Vắc xin COVID-19 giúp cứu sống 20 triệu người trong năm đầu tiên

24/06/2022 - 09:10

PNO - Theo ước tính mới, trong năm đầu tiên, khoảng 20 triệu người đã được cứu sống nhờ vắc xin COVID-19.

 

 

Hơn 11 tỷ liều vắc xin COVID-19 đã được tiêm trên toàn thế giới cho đến nay
Cho đến nay, đã có hơn 11 tỷ liều vắc xin COVID-19 được tiêm trên toàn thế giới 

Nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh), được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet, cho thấy vắc xin COVID-19 đã ngăn ngừa được 19,8 triệu ca tử vong.

Các chuyên gia tin rằng nhiều trường hợp tử vong đã được ngăn chặn ở các nước giàu, với 12,2 triệu người được cứu sống ở các quốc gia có thu nhập trung bình và cao.

Bà Maggie Keenan, quốc tịch Anh là người đầu tiên tiêm vắc xin vào ngày 8/12/2020, và ước tính ít nhất 66% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất 1 mũi.

Cho đến nay đã có hơn 11 tỷ liều vắc xin được tiêm trên toàn thế giới, trong khi Đại học Johns Hopkins ở Mỹ đưa ra con số tử vong liên quan đến COVID-19 trên toàn cầu là 6,3 triệu.

Nghiên cứu của Imperial cho thấy, thế giới có thể tránh được 600.000 ca tử vong khác nếu đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về tiêm chủng cho 40% dân số toàn cầu vào cuối năm 2021.

Các số liệu tiêu đề trong nghiên cứu được lập từ những ước tính về tỷ lệ tiêm chủng, tử vong do COVID và hồ sơ tử vong vượt mức từ 185 quốc gia.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: “Vắc xin COVID-19 đã thay đổi đáng kể diễn biến của đại dịch, cứu sống hàng chục triệu người trên toàn cầu. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận vắc xin không đầy đủ ở các nước thu nhập thấp đã hạn chế tác động ở những nơi này, củng cố nhu cầu về công bằng và bao phủ vắc xin toàn cầu".

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Oliver Watson cho biết, gần 7,5 triệu ca tử vong đã được ngăn ngừa ở các quốc gia nằm trong chương trình Covax - nhằm cung cấp khả năng tiếp cận vắc xin và xét nghiệm cho các quốc gia nghèo hơn.

Tiến sĩ Watson chia sẻ: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, hàng triệu sinh mạng có thể đã được cứu bằng cách cung cấp vắc xin cho mọi người ở khắp mọi nơi, bất kể họ giàu có như thế nào. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế.

Nếu các mục tiêu do WHO đề ra được hoàn thành, chúng tôi ước tính rằng có thể ngăn chặn được khoảng 1/5 người thiệt mạng do COVID-19 ở các nước thu nhập thấp".

Tháng trước, WHO cho biết gần 1 tỷ người ở các quốc gia có thu nhập thấp vẫn chưa được tiêm chủng và "họ không đủ cam kết chính trị để triển khai vắc xin" ở một số quốc gia. Đồng thời, "tình trạng thiếu và sai lệch thông tin" khiến một số người chưa được tiêm.

Chỉ có 57 quốc gia - gần như tất cả đều là những nước giàu - có thể tiêm chủng cho 70% dân số của họ, WHO cho biết thêm.

Ngọc Hạ (theo Bloomberg, Sky news)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI