Vì sao người Mỹ ở nông thôn tử vong vì COVID-19 cao gấp đôi ở thành thị?

01/10/2021 - 16:41

PNO - Theo dữ liệu mới công bố của Viện Nghiên cứu chính sách nông thôn Hoa Kỳ (RPRI), tỷ lệ người Mỹ ở nông thôn chết vì COVID-19 cao gấp đôi so với ở thành thị. Các chuyên gia y tế cho rằng có thể hố ngăn cách này sẽ sâu thêm khi khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế của nhóm dân cư già hơn, ốm yếu và tiêm chủng ít hơn ngày càng bị thu hẹp.

 

Người dân Missouri tham dự một hội chợ địa phương ở Rolla, khi thành phố này đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về lây nhiễm COVID-19 - Ảnh: CNBC/Getty Images
Người dân Missouri tham dự một hội chợ địa phương ở Rolla, khi thành phố này đã chứng kiến ​​sự lây nhiễm COVID-19 gia tăng đột biến - Ảnh: CNBC/Getty Images

Dữ liệu của RPRI cho biết, trong giai đoạn đầu của đại dịch, ở phần lớn các vùng nông thôn, nơi sinh sống của khoảng 15% cư dân nước Mỹ, không có các ca tử vong. Tuy nhiên sau đó số ca tử vong ở nông thôn bắt đầu tăng lên và nhanh chóng vượt xa tỷ lệ tử vong ở các khu vực đô thị, khi virus lây lan rộng trên toàn quốc (trước khi có vắc xin).

Kể từ khi đại dịch bùng phát, đã có khoảng 1/434 người Mỹ ở nông thôn chết vì COVID-19 (con số này ở thành thị là khoảng 1/513 người). Và mặc dù vắc xin đã làm giảm tỷ lệ tử vong tổng thể kể từ đỉnh điểm mùa đông, tỷ lệ tử vong ở nông thôn nước Mỹ hiện cao hơn gấp đôi so với ở thành thị, và vẫn đang tăng lên nhanh chóng.

Ở vùng nông thôn đông bắc Texas, Giám đốc điều hành Trung tâm Y tế khu vực Titus, Terry Scoggin, đang vật lộn với tỷ lệ tiêm chủng 39% trong cộng đồng của ông. Trong nửa đầu tháng 9, đã có 11 bệnh nhân chết vì COVID-19 tại bệnh viện ở thị trấn Mount Pleasant 16.000 dân.

Fred Ullrich, nhà phân tích nghiên cứu của Đại học Y tế Công cộng thuộc Đại học Iowa, đồng tác giả của báo cáo RPRI, cho biết tỷ lệ mắc COVID-19 vào tháng 9 ở các vùng nông thôn cao hơn khoảng 54% so với những nơi khác. Ông nói thêm, các hạt nông thôn ở 39 tiểu bang có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn các quận thành thị.

Alan Morgan, Giám đốc Hiệp hội Y tế Nông thôn quốc gia (NRHA) cho biết: “Có một khoảng cách giữa nhận thức và thực tế khi nói đến đại dịch ở nông thôn nước Mỹ, chúng ta đã biến nhiều cộng đồng nông thôn thành “những chiếc hộp giết người”, và không có động thái nào hướng tới việc giải quyết những gì chúng ta đang thấy ở nhiều cộng đồng này, cả trong công chúng cũng như các quan chức quản lý”.

Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh cao và tỷ lệ tiêm chủng thấp không thể hiện đầy đủ lý do tại sao tỷ lệ tử vong ở các vùng nông thôn cao hơn nhiều so với các nơi khác. Các học giả và quan chức đều mô tả tỷ lệ sức khỏe kém của người Mỹ ở nông thôn ngày càng cao và các lựa chọn chăm sóc y tế hạn chế là một sự kết hợp chết người. Những áp lực của đại dịch đã làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn khi làm gia tăng tình trạng thiếu nhân sự tại các bệnh viện, khiến việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc ngày càng tồi tệ hơn.

Giới nghiên cứu cũng đưa ra những ví dụ mới nhất về việc COVID-19 tàn sát một số cộng đồng này nhiều hơn các cộng đồng khác, như đại dịch đã giết chết người Mỹ bản địa, người gốc Phi hoặc gốc Tây Ban Nha với tỷ lệ không tương xứng nhau.

Tiêm phòng là phương thức hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 chuyển sang giai đoạn chết người. Theo phân tích của tờ Daily Yonder, một kênh truyền thông về nông thôn nước Mỹ, tính đến ngày 23/9, khoảng 41% dân số nông thôn đã tiêm vắc xin, so với khoảng 53% số người tiêm chủng ở thành thị. Nguồn cung vắc xin hạn chế và khả năng tiếp cận thấp khiến việc tiêm chủng khó khăn ở những vùng xa xôi, nhưng các quan chức và học giả hiện đổ lỗi vì do dự vắc xin, do thông tin sai lệch và chính trị khiến cho tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Ngoài ra, tình trạng quá tải của bệnh nhân COVID-19 trong các bệnh viện đã làm suy yếu cơ sở hạ tầng y tế nông thôn: khả năng chuyển bệnh nhân ra khỏi bệnh viện nông thôn đến các tuyến chăm sóc chuyên khoa cao hơn tại các trung tâm y tế khu vực hoặc thành thị.

Việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế từ lâu đã khiến các vùng nông thôn nước Mỹ hoang tàn - kể từ năm 2005, 181 bệnh viện nông thôn đã phải đóng cửa. Một phân tích của Bản tin sức khỏe Kaiser (KHN) năm 2020 cho thấy hơn một nửa các hạt ở Mỹ, đa số ở nông thôn, không có khu chăm sóc đặc biệt (ICU) tại bệnh viện.

Trước đại dịch, những người Mỹ ở nông thôn có tỷ lệ tử vong chung cao hơn 20% so với những người sống ở khu vực thành thị, do tỷ lệ bảo hiểm thấp hơn, tỷ lệ đói nghèo cao hơn và khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe hạn chế hơn, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và báo cáo năm 2019 của Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia (NCHS).

Tô Châu (theo CNBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI