Đạo diễn phim 'Ròm' nói gì trước việc 'thi chui' nhưng đoạt giải lớn?

14/10/2019 - 07:49

PNO - 'Bản chiếu tôi gửi đến BIFF 2019 chưa phải là bản dựng hoàn chỉnh sau cùng, vẫn còn rất nhiều thiếu sót cần chỉnh sửa, nhưng để kịp thời gian quy định của BTC, tôi phải gửi'- đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết.

Phóng viên: Tại sao anh không gửi duyệt phim trước khi mang Ròm đến BIFF 2019?

Trần Thanh Huy: Bản chiếu tôi gửi đến BIFF 2019 chưa phải là bản dựng hoàn chỉnh sau cùng, vẫn còn rất nhiều thiếu sót cần chỉnh sửa, nhưng để kịp thời gian quy định của BTC, tôi phải gửi. Sau khi Cục Điện ảnh có quyết định không duyệt phim đi BIFF, tôi và nhà sản xuất đã xin rút khỏi danh sách chiếu và tranh giải, nhưng BTC không đồng ý. Bản thân tôi cũng đã làm giải trình và dựng một bản phim khác theo yêu cầu của Cục Điện ảnh.

Dao dien phim 'Rom' noi gi truoc viec 'thi chui' nhung doat giai lon?
Đạo diễn Trần Thanh Huy (bìa trái) và ê-kíp

* Một trong những lý do cục đưa ra là phim có sự tham gia sản xuất của người mang quốc tịch nước ngoài (cụ thể là nhà sản xuất Trần Anh Hùng và Bảo Nguyễn), mà không xin xét duyệt kịch bản ngay từ đầu. Chẳng lẽ, một nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm như HK Film lại không biết điều này?

  Bài: Chiến công run rẩy của bộ phim đoạt giải cao nhất Liên hoan phim Quốc tế Busan

- Nhà sản xuất chính của bộ phim là chị Nguyễn Hoàng Điệp, chú Trinh Hoan và Nhật Tiên. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thành bộ phim, rất nhiều lần tôi rơi vào trạng thái hoang mang và tuyệt vọng. Tôi cứ loay hoay mãi cho đến khi gặp được thầy Trần Anh Hùng. Thầy đã giúp tôi nhận ra điều mình đang cần, cái tốt nhất mình đang có.

Có những kiến thức làm phim căn bản mà lâu dần người ta quên đi hoặc không để ý. Chỉ khi có người hướng dẫn, họ mới tìm lại được sự hồn nhiên và thoát khỏi rối rắm. Tôi xin phép đưa tên thầy vào phần sản xuất như một sự tri ân. Anh Bảo Nguyễn là người giúp đưa bộ phim ra thế giới, cũng như mở rộng quan hệ quốc tế. Tôi cũng muốn thể hiện lòng biết ơn anh bằng cách đó.

Dao dien phim 'Rom' noi gi truoc viec 'thi chui' nhung doat giai lon?
Một cảnh trong phim Ròm

* Trong công văn số 637/ĐA-PBP của Cục Điện ảnh về việc Ròm đi “thi chui” BIFF 2019, có đoạn viết: “Phim phản ánh mặt trái quá đen tối của những con người mong muốn đổi đời bằng việc trông chờ vào những con số may mắn để trúng lô, trúng đề. Những tệ nạn xã hội… xuyên suốt phim, kết phim bi quan, bế tắc, không lối thoát, thiếu tính nhân văn” cùng nhiều nhận xét như: “Thể hiện nhiều thông tin tiêu cực, phản cảm..., thể hiện cách nhìn tiêu cực về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam”. Anh nghĩ gì khi đọc những dòng này?

- Chúng tôi tôn trọng quyết định của Cục Điện ảnh nên đã xin rút khỏi BIFF, nhưng mọi quyết định từ BIFF hoàn toàn nằm ngoài kiểm soát của chúng tôi. Cá nhân tôi khi làm Ròm và cả những bộ phim sau này nữa, đều không có tham vọng bàn luận hay thể hiện góc nhìn tiêu cực như công văn mà cục đã viết. Tôi là một nhà làm phim và chỉ muốn kể câu chuyện của mình. Lý do tôi đeo đuổi Ròm và quyết tâm thực hiện nó, bởi nó phần nào là câu chuyện của chính gia đình tôi, của những người tôi từng gặp. Nó không ngừng ám ảnh và thôi thúc tôi. 

Dao dien phim 'Rom' noi gi truoc viec 'thi chui' nhung doat giai lon?
Một cảnh trong phim Ròm

Cuộc sống luôn tồn tại hai mặt, sáng và tối. Có nhà làm phim muốn kể những câu chuyện tươi sáng, nhưng cũng có người muốn mổ xẻ những góc tối. Suy cho cùng, đó đều là nghệ thuật, và nghệ thuật thì cần sự đa dạng. Tôi tin là không khán giả Việt Nam nào xem Parasite (Ký sinh trùng, bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2019) của Hàn Quốc lại nghĩ tiêu cực về đất nước này. Điều quan trọng là, chúng ta có đủ can đảm nhìn vào mặt trái để tốt hơn không mà thôi.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Hương Nhu - Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI