Moderna cảnh báo khả năng miễn dịch nhờ vắc xin giảm dần theo thời gian

16/09/2021 - 09:32

PNO - Dữ liệu mới từ cuộc thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Moderna cho thấy khả năng bảo vệ của mũi tiêm sẽ suy yếu theo thời gian, cần tiêm liều tăng cường.

Tại  hội nghị gọi vốn với các nhà đầu tư hôm 15/9, chủ tịch hãng dược phẩm Moderna - Stephen Hoge - cho biết: "Đây chỉ là một ước tính, nhưng chúng tôi tin rằng điều này nghĩa là vào mùa thu và mùa đông sắp tới, tác động của việc suy giảm khả năng miễn dịch sẽ là 600.000 trường hợp mắc COVID-19 dù đã tiêm đủ liều".

Ông Hoge không dự đoán có bao nhiêu trường hợp sẽ nghiêm trọng, nhưng cho biết một số trường hợp sẽ phải nhập viện.

Dữ liệu hoàn toàn trái ngược với dữ liệu từ một số nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng bảo vệ từ vắc xin của Moderna kéo dài hơn so với mũi tiêm tương tự từ Pfizer và đối tác BioNTech (Đức). Các chuyên gia cho biết sự khác biệt có thể là do liều lượng RNA thông tin (mRNA) của Moderna cao hơn và khoảng thời gian giữa lần tiêm dài hơn một chút.

Cả hai loại vắc xin đã được chứng minh là có hiệu quả vượt trội trong việc ngăn ngừa bệnh trong các nghiên cứu lớn ở giai đoạn III của họ.

Tuy nhiên, phân tích hôm 15/9 cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn ở những người được tiêm chủng cách đây khoảng 13 tháng so với những người được tiêm chủng cách đây khoảng 8 tháng. Thời gian nghiên cứu từ tháng 7-8/2021, khi Delta là biến chủng lây lan chủ yếu. Báo cáo vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.

Moderna đang xin ý kiến của FDA về việc tiêm liều thứ ba để tăng cường miên dịch
Moderna đang xin ý kiến của FDA về việc tiêm liều thứ ba để tăng cường miên dịch

Vào ngày 1/9 Moderna đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép cho một mũi tiêm nhắc (mũi thứ ba). Các tài liệu tóm tắt từ phân tích của FDA về ứng dụng tăng cường của Pfizer, được công bố trước đó, cho thấy rằng một vấn đề quan trọng mà cơ quan này sẽ xem xét là liệu khả năng bảo vệ vắc xin có đang suy yếu hay không.

Ông Hoge cho biết dữ liệu từ các nghiên cứu tăng cường của công ty cho thấy liều vắc xin bổ sung có thể tăng kháng thể trung hòa lên mức cao hơn mức đã thấy sau liều thứ hai.

Trong phân tích của mình, Moderna đã so sánh hiệu suất của vắc xin ở hơn 14.000 tình nguyện viên được tiêm chủng từ tháng 7 - 10/2020 với khoảng 11.000 tình nguyện viên ban đầu trong nhóm giả dược được tiêm vắc xin từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021 sau khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ.

Vào tháng 7, 8/2021, các nhà nghiên cứu đã xác định được 88 trường hợp mắc bệnh COVID-19 trong số những người được tiêm hai mũi ở giai đoạn gần đây, so với 162 trường hợp ở những người được tiêm phòng trước đó. Nhìn chung, chỉ có 19 trường hợp được coi là nghiêm trọng, một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá khả năng bảo vệ đang suy yếu.

Moderna cho biết có nhiều xu hướng giảm tỷ lệ ca bệnh nặng trong số những người được tiêm chủng gần đây, mặc dù phát hiện này không có ý nghĩa thống kê.

Trong khi đó, dữ liệu từ một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện với hệ thống y tế Kaiser Permanente Nam California cho thấy vắc xin của Moderna tiếp tục hoạt động tốt chống lại biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu so sánh dữ liệu của hơn 352.000 người đã tiêm hai liều vắc xin Moderna với cùng một số người chưa được tiêm chủng và phát hiện ra rằng vắc xin Moderna có hiệu quả 87% trong việc ngăn ngừa chẩn đoán COVID-19 và 96% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện.

Ông Hoge cho biết hiệu quả ban đầu của vắc xin là rất tốt, nhưng lập luận rằng không nên để khả năng bảo vệ suy yếu. Ông nói: "Sáu tháng đầu tiên là tuyệt vời, nhưng bạn không thể chủ quan tin rằng nó sẽ ổn định trong một năm và hơn thế nữa”.

Linh La (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI