Về quê có mẹ chồng lo hết

11/10/2021 - 06:01

PNO - Chị luôn giữ khoảng cách với mẹ chồng vì bà khó tính. Nếu không có việc gì, chị cũng ít về quê giáp mặt mẹ.

Trước khi cưới anh, chị nằng nặc đưa ra điều kiện phải ở riêng mới chịu cưới. Chị lo thế cũng đúng, bởi anh là con trai một, nhà lại chỉ còn mẹ. Cha anh mất sớm, họ hàng thì tuy ở gần đó nhưng cũng ít qua lại. Từ lần gặp đầu tiên, chị đã nghe mẹ anh ngỏ ý muốn anh về quê làm việc, sống gần bà. Mà chị thì nhìn bà đã cảm thấy bà khó tính, khắt khe.

Anh chọn trái lời mẹ, ở riêng để cưới chị. Điều đó làm phật ý bà mất một thời gian nhưng bù lại sau đó chị được thoải mái. Công việc ở thành phố của cả hai đều tốt, mẹ anh cũng nguôi dần những giận dỗi tuổi già. Chị lâu lâu vẫn gửi quà cáp về cho mẹ chồng, nhắc nhở anh thường xuyên gọi về cho mẹ để hỏi han, quan tâm đủ chuyện.

Dù vậy nhưng mỗi lần có dịp về quê gặp mẹ chồng, chị vẫn giữ khoảng cách. Bạn bè chị, có người thân với mẹ chồng lắm, có người lại xích mích, căng thẳng đến mức không muốn gặp nhau.

Riêng chị, trước nay luôn cố gắng không quá thân thiết, không quá lạnh lùng. Cứ thế, chị cho rằng mối quan hệ của mình và mẹ chồng vậy là ổn, chẳng khi nào to tiếng, cũng chẳng quá xen vào cuộc sống riêng của nhau.

Lúc khó khăn nhất, mẹ chồng đã luôn động viên, lo lắng cho con cháu - Ảnh minh họa

Lúc khó khăn nhất, mẹ đã luôn động viên, lo lắng cho con cháu - Ảnh minh họa

Cứ khi nào nhà chồng có việc, nếu không quá quan trọng, chị đều kiếm cớ để ít về nhất có thể. Một năm tính ra số lần chị về được không quá số ngón một bàn tay. Trừ tết, giỗ cha chồng, mấy đám cưới dòng họ thì chẳng mấy khi chị ló mặt. Mẹ chồng chị đôi lần phàn nàn với con trai, chị nghe hết, biết hết, nhưng cố tình bơ đi, cho rằng “ít gặp thì ít có chuyện”.

Đợt dịch đầu cũng thế, chồng chị và chị đều nghỉ làm nên anh ngỏ ý đưa vợ con về quê. Chị nhất quyết không chịu. Anh và chị căng thẳng với nhau cả tuần. Anh thì mong có thời gian ở bên mẹ. Chị thì vẫn quyết không về ở chung với mẹ chồng, đã tránh giáp mặt, giờ tự nhiên về ở chung cả tháng. Mà chưa kể, chị ngán vì mẹ chồng khó tính, khó chịu. Từ cái cách bà nấu nướng, ăn ngủ, sinh hoạt cũng làm chị lo lắng không hợp nhau.

Anh nói mãi không được cũng đành chiều ý vợ, chứ xa con thì anh nhớ, mà đem con về cùng thì chị làm loạn lên. Vậy nhưng anh buồn, chị tự nhủ anh buồn vài hôm sẽ hết. Dịch qua anh sẽ lại bận rộn, làm gì có thời gian mà đưa cả nhà về quê như dự tính.

Thế mà chẳng ngờ, dịch kéo dài rõ lâu, tiền thuê nhà, ăn uống sinh hoạt khiến anh chị lao đao. Hai vợ chồng đều không có thu nhập, trong khi đó, chi tiêu cho bọn trẻ bỉm sữa, thuốc thang không ít. Có bao nhiêu tiền tiết kiệm, anh chị đành phải lấy ra dùng dần. Rồi bên phía nhà ngoại chị bỗng có người em bị bệnh phải mổ, anh chị lại giúp một khoản viện phí. Cứ thế, hai vợ chồng rơi vào eo hẹp nhanh chóng.

Mẹ chồng chị gọi lên, hỏi han lo lắng cho con cháu. Bà gọi mỗi ngày, chồng chị bắt máy. Có hôm anh bận thì chị nghe quýnh quáng cho xong. Mới đây, bà gọi lên gặp chị, ngỏ lời: “Hay các con chích đủ vắc - xin rồi thì về quê, có gì mẹ lo cho”. Chị gượng cười từ chối, bảo rằng tụi con ổn, mẹ cứ yên tâm.

Chị biết mình sai khi nghĩ mẹ khó chịu, khó tính - Ảnh minh họa

Chị biết mình sai khi nghĩ mẹ chồng khó chịu, khó tính - Ảnh minh họa

Thế mà chỉ sau đó hai hôm, bà đã lần mò nhờ người hàng xóm chuyển cho anh chị một khoản tiền. Bà nói: “Con cầm tiền đó, mẹ cho để chi tiêu. Còn nếu mệt mỏi quá thì thuê xe về, mẹ lo tất. Ở quê tuy chẳng tiện nghi như thành phố, nhưng nếu về được thì các con cứ coi như một kỳ nghỉ, hết dịch lại lên đi làm, mẹ không ép ở nhà mãi với mẹ”.

Chị rưng rưng, biết mình sai khi nghĩ mẹ chồng khó chịu, khó tính. Ngẫm lại thì mẹ chưa một lần nặng nhẹ với chị, con cháu về bà cũng rất yêu. Có chăng bà chỉ ít nói, im im khiến chị nghĩ rằng bà khó gần, khó san sẻ. Lúc chị kể lại với chồng về cuộc gọi của mẹ, về số tiền bà gửi, anh thở dài nói: “Tiền đó chắc mẹ lấy ra từ cuốn sổ tiết kiệm dưỡng già”.

Đêm đó chị nằm nghĩ mãi, có lẽ tình hình ổn một chút, chị sẽ nghe lời mẹ chồng khuyên, đi một chuyến xe về quê, coi đó như một kỳ nghỉ, để ở bên mẹ một thời gian...

Phương Duyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI