Vì sao các nước châu Âu tạm ngưng tiêm vắc xin Moderna cho các nhóm nhỏ tuổi?

07/10/2021 - 11:45

PNO - Hôm 6/10, Thụy Điển và Đan Mạch cho biết đã tạm dừng sử dụng vắc xin COVID-19 Moderna cho các nhóm nhỏ tuổi, sau khi có báo cáo về các tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến tim mạch, bao gồm viêm cơ tim và viêm màng tim.

 

Cơ quan y tế Thụy Điển cho biết họ sẽ tạm dừng sử dụng Moderna cho những người sinh năm 1991 sau khi có dữ liệu về sự gia tăng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở thanh niên tiêm vắc xin này - Ảnh: AP
Thụy Điển sẽ tạm dừng tiêm vắc xin Moderna cho những người sinh năm 1991 trở lại - Ảnh: AP

Cơ quan y tế Thụy Điển cho biết sẽ tạm dừng tiêm vắc xin Moderna cho những người sinh năm 1991 trở lại sau khi có dữ liệu về sự gia tăng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở thanh niên tiêm vắc xin này.

“Mối liên hệ đặc biệt rõ ràng khi nói đến vắc xin Spikevax của Moderna, đặc biệt là sau mũi tiêm thứ hai”, nhà chức trách y tế Thụy Điển ra tuyên bố cho biết, đồng thời khẳng định nguy cơ bị ảnh hưởng là rất nhỏ.

Anders Tegnell, chuyên gia dịch tễ học chủ đạo của Thụy Điển, cho biết cơ quan y tế sẽ tiếp tục “theo dõi chặt chẽ tình hình và hành động nhanh chóng để đảm bảo rằng việc tiêm vắc xin COVID-19 luôn đảm bảo an toàn nhất có thể, đồng thời cung cấp biện pháp bảo vệ hiệu quả” chống lại bệnh dịch.

Hôm 6/10, cơ quan y tế Đan Mạch cũng thông báo không tiêm vắc xin Moderna cho những người dưới 18 tuổi để phòng ngừa tác dụng phụ hiếm gặp. Theo cơ quan này, dữ liệu được thu thập từ 4 quốc gia Bắc Âu cho thấy vắc xin Moderna có thể làm tăng nguy cơ viêm tim, mặc dù có rất ít trường hợp.

Dữ liệu sơ bộ của nghiên cứu ở Bắc Âu đã được gửi đến Ủy ban phản ứng có hại của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và sẽ được phân tích đánh giá.

Cả Thụy Điển và Đan Mạch đều cho biết đã khuyến nghị dùng vắc xin Comirnaty do Pfizer/BioNTech sản xuất để thay thế.

Na Uy khuyến nghị tiêm vắc xin Cominarty (Pfizer/BioNTech) cho trẻ vị thành niên. Hôm 6/10 quốc gia Bắc Âu tiếp tục khẳng định lại điều này khi cho biết các tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra thường xuyên hơn đối với trẻ em trai và thanh niên, và chủ yếu là sau khi tiêm liều vắc xin Moderna thứ hai.

EMA đã phê duyệt cho phép sử dụng vắc xin Comirnaty (tên gọi thương phẩm của Pfizer ở Bắc Âu) vào tháng 5 vừa qua, trong khi Spikevax (Moderna) mới được chấp thuận tiêm chủng cho trẻ em trên 12 tuổi hồi tháng 7.

Cơ quan quản lý của Mỹ và châu Âu từng cảnh báo cả hai loại vắc xin (Moderna và Pfizer) đều có thể liên quan đến phản ứng phụ hiếm gặp như tức ngực và viêm tim ở thanh, thiếu niên. Song các cơ quan quản lý dược phẩm và y tế ở Mỹ, EU và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đều khẳng định lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19 nhóm mRNA lớn hơn nhiều so với tác dụng phụ có thể gặp phải.

Hòa Ninh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI