Vì sao bà Clinton chưa thể vượt lên dẫn trước ông Trump?

09/11/2016 - 10:23

PNO - Dễ dàng nhận thấy nhiều bang 'sân nhà' của bà Clinton hiện chưa công bố kết quả.

Trong diễn biến mới nhất, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã vượt lên 122-97 số phiếu đại cử tri sau khi được hãng tin AP dự báo giành thêm chiến thắng quan trọng tại bang Texas với 38 phiếu đại cử tri.

Nhưng đài NBC đưa ra số liệu khác biệt hơn với phần thắng cũng thuộc về ông Trump với 137-104 số phiếu đại cử tri.

Còn theo tờ Guardian, tờ báo này cho rằng Trump chắc thắng tại Louisiana, có thêm 8 đại cử tri, và giành nốt hai đại cử tri còn lại ở Nebraska.

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hiện phụ thuộc nhiều vào những lá phiếu từ 12 "bang chiến trường". Đây là nơi mà các ứng viên tổng thống Mỹ không chắc chắn nhận được đa số phiếu ủng hộ và nếu không giành chiến thắng ở phần lớn các bang này, họ gần như chắc suất thất cử tổng thống.

Mỗi bang sở hữu một lượng phiếu đại cử tri nhất định, phụ thuộc vào số đại diện mà nó có ở quốc hội. Có tổng cộng 538 phiếu đại cử tri, vì thế ứng viên chiến thắng là người giành đủ hoặc vượt quá 270 phiếu.

Vi sao ba Clinton chua the vuot len dan truoc ong Trump?
Vì sao bà Clinton chưa thể vượt lên?

Như vậy, Trump sẽ cần 133 phiếu nữa để trở thành người chiến thắng, hơn nữa hiện tại ông đang nắm được phần thắng ở trong khi Clinton cần tới 166 phiếu nữa. Khoảng cách 33 phiếu không phải là nhiều nhưng cũng đủ gây hoang mang cho ứng cử viên phía đảng Dân chủ.

Lý giải cho điều này, có thể nhận thấy hiện chưa có kết quả kiểm phiếu ở những bang 'sân nhà' của bà Clinton. Các bang sân nhà của bà Clinton bao gồm: California (55 phiếu), Oregon (7 phiếu), Hawaii (4 phiếu), Washington (12 phiếu), New Mexico (5 phiếu), Minnesota (10 phiếu), Wisconsin (10 phiếu), Illinois (20 phiếu), Michigan (16 phiếu), New York (29 phiếu), Vermont (3 phiếu), Maine (4 phiếu), Massachusetts (11 phiếu), Connecticut (7 phiếu), New Jersey (14 phiếu), Delaware (3 phiếu), Maryland (10 phiếu), District of Columbia (3 phiếu) và Rhode Island (4 bình phiếu).

Trong đó, mới chỉ có bang Illinois, New York, Mary Land, District of Columbia, Massachusetts, Connecticut, Delaware, Rhode Island đã có kết quả, còn lại khá nhiều bang chưa công bố. Hơn nữa, những bang chưa công bố này lại có lượng phiếu cử tri lớn, như bang Washington với 12 phiếu, Minnesota với 10 phiếu, Michigan với 16 phiếu, New Jersey với 14 phiếu và đặc biệt là bang California với 55 phiếu. Điều này cho thấy phía đảng Dân chủ của bà Clinton vẫn còn nhiều cơ hội trong cuộc đua gay cấn này.

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI