Vì sao đàn ông không ưa lời khuyên của đàn bà?

18/05/2015 - 15:58

PNO - PN - Nên quẹo trái hay phải, treo bức tranh sao cho đúng, nói chuyện với bạn bè đồng nghiệp thế nào? Tất cả những lời khuyên như vậy và cả những lời khuyên khác đều thường bị đàn ông phản đối, khiến họ bực mình? Vì sao vậy?

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung thực mà nói, đàn ông chúng tôi chẳng ưa những lời khuyên của phụ nữ. Thậm chí ngay cả khi rất cần lời khuyên. Vì sao vậy? Đơn giản là vì hầu như chẳng mấy người phụ nữ biết cách đưa ra lời khuyên. Vậy thì phụ nữ đã làm gì sai và làm thế nào mới là đúng?

Nên quẹo trái hay phải, treo bức tranh sao cho đúng, nói chuyện với bạn bè đồng nghiệp thế nào? Tất cả những lời khuyên như vậy và cả những lời khuyên khác đều thường bị đàn ông phản đối, khiến họ bực mình? Vì sao vậy? Có thể bởi vì:

- Bạn đưa ra lời khuyên không đúng lúc

Trong mọi trường hợp những lời khuyên của bạn sẽ bị phản bác vì “phụ nữ thì biết gì mà nói”. Các nhà tâm lý học cho rằng có những tình huống mà chả có lời khuyên nào được tiếp nhận. Cần phải hiểu rằng đàn ông và đàn bà thường đưa ra những quyết định theo các cách khác nhau. Phụ nữ cần có sự thảo luận các cách xử sự của một tình huống phức tạp nào đó.

Đàn ông thì thường muốn ngồi yên một mình và suy nghĩ xem nên làm gì. Vì thế, đừng nghĩ rằng đàn ông cần sự giúp đỡ nếu anh ấy không hỏi ý kiến bạn. Nếu anh ấy còn chưa quyết định thì chẳng qua là vì anh ấy đang trong quá trình cân nhắc mọi việc thôi.

Vi sao dan ong khong ua loi khuyen cua dan ba?


Vì thế trước khi lanh chanh mà khuyên này kia thì tốt hơn là hãy phân tích tình huống và tìm hiểu xem có thể có cách nói chuyện nào với anh ấy, khơi gợi sự chia sẻ hay không đã.

- Bạn lựa chọn một đề tài không thích hợp để khuyên bảo

Chắc chắn là sẽ nổ ra những cuộc cãi cọ nếu bạn bỗng tự dưng muốn dạy cho anh ấy sống dù là bạn có những ý tưởng tuyệt vời. Chẳng ai có thể chỉ cho con sói đầu đàn cách đi săn, cách tự bảo vệ, cách lãnh đạo bầy đàn… Hãy bỏ qua ý nghĩ cố gắng khiến cho anh ấy phải trở nên nhỏ bé và yếu ớt.

Điều đó cũng bao gồm cả những lời khuyên có thể làm hạ thấp ý nghĩa vai trò của người đàn ông. Nói một cách khác đừng khuyên anh ấy theo kiểu: “Anh phải hạ mình trước người đó”. Thật là ngu ngốc khi ép buộc người đàn ông bẻ cong bản thân, chịu đựng, dẫm đạp lên lòng kiêu hãnh của mình. Vả lại bạn có nghĩ rằng mình cần điều đó? Những gì mà anh ấy phải chịu đựng sau này chính bạn sẽ phải trả giá đó.

- Bạn đưa ra lời khuyên trong tình trạng mất bình tĩnh

Phụ nữ thường hay đưa ra lời khuyên khi trong tâm trạng không ổn định. Tình huống quen thuộc: bạn giao trách nhiệm giải quyết việc gì đó cho anh ấy và anh ấy hứa sẽ làm mọi thứ cấn thiết. Thế nhưng sau đó có gì đó xảy ra không đúng như bạn mong muốn thế là bạn quyết định can thiệp vào mọi việc. Kết quả là như thế nào? Có thể sẽ bùng nổ cãi cọ: anh ấy sẽ phản ứng với cách nói và ngữ điệu kích động của bạn chứ không phải vì điều bạn nói.

- Bạn muốn anh ấy phải lập tức làm theo lời khuyên của bạn

Điều đó không đơn giản, anh ấy cần phải suy nghĩ và cân nhắc về lời khuyên của bạn rồi mới đưa ra quyết định của mình. Cần phải có thời gian. Đó là tính cách của phái mạnh. Trong trường hợp ngược lại anh ta sẽ cảm thấy mình yếu đuối: để một ai đó ra quyết định thay anh ấy - đó là một sự thất bại.

Khi nào thì không nên khuyên bảo anh ấy

Những lời khuyên của phụ nữ trở thành vô nghĩa trong tình huống lựa chọn khẩn cấp, khi người phụ nữ bị kích động…

Vi sao dan ong khong ua loi khuyen cua dan ba?


Nhưng ngay cả trong những trường hợp đó vẫn có phương án khác: bạn có thể giúp anh ấy có sự lựa chọn đúng đắn. Bạn có thể thay đổi tình huống một cách khôn ngoan như sau: Đề nghị anh ấy xem xét lời khuyên của bạn như một thí nghiệm để giải quyết vấn đề. Thí dụ kể chuyện một ai đó từng rơi vào tình huống tương tự và giải quyết mọi việc thế nào.

Sau đó hỏi anh ấy xem theo anh ấy thì người đó làm vậy có đúng hay không? Đàn ông luôn thích vai trò phán xét và kiểm tra. Khi đó lời khuyên của bạn sẽ không còn là lời khuyên mà sẽ như những phương án có thể thử nghiệm trong cuộc sống. Điều quan trong là bạn làm nhẹ tình huống, khiến cho bạn và anh ấy thành một phe. Bạn sẽ nhận được sự tin tưởng và như thế bạn có thể có ảnh hưởng tốt đến anh ấy.

Khi lời khuyên “nhắm trúng đích”

Bạn hoàn toàn có thể đưa ra lời khuyên trong những tình huống sau:

- Bạn có tất cả mọi thông tin cần thiết: lời khuyên có những cơ sở dữ liệu tốt luôn được đàn ông đánh giá cao. Trí não rất logic của họ thường không phủ nhận những thông tin hữu ích

- Bạn có những kinh nghiệm cần thiết và muốn trao nó cho anh ấy: Bạn là họa sĩ và khi anh ấy cần trang trí nhà cửa, lời khuyên của bạn chắc chắn sẽ được anh ấy coi trọng.

- Nếu bạn có cách tiếp cận vấn đề hay (cái nhìn từ bên ngoài, từ một góc độ bất ngờ, với quan điểm thú vị).

Vi sao dan ong khong ua loi khuyen cua dan ba?


Còn một điều rất quan trọng: bất cứ lời khuyên nào, dù là nó có giá tri tới đâu cũng sẽ thất bại nếu được nói ra một cách không phù hợp. Ở đây bạn cần phải hiểu rõ một điều: đừng chờ đợi sự biết ơn hay thán phục vô cùng. Đừng coi nó là bằng chứng về trí óc vượt trội của mình so với anh ấy!

Hãy coi lời khuyên của mình như một món hàng hay một yêu cầu: nó có thể là cái gì đó mà bạn cần bán (và phải làm điều đó một cách hiệu quả nhất có thể), hoặc là những gì bạn đang yêu cầu (thuyết phục một người làm những gì bạn muốn). Nói chung, nếu bạn không biết làm thế nào để bán được lời khuyên thì hãy học hỏi:

1. Hãy nói ra lời khuyên của mình với ngữ điệu kính trọng

2. Luôn phải cho anh ấy hiểu rằng quyết định cuối cùng là của anh ấy

3. Mỉm cười

Một ví dụ cụ thể cho bạn như sau: “Anh à, anh nghĩ là nếu mình đi theo đường đó thì mình có kịp giờ hay không”.

Hãy nhớ nếu người đàn ông cảm nhận được sự giúp đỡ của bạn thì anh ấy sẽ biết cách điều chỉnh mọi tình huống. Đừng lo lắng về kết quả của nó: anh ấy sinh ra đề quyết định mọi việc. Anh ấy tự tìm thấy mình trong những việc như vậy.


THANH NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI