Vòng chống muỗi: Đa số là hàng Trung Quốc giá rẻ?

14/05/2016 - 16:19

PNO - Hàng Hàn Quốc thì không có giá rẻ đó, các mẫu vòng bán trôi nổi trên thị trường có mẫu mã Hàn Quốc với giá rẻ đều là hàng Trung Quốc.

Vẫn tiếp tục về câu chuyện vòng chống muỗi cho trẻ, phóng viên chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát, tìm hiểu vì sao trẻ lại bị ngộ độc dị ứng từ những chiếc vòng đó.

Đóng vai một người mua buôn số lượng lớn, chúng tôi truy cập vào một trang web lớn chuyên bán hàng online "sỉ, lẻ" với số lượng thành viên đông đảo, để đăng một tin rao với nội dung: "Mình cần mua vòng chống muỗi cho trẻ số lượng lớn, bạn nào biết địa chỉ nào sỉ giá rẻ thì chỉ giúp mình, xin cảm ơn!".

Chỉ chưa đầy 10 phút sau, các "nhà cung cấp" số lượng lớn bắt đầu xuất hiện và comment vào bài viết đó với những lời mời chào vô cùng hấp dẫn như: "Vòng chống muỗi giá rẻ, chất lượng tốt, giá sỉ 40k, nếu bạn lấy nhiều mình fix còn 35k", hay "Giá sỉ bên mình không đâu rẻ hơn, bao giá toàn bộ facebook, chỉ 30k".

Ngay lập tức, phóng viên chúng tôi chọn ra một "nhà cung cấp" có giá rẻ nhất để liên lạc, người này có nick facebook là Thanh M, địa chị cung cấp cho phóng viên là ở Cầu Giấy, Hà Nội. Chúng tôi có cuộc nói chuyện online với người này, về giá cả và chất lượng sản phẩm. Lúc đầu người này giao giá là 35.000 đồng /chiếc, sau khi mặc cả qua lại, chúng tôi cũng được người này đồng ý bán với giá 30.000 đồng/ chiếc.

Người này cũng thừa nhận với chúng tôi chiếc vòng này có xuất xứ từ Trung Quốc, tuy nhiên người này quả quyết: "Nguồn đảm bảo hàng loại 1, không phải lăn tăn". Người này còn nói thêm, hàng Hàn Quốc thì không có cái giá rẻ như bèo đó, các mẫu vòng tay bán trôi nổi trên thị trường có mẫu mã Hàn Quốc với giá rẻ đều là hàng lậu của Trung Quốc.

Vong chong muoi: Da so la hang Trung Quoc gia re?
Những chiếc vòng với bao bì Trung Quốc

Như vậy, có thể thấy, với giá cả nhập vào vô cùng rẻ và có xuất xứ không rõ ràng như thế này, những chiếc vòng này là một mối đe dọa tiềm ẩn đối với trẻ nhỏ nếu như các bậc phụ huynh thiếu hiểu biết về thông tin chiếc vòng.

Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh từng đưa ra khuyến cáo về vấn đề này rằng hiện chưa có bất kì công trình nghiên cứu khoa học nào đánh giá việc sử dụng vòng đeo tay, chân có chứa hoạt chất chiết xuất từ sả hay cây bạch đàn có khả năng chống muỗi. Với nhiều SP chống muỗi chỉ có giá vài ngàn đến vài chục ngàn/SP được bán trôi nổi trên thị trường càng không nên sử dụng vì không biết thành phần hóa chất trong đó là gì.

Vong chong muoi: Da so la hang Trung Quoc gia re?
Trẻ bị dịc ứng do đeo chiếc vòng này

Được biết, trong SP diệt, chống muỗi thường có hóa chất Tetramethrin, D-Phenothrin, Pemerthrin… là chất diệt côn trùng và có tác dụng cả trên người. Những chất này chứa clo hoặc phốt pho tác động lên hệ thần kinh, gây ra một số chứng bệnh như ngứa, tê, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, thậm chí là co giật, thay đổi ý thức, tăng huyết áp. Hệ nội tiết cũng chịu ảnh hưởng nếu nhiễm phải các loại hóa chất này, đặc biệt là nội tiết sinh dục với những biểu hiện như dậy thì sớm, gây hiếm muộn, vô sinh, tăng nguy cơ gây ung thư, ung thư vú.

Vong chong muoi: Da so la hang Trung Quoc gia re?
Nhiều mặt hàng trôi nổi ngoài thị trường không rõ xuất xứ

Hương đuổi muỗi được liệt vào phạm vi nông dược cần quản lý, các nguyên liệu và phụ gia sản xuất phải đúng tiêu chuẩn mới vô hại.Tại Trung Quốc, một số hương đuổi muỗi có sử dụng hóa chất DDT (Dichloro Diphethyl Thrichloretane). Đây là chất không có tác dụng đuổi muỗi và có thể gây độc hại cho con người. Da trẻ rất nhạy cảm, có thể dị ứng với bất cứ chất gì khi tiếp xúc.

Đặc biệt là đối với trẻ em thì những chất này càng cực kì nguy hiểm vì da trẻ nhạy cảm dễ dị ứng, viêm nhiễm chưa kể việc chất độc lâu ngày có thể thẩm thấu qua da trẻ ngấm vào cơ thể gây ngộ độc.

Qua đây, mong người tiêu dùng sáng xuất khi lựa chọn các sản phẩm cho con em mình, đặc biệt là các sản phẩm không có nhãn mác, nguồn gốc và giấy kiểm định rõ ràng thì nên tẩy chay và tránh xa.

Vòng chống muỗi: mẹ mất tiền, con ngộ độc

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI