Phim 'Ròm' của Việt Nam xin rút khỏi giải nhưng vẫn thắng lớn LHP Busan 2019

12/10/2019 - 10:51

PNO - Mặc dù đã gửi đơn xin rút khỏi LHP Busan 2019 nhưng 'Ròm' của đạo diễn Trần Thanh Huy vẫn được giữ lại và chiến thắng hạng mục New Currents - hạng mục quan trọng hàng đầu tại LHP này.

Theo thông tin mới nhất từ LHP Busan vào sáng nay, 12/10, hạng mục New Currents dành cho phim đầu tay hoặc thứ hai - hạng mục quan trọng bậc nhất của LHP đã tìm ra tác phẩm chiến thắng, và đó là Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy (Việt Nam) và Haifa street (hợp tác Iraq-Qatar).

Chiến thắng của Ròm tại LHP Busan là bất ngờ lớn cho chính ê-kíp, giới làm phim và khán giả Việt Nam vì không chỉ phim đã được Hội đồng giám khảo đánh giá cao mà vì trước đó, hành trình đến với LHP Busan của Ròm khá gian truân.

Phim 'Rom' cua Viet Nam xin rut khoi giai nhung van thang lon LHP Busan 2019
Hình ảnh trong phim Ròm

Ròm được đạo diễn Trần Thanh Huy (Trần Dũng Thanh Huy) phát triển từ phim ngắn 16:30 từng được trình chiếu ở LHP Cannes 2013 của chính tác giả.

Phim kể về những cậu bé bụi đời, bán vé số trên đường phố Sài Gòn. Phim được sản xuất trong 7 năm. Vì thực hiện trong thời gian dài nên Ròm là "đứa con tinh thần", đại điện cho cả thời niên thiếu của dàn diễn viên trong phim lẫn đạo diễn, bao gồm 2 vai chủ đạo của Trần Minh Khoa và Anh Tú Wilson.

Ngay khi thông tin Ròm tham gia tranh giải ở hạng mục New Currents, Cục Điện ảnh cho biết phim Ròm vi phạm pháp luật hiện hành vì chưa có giấy phép phổ biến phim Vì điều này, ê-kíp sau đó xin rút phim khỏi LHP Busan, tuy nhiên, ban tổ chức LHP vẫn quyết định giữ Ròm trong đề cử.

Theo luật pháp quy định, vi phạm của phim Ròm (hành vi phát hành phim nhựa, băng, đĩa phim khi chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chưa có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình) sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng.

Phim 'Rom' cua Viet Nam xin rut khoi giai nhung van thang lon LHP Busan 2019
Đạo diễn Trần Thanh Huy (bìa trái) và ê-kíp

Trước đó, ông Nguyễn Thái Bình - chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết kể cả khi phim Ròm được trao giải tại LHP Busan thì vẫn bị xử phạt theo đúng luật pháp. 

Ông Mike Figgis, trưởng ban giám khảo New Currents cho biết, việc khởi quay tại các địa điểm thực tế địa phương và những ngôn ngữ điện ảnh đặc biệt đã giúp Ròm Haifa street gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo. Bên cạnh đó, kết thúc của 2 bộ phim cũng khiến hội đồng giám khảo rất hài lòng. 

Với việc đạt giải, Ròm Haifa street sẽ nhận được mỗi phim 30.000 USD.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI