Viên ngọc quý giữa lòng đại dương nước Ý

04/05/2023 - 06:35

PNO - Bờ biển Amalfi được ví như một viên ngọc quý của tỉnh Salerno, miền nam nước Ý, nổi tiếng với các thị trấn đẹp như tranh vẽ, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

 

Thị trấn Amalfi đẹp như tranh vẽ - ẢNH: PLANETWARE
Thị trấn Amalfi đẹp như tranh vẽ - Ảnh: Planetware 

Phong cảnh ấn tượng và thời tiết tuyệt vời của bờ biển Amalfi đã thu hút các quý tộc La Mã cổ đại tìm đến, xây dựng biệt thự.

Ngày nay, trên những đỉnh đồi vẫn còn rải rác những ngôi nhà in hằn dấu vết thời gian soi bóng xuống mặt biển trong xanh, khiến bờ biển Amalfi trở thành một trong những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới và được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1997.

Amalfi Drive (còn gọi là Strada Statale 163 - “con đường 1.000 khúc cua” do vua Ferdinand II của Napoli cho xây dựng và hoàn thành vào năm 1852) dài 48km được cho là đường bờ biển đẹp nhất ở Ý. Con đường này ôm sát các vách đá và hẻm núi sâu, cắt ngang những vườn chanh và những ngôi làng quét vôi trắng.

Nằm trên đường Strada Statale 163, Positano là thị trấn nổi tiếng nhất trong tất cả các thị trấn ven bờ biển Amalfi. Những con phố nhỏ rải rác các quán cà phê, cửa hàng bán dép thủ công, khách sạn kiểu boutique như Le Sirenuse và các câu lạc bộ bãi biển góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho Positano. Nơi đây vốn là một thị trấn cổ kính với lịch sử lâu đời. Người ta tin rằng lần đầu tiên những con tàu của người Hy Lạp ghé thăm thị trấn nhỏ này và các khu vực khác ở bờ biển Amalfi là từ năm 500 trước Công nguyên.

Từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVII, Positano phát triển mạnh mẽ như một thương cảng. Giữa những năm 1800, Positano rơi vào thời kỳ khó khăn, khiến hơn một nửa dân số di cư sang Mỹ.

Năm 1953, tiểu thuyết gia người Mỹ John Steinbeck đến Positano và viết một bài báo đăng trên Tạp chí Harper’s Bazaar. Kể từ đó, Positano nổi tiếng, trở thành một trong những điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu như ngày nay.

Positano đặc trưng bởi “những bậc thang” nối liền thị trấn với bãi biển. Nó trông như một thị trấn thẳng đứng, trải dài với những ngôi nhà đầy màu sắc dọc theo sườn núi đá của dãy Lattari. Vì địa hình đó, Positano có lẽ ít phù hợp đối với các gia đình có trẻ em hoặc những người gặp khó khăn khi đi lại. 

Bù lại, du khách có thể tham quan thị trấn Amalfi, cách Positano không xa. Thị trấn cùng tên với bờ biển này là một nơi xinh đẹp và có bề dày lịch sử. Amalfi từng là 1 trong 4 quốc gia cộng hòa hàng hải của bán đảo Ý, phát triển cực thịnh vào thế kỷ X và XI.

Tại đây, du khách có thể nhìn thấy nhà thờ chính tòa Duomo di Sant’Andrea đầy uy nghi, với mặt tiền có hoa văn hình học, các cột sọc và mái vòm rực rỡ bằng gạch majolica thời Phục hưng ở Ý. 

Quang cảnh buổi sáng ở thị trấn Amalfi - ẢNH: GETTY
Quang cảnh buổi sáng ở thị trấn Amalfi - Ảnh: Getty 

Đến Amalfi, du khách còn được tham quan vườn chanh vàng nổi tiếng thông qua Amalfi Lemon Experience - hộ gia đình cung cấp các dịch vụ tham quan vườn chanh, dã ngoại và nấu ăn.

Chanh Amalfi là một trong những loại chanh được đánh giá cao nhất trên thế giới. Quả chanh Amalfi lớn hơn quả chanh thông thường, trọng lượng ít nhất là 100g.

Theo các nghiên cứu của Khoa Kỹ thuật hóa học và thực phẩm của Đại học Salerno, chanh Amalfi có vỏ màu vàng nhạt, mềm hơn, độ dày trung bình, hàm lượng tinh dầu cao.

Chanh Amalfi không có hạt, nổi tiếng với vị ngọt đặc trưng. Bạn đừng quên thưởng thức một ly limoncello - một loại rượu mùi truyền thống của Ý với hương vị chanh tươi mát thường được phục vụ kèm đá lạnh như một thức uống hỗ trợ tiêu hóa và bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Amalfi thích hợp cho kỳ nghỉ lãng mạn của các cặp đôi, thư giãn cùng gia đình hoặc vui chơi cùng bạn bè. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI