Bệnh viêm phổi bí ẩn tại Vũ Hán do một chủng virus mới cùng họ với SARS

09/01/2020 - 20:15

PNO - Theo các nhà khoa học Trung Quốc, dịch viêm phổi bí ẩn tấn công hàng chục người tại thành phố Vũ Hán có “họ hàng” với chủng virus gây bệnh SARS.

Ngày 9/1, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin, các nhà khoa học tìm thấy một loại coronavirus mới trên 15 trong số 57 trường hợp mắc bệnh ở trung tâm thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Kết luận sơ bộ cho rằng đây chính là nguyên nhân gây nên dịch bệnh.

Báo cáo cho biết trình tự bộ gen của virus đã được thu thập và mẫu phân lập từ một trong những bệnh nhân cho thấy "dấu hiệu của coronavirus điển hình" dưới kính hiển vi điện tử.

Trung Quốc, đặc khu Hồng Kông và các quốc gia lân cận đều tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ từ thành phố Vũ Hán trong vài tuần qua.
Trung Quốc, đặc khu Hồng Kông và các quốc gia lân cận đều tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ từ thành phố Vũ Hán trong vài tuần qua

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), coronavirus là một họ virus lớn gây ra các bệnh từ cảm lạnh thông thường đến SARS. Các triệu chứng có thể từ sốt và ho đến suy thận, một số trường hợp dẫn đến tử vong. Một số coronavirus truyền dễ dàng từ người sang người, trong khi những chủng khác thì không.

SARS lây nhiễm hơn 8.000 người và giết chết 774 người trong đại dịch lan ra khắp châu Á, ảnh hưởng đến 37 quốc gia vào năm 2002 và 2003. Một loại coronavirus cũng là thủ phạm gây ra hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), lần đầu tiên được xác định ở Ả Rập Saudi vào năm 2012. Kể từ đó MERS đã giết chết 851 người trên toàn cầu.

Nhưng coronavirus mới ở Vũ Hán dường như không gây chết người như SARS hay MERS. Triệu chứng của bệnh chủ yếu là sốt và một số bệnh nhân khó thở. 8 bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện vào thứ Tư 8/1, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Virus này được phát hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán vào ngày 12/12/2019. Kể từ đó, tổng cộng 59 người đã bị bệnh, với 7 bệnh nhân trải qua tình trạng nguy kịch.

Các nhà chức trách cho biết không có bằng chứng rõ ràng về việc virus lây truyền từ người sang người và không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh.

Một số bệnh nhân có liên hệ với một chợ hải sản ở Vũ Hán. Truyền thông địa phương cho biết ngôi chợ cũng bán những động vật sống khác, bao gồm chim, thỏ và rắn - làm dấy lên mối lo ngại rằng virus có thể đã được truyền sang người từ động vật.

Báo cáo cho thấy nhiều trường hợp đã bị lây bệnh từ một ngôi chợ ở thành phố Vũ Hán.
Báo cáo cho thấy nhiều trường hợp bị lây bệnh từ một ngôi chợ ở thành phố Vũ Hán

Theo WHO, coronavirus có thể lây nhiễm cho cả người và động vật.

Coronavirus gây ra SARS xuất phát từ loài cầy hương, một loài động vật hoang dã được coi là món ngon ở các vùng miền Nam Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu; còn lạc đà dromedary được coi là một nguồn trung gian của MERS.

Giống như SARS và MERS, dường như không có thuốc điều trị hiệu quả nhắm trực tiếp vào chủng coronavirus mới, nhưng các phương pháp điều trị hỗ trợ - như hỗ trợ hô hấp và giảm sốt - có thể chữa khỏi các triệu chứng.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI