Số người tử vong do COVID-19 ở Mỹ bất ngờ lên hơn 1.900 ca/ngày

22/09/2021 - 12:40

PNO - Số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ lần đầu tiên đã tăng hơn mức trung bình khi có hơn 1.900 ca/ngày kể từ đầu tháng 3. Chuyên gia cho biết virus này chủ yếu tấn công nhóm "đặc biệt": 71 triệu người Mỹ chưa được tiêm chủng.

Tỷ lệ tử vong gia tăng cũng khiến việc khai giảng năm học trở nên phức tạp và việc trở lại văn phòng của các nhân viên cũng bị trì hoãn. Song song đó, nhân viên chăm sóc sức khỏe mất tinh thần, nhiều người cảm thấy suy kiệt vì một lần nữa phải đối diện với những ca tử vong thảm khốc.

Tiến sĩ Dena Hubbard, một bác sĩ nhi khoa ở thành phố Kansas, bang Missouri, khu vực chăm sóc những đứa trẻ sinh non bằng phương pháp mổ lấy thai nói: “Thật là kinh khủng”.

Mỹ lại đối diện với ca tử vong vì COVID-19 cao vì những người không chịu tiêm chủng
Mỹ lại đối diện với ca tử vong do COVID-19 cao vì những người không chịu tiêm chủng

Tiến sĩ Dena Hubbard cho biết, ông và các đồng nghiệp đã nỗ lực đến những giây phút cuối cùng để cứu các thai phụ, nhưng rất nhiều người đã chết. Những ca tử vong, kết hợp giữa thông tin sai lệch và sự hoài nghi về vắc xin đã dẫn đến những thảm cảnh lẽ ra không nên có.

Collin Follis, nhân viên điều tra ở Hạt Madison đồng thời cũng làm việc tại một nhà tang lễ, cho biết: "Tôi phải nói với bạn rằng nếu cứ tiếp tục như thế thì liệu chúng ta có nhìn thấy được kết cục tươi sáng hay không?".

Vào tháng 12/2020, cả nước Mỹ đã phải sửng sốt khi chứng kiến 3.000 người chết mỗi ngày. Nhưng đó là khi hầu như không có ai được tiêm phòng. Nhưng hiện nay, với gần 64% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 thì con số này thật là khủng khiếp. Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, số ca tử vong trung bình mỗi ngày đã tăng 40% trong hai tuần qua, từ 1.387 lên 1.947.

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết phần lớn những người nhập viện và tử vong đều chưa được tiêm phòng. Trong khi một số người được tiêm chủng cũng bị nhiễm nhưng hầu hết có xu hướng nhẹ.

Tiến sĩ Bruce Vanderhoff, Bộ Y tế Ohio, cảnh báo đối với những người chưa tiêm chủng: “Có một nguy cơ rất thực tế là bạn sẽ phải nhập viện hoặc thậm chí có tên trong các trang cáo phó. Đừng trở thành một con số thống kê nghiệt ngã này khi có một giải pháp thay thế đơn giản, an toàn và hiệu quả là đi ra ngoài và tiêm chủng ngay hôm nay”.

Tiến sĩ William Moss của Johns Hopkins cho biết, nhiều cộng đồng tiêm chủng thấp còn có tỷ lệ mắc các bệnh như béo phì và tiểu đường cao và sự kết hợp này cùng với biến thể Delta gây chết người nhanh chóng hơn. “Tôi nghĩ rằng đây là một thất bại thực sự của xã hội và tội lỗi nghiêm trọng nhất thuộc về chúng ta. Các bệnh viện bị quá tải, các phòng ICU không còn giường và chúng ta cứ phải chạm mốc mới về số người chết mỗi ngày”, Moss than thở.

Đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới
Đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới

Các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới mỗi ngày ở Mỹ đã giảm kể từ đầu tháng 9 và hiện đang ở mức khoảng 139.000 ca/ngày. 

Tiến sĩ Greg Martin, Bệnh viện Grady ở Atlanta, cho biết các nhân viên đang phải chống chọi với căng thẳng. “Năm 2020, tất cả mọi người đều nghĩ rằng chúng ta sẽ vượt qua được điều này khi có vắc xin, ca tử vong và ca nhiễm sẽ giảm ở mức thấp nhất. Không một ai thực sự dám nghĩ rằng chúng ta sẽ vẫn nhìn thấy nó theo cách tương tự vào năm 2021 và nó đang hiện hữu”, ông nói.

Thống đốc bang Wyoming Mark Gordon đã kích hoạt lực lượng vệ binh quốc gia của bang vào hôm 21/9 để hỗ trợ các bệnh viện trước sự gia tăng bệnh nhân COVID-19.

Bennett Geister, Giám đốc điều hành bệnh viện Nam Hillcrest ở Tulsa, cho biết các nhân viên ở đây đã suy sụp vì sức khỏe tâm thần hao mòn, thể chất thì suy kiệt. "Họ đã trở thành nhân viên y tế để giúp mọi người hồi phục, chữa lành bệnh và vực mọi người khỏi bờ vực của cái chết chứ họ không muốn làm một nhân viên y tế chỉ để nhìn thấy mọi người qua đời", ông nói.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI