Trở lại với câu chuyện của Thiên linh cái - bộ phim dựa vào vụ án hình sự có thật, về một tên sát nhân hành nghề bùa ngải, xảy ra ở vùng quê cách đây 20 năm, là chất liệu tốt để làm phim, nhưng lằn ranh mong manh giữa làm tới hay làm quá trong mắt các nhà kiểm duyệt đã gây khó cho nhà làm phim. Một sự góp ý, chỉnh sửa về kịch bản từ hội đồng duyệt trước khi bấm máy nên chăng là giải pháp dành cho thể loại phim này, vì một khi quay xong mà phải cắt bỏ, khó tránh nội dung vụn vỡ, thông điệp truyền tải không trọn vẹn.

Trailer phim Lật mặt: Nhà có khách

Một góc nhìn thoáng hơn với những sáng tạo nghệ thuật ở dòng phim này hay những tiêu chí rõ ràng hơn về khái niệm truyền bá mê tín dị đoan nên chăng là việc những người làm kiểm duyệt cần hướng tới. Có vậy, điện ảnh Việt mới không bị nhốt ở thể loại này, bởi thật mâu thuẫn khi ta cứ loay hoay với những quan điểm kiểm duyệt nhiều cảm tính trong khi điện ảnh nước khác đã tiến tới các tầm cao mới ở thể loại này như Get out hay Us là những ví dụ. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI