Phim kinh dị 2018: Tiếp tục 'một vốn… mười lời'

25/10/2018 - 06:00

PNO - Sau một năm đáng nhớ, từ chất lượng đến doanh thu phòng vé, có vẻ như trong năm 2018, phim kinh dị vẫn tiếp tục giữ được vận đỏ khi liên tục tung ra những tác phẩm khiến khán giả không thể rời khỏi ghế.

Sau thành công của nhiều phim kinh dị như Slipt, Get out, Happy Death Day, IT… Hollywood Reported đã tiến hành một cuộc thống kê dựa trên số liệu của The Box Office Majo và tham chiếu trên nhãn dán R (phim dành cho người đủ 18 tuổi trở lên), cuối cùng bầu chọn 2017 là năm hoành tráng nhất của phim kinh dị Hollywood qua các thập niên.

Lý do cho lựa chọn này đến từ sự đa dạng đề tài và chất lượng của các tác phẩm: những chú hề ma quái, búp bê ma ám, đa nhân cách… cùng các vấn đề xã hội như bạo hành trẻ em, bạo lực gia đình, ấu dâm, phân biệt chủng tộc, thói thờ ơ, vô cảm… được lồng ghép khéo léo bên ngoài vỏ bọc huyền bí, ma ám.

Phim kinh di 2018: Tiep tuc 'mot von… muoi loi'
A Quiet Place của vợ chồng Emily Blunt là câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình

Chính nhờ những thông điệp đó, phim kinh dị 2017 không dừng lại ở rạp chiếu mà còn bước chân vào giải thưởng của các hạng mục phim ảnh. Sự xuất hiện của Get out tại đề cử Oscar 2018 là minh chứng điển hình.

Điều đáng nói là hầu hết các bộ phim kinh dị thành công tại phòng vé của năm 2017 đều có chi phí sản xuất cực kỳ thấp. Split (9 triệu USD, doanh thu 278, 3 triệu USD), Get Out (5 triệu USD, thu về 253,1 triệu USD và nhận được 99% đánh giá tích cực từ Rotten Tomatos), Happy Death Day (4,8 triệu USD, giúp nhà sản xuất bỏ túi 56 triệu USD). 

Chính vì thế, việc nhiều phim kinh dị sẽ được phát hành trong năm 2018 là điều không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Không hẹn mà gặp, các nhà sản xuất năm nay đều tập trung vào chủ đề siêu nhiên, quỷ ám, đưa dòng phim này vượt qua những quy tắc đã được định hình.

Ra mắt trước dịp lễ Halloween một tuần, Halloween - phần tiếp theo của thương hiệu kinh điển cùng tên ra đời năm 1978, do Blumhouse sản xuất với kinh phí vỏn vẹn 10 triệu USD - nhanh chóng thu về gần 80 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và hơn 23 triệu USD tại thị trường thế giới sau 3 ngày mở màn, trở thành tựa phim kinh dị bị gắn nhãn R có mở màn cao thứ hai lịch sử thị trường này, chỉ sau IT (123,4 triệu USD).

Câu chuyện Halloween theo chân Laurie Strode (Jamie Lee Curtis) khi bà thêm một lần nữa phải đối mặt với kẻ sát nhân mang mặt nạ Michael Myers (Nick Castle) sau 40 năm. Không chỉ được chào đón nồng nhiệt tại phòng vé, Halloween còn nhận được 80% đánh giá tích cực từ các nhà phê bình trên Rotten Tomatoes.

Phim kinh di 2018: Tiep tuc 'mot von… muoi loi'
Hereditary - cú đột phá của dòng kinh dị siêu nhiên

Hereditary (tạm dịch: Di truyền, Ari Aster đạo diễn, A24 sản xuất) ra mắt vào tháng 8, được đánh giá là mạnh dạn phá bỏ nhiều quy tắc thường thấy của dòng phim quỷ ám để trở thành tác phẩm kinh dị đột phá của năm 2018. Phim xoay quanh câu chuyện gia đình Graham mới trải qua mất mát khi bà ngoại qua đời thì bi kịch ập xuống. Sự nhập nhằng giữa hiện tại và hư ảo mang đến không khí bứt rứt, ngột ngạt cho khán giả khi chứng kiến sự rạn nứt của một gia đình.

Hereditary không sử dụng thuật ngữ tâm lý để giải thích hiện tượng siêu nhiên mà dùng chính sự mập mờ, nhập nhằng để người xem tự lý giải; hoặc tin rằng, tất cả sự việc diễn ra là sản phẩm tưởng tượng từ trí óc nhân vật chính.

Dù lúc mới ra rạp chỉ nhận được điểm D từ khán giả, nhưng Hereditary lại được giới phê bình đánh giá rất cao với điểm 89% và 8,2/10 trên Rotten Tomatoes. Với kinh phí 10 triệu USD, tính đến thời điểm hiện tại, phim đã thu về 79, 3 triệu USD. Con số này so với doanh thu của Halloween chẳng đáng là bao nhưng sự đột phá về mặt nội dung mà Hereditary tạo ra là một bước tiến mới của dòng phim này. Giới chuyên môn đang kỳ vọng phim sẽ nối gót Get Out bước vào thảm đỏ Oscar.

Tương tự Hereditary, A Ghost Stories của Jeremy Dyson, Andy Nyman - kể về cuộc điều tra của giáo sư Phillip Goodman quanh 3 cái chết bí ẩn cũng nhận được 82% đánh giá tích cực từ giới phê bình, dù phim chỉ thu về 4 triệu USD phòng vé.

Đề cập đến thắng lợi doanh thu phòng vé, không thể bỏ qua Venom, tác phẩm rất được kỳ vọng của đạo diễn Ruben Fleischer với sự góp mặt của tài tử Tom Hardy. Dù “xịt” về mặt nội dung với kịch bản lỏng lẻo, nhưng sự hài hước của bộ phim đã cứu vớt tình hình. Với kinh phí đầu tư khoảng 100 triệu USD, phim hiện đã “một vốn bốn lời” khi thu về 463,1 triệu USD.

Trailer Get out

 

Đó là chưa kể các thương hiệu điện ảnh quen thuộc như The Strangers, The Nun, Insidious, Scream, Summer of 84… vẫn đang tiếp tục “móc hầu bao” khán giả dù đã bước sang hồi cạn kiệt ý tưởng. 

Tất nhiên, trong thời buổi mà các đạo diễn danh tiếng đổ xô “cập bến” Netflix, thể loại kinh dị cũng không tránh khỏi tình trạng “chảy máu chất xám”. Series The Hauting of Hill House vừa ra mắt cách đây vài ngày là minh chứng cho tổn thất này. Nhưng, đó lại là một câu chuyện khác. Còn tại rạp chiếu truyền thống, các nhà làm phim vẫn không ngừng vắt óc nghĩ cách khai thác nỗi sợ hãi và hù dọa khán giả. Và Overlord, một phim kết hợp giữa chủ đề siêu nhiên và chiến tranh của đạo diễn Julius Avery với 93% lời khen ngợi từ giới chuyên môn thì vẫn chưa ra rạp!

Phim kinh dị tại rạp chiếu Việt: Sức hút chưa bao giờ giảm nhiệt!

Thị trường phim kinh dị tại các rạp chiếu Việt hiện nay vô cùng sôi động, dù không gây tiếng vang hay đột phá doanh thu như các bom tấn hoặc phim siêu anh hùng. Đó chính là lý do các nhà phát hành chưa bao giờ khước từ miếng bánh béo bở này.

Năm 2017, tại Việt Nam có 39 phim kinh dị ra rạp. Năm 2018, tính đến thời điểm hiện tại đã có 35 phim ra rạp và còn 2 tháng nữa mới hết năm. Như vậy, nếu tính trung bình, hiện nay mỗi tháng tại rạp có khoảng 3 phim kinh dị nước ngoài phục vụ nhu cầu khán giả.

Trong khi đó, đã qua thời các nhà làm phim Việt chạy theo thể loại kinh dị. Giờ đây, họ chú ý nhiều hơn đến những bộ phim tình cảm, khai thác khía cạnh gia đình để tạo sự gần gũi. Yếu tố kinh dị chỉ đóng vai trò làm nền hoặc trở thành vài điểm nhấn giúp khán giả… tỉnh ngủ!

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI